When A Man Loves A Woman
By: Tink
~Chapter 13~
" No!"
Nasasaktan si Sam sa reaksiyon ni Jillian, who would dare trust a stranger? Lalo na at ipapakasal sila instantly.
Pero kung nagkataon sanang hindi niya kakilala si Jillian he wouldn't risk his future too.
Pero iba eh, ang sitwasyon nila, siya ang nakaraan at si Leonard ang kasalukuyan.
Jillian is running towards the door, kung pwede lang sanang kung mahal mo ang isang tao mamahalin ka din nito.
He knew what is happening and whatever it is half of him favors it. But seeing Jillian like hell is killing him.
Hindi na siya magpapaka ipokrito, ayaw niyang mag dusa ang kapatid at pamangkin dahil sa iba ang pinakasalan ni Leonard at lalong ayaw niyang magdusa sa piling ng lalaki si Jillian, lalo nat hindi sigurado ang pagmamahal ni Leonard.
Jillians parents are not accomplice with the charade neither him. Its only his dad, at dahil may rason ang kanyang ama umayon ang mga magulang nito. Why would they object? Pabor lahat kay Jillian, una may nakaraan sila, pangalawa masasaktan si Jillian kapag nalaman ang totoo sa pagitan ng kanyang kapatid at ni Leonard at pangatlo nangako ang mga magulang ni Jillian na kapag maayos na ang kalagayan nito pwede na nuiyang balikan ang nobya. But Jillian's father didnt let him see Jillian at nawalan na sila ng komunikasyon.
" Sam you know what to do" tinig ng ama ni Jillian na nakatanaw sa papalayong anak, halata sa mukha nito ang kalungkutan.
Aside from Mr Rivera nakatingin din sa kanya ang kanyang magulang, waiting for his moves ngunit nanatili lang siyang nakatayo at tinatanaw si Jillian.
" Sam" ulit nito.
" Pero papa hindi po niya ako maalala"
Nanlumo siya. Its the hardest thing, yung akala niya'y hanggang sa kabilang buhay na pagmamahalan ay nauwi sa kalimutan. Ayos lang sana ang lahat kung nakalimutan man siya pero sana sa puso ni Jillian, nandun pa siya.
He still call Jillians father papa, oo , despite of being away from Jillian for years. Sila dapat ang magpapakasal kung hindi nakieksena ang kanyang ina.
Tutol ito sa kanila, he left their home and live with Jillian, tinanggap siyang buo ng mga Rivera.
When they found out Jillian is pregnant wala ng nagawa ang parents nito, marriage has been planned kahit menor de edad palang si Jillian.
He did everything matanggap lang ng kanyang ina si Jillian, ngunit ganoon talaga ang mga ina.
That day.
Hindi nila inaasahan ang lahat.
The accident who killed their child, who stealed Jillians memory and stopped their future.
Halos patayin siya ni Mr Rivera sa nangyari, Jillian is almost dead, pero siya sa kasamaang palad nabuhay pa.
His mom, sinamantala nito ang kawalan ng pagpapagamot ni Jillian, she is in hospital bed for three months, mula sa pagiging comatose, therapy and recovery.
His mom shouldered the hospital bill na hindi nila kayang bayaran kapalit ng paglayo nila kay Jillian.
Akala niya malalamangan niya ang ina nguniy siya ang nalamangan ng pagkakataon. Jillian lose her memory na kahit pangalan nito'y hindi maalala.
Ilang ulit siyang nagmakaawa sa paa nito, but they kept Jillian away from him, leaving a promise that once Jillian's condition would be more stable he is allowed to see her.
But-
The family left the village, hindi niya alam kung nasaan ang mga ito.
Days, months and years naghintay siya but they didnt come back. Back then he decided to live alone, away from his dad and mom.
Binalikan niya ang bahay recently, at nabalitaan niyang bumalik na ang may ari ng mga iyon.
Ang babaeng ikakasal kay Leonard del Fuego.
" Sam" tawag ng kanyang ina.
Nagising siya sa pag iisip.
" Im sorry Sam, Im now giving you the right for Lian, kahit alam kong hindi parehas. Im giving you the right to chase my daughter, ako pa rin ito ang Papa Lucas mo. "
He stared at him. Kung meron man siyang pangalawang ama si Mr Rivera iyon, even he spoiled everything.
" Son, nagtitiwala ulit ako sa iyo, ayaw kong masaktan si Lian pagdating ng araw, alam kong mahal mo siya, please"
Tumingin siya sa kanyang ama at tumango ito, he found himself running after Jillian.
_______________________________________
" Lian!"
Patuloy sa pagtakbo si Jillian ngunit tila walang katapusan ang kanyang dadaanan. Ang daang akala niya'y mga sasakyan ang makikita isang madilim na kawalan ang bumungad sa kanya. The cold wind blows her senses.
" God!" tumingin siya sa kalangitan ngunit kahit tanglaw ng buwan ay hindi nagpapakita.
Her head starded to spin, sumakit din iyon gaya ng pagsakit sa tuwing nakakaalala siya ng mga malalabong pangyayari. The house, the hall, the stairs at ang malawak na kawalang kanyang kinatayayuan ay pumipiga sa kanyang ulo.
She felt her tears rolling over her rosy chilled cheeks. What is happening? Who are they?
Deep Breath.
Kung mayroon man dapat magpaliwanag si Sam iyon. He let this happen. Sino si Sam at anong kinalaman nito sa nakaraan niya.
" Lian"
Kasabay ng paghawak ni Sam sa kanyang balikat ay ang pagpihit niya kadugtong ng magkabilang sampal mula sa kanyang palad.
Samantala napatda si Sam, sabay hawak sa mga kamay niya. Mahigpit na animo'y gusto nitong magwala, gustong sumigaw.
" Lian!"
" Who are you Sam? Why are you hurting me? Why you let this happen?" sunod sunod na tanong niya. He dont expect some answers. Mula sa liwanag na nagmumula sa pintuang nakaawang kita niya ang pamumula ng pisngi nito dala ng pagkakasampal niya. She felt hisw hands are trembling parang may pinipigil itong gawin.
Patuloy ang pagpatak ng kanyang luha, mula sa kamay niya'y dumapo ang mga palad ni Sam sa kanyang luhaang pisngi at pinunas ang mga iyon.
" Lian Iam sorry"
Umiiling niyang pilit na ibinabaling ang mukha sa ibang direksiyon. She hate the feeling, its as if she knew Sam for a long time, kampante siya at parang napapawi ang lahat ng hinagpis niya. But it can't be, she has Leonard.
" Lian listen, once na naayos na ang lahat, I will let you go, sasamahan pa kita kay Leonard. But please just now lets get back inside follow the folks pasaaaan bat papayag din ang mga ito, maiintindihan ka nila. I dont like you neither Lian." natahimik siya but Sams face doesnt show the fitted emotion. Pilit siya nitong pinakalma.
She calm herself.
" Sam - mahal ko si leonard, mahal ko siya, I cant marry you."
Pagkarinig niyon hindi na napigilan ni Sam ang sarili, he held her head over his chest na animo'y gustong iparinig sa kanya ang bawat pagpintig ng puso nito.
As she lean on his chest parang nawala ang lahat ng kanyang inhibisyon, parang may gustong pumasok sa kanyang isipan, may gustong balikan ngunit natatalo ito ng sakit at agarang pagpintig ng mga ugat sa kanyang ulo.
She found herself walking with Sam towards the open door.
Abangan...
BINABASA MO ANG
When A Man Loves A Woman
RomanceWhen A Man Loves A Woman By: Tink '' Sasaktan kita hanggat kaya kong makitang umiiyak ka. Ipapaalala ko sa iyo na ako ang lalaking para lamang sa iyo. Na ako ang lalaking dapat mong pakisamahan, pakasalan at mahalin. Alam kong hindi natuturuan ang p...