"Home sweet home." Patay na sabi ni Kyel.
"Yeah, home sweet home." Gaya sa kaniya ni Lai.
11pm na nang makauwi kami. Sunod sunod kaming nahiga sa sofa na para bang mga lantang gulay. Maya maya pa tumayo na ako para maghanda ng makakain.
Inilabas ko ang mga noodles na nasa bag ko -Binaon ko talaga 'to kasi alam kong paguwi wala kaming makakain- nilagyan ko lahat ng mainit na tubig tsaka ko ibinigay sakanila.
"Bry, We need to get some groceries tomorrow." She just nodded and We all ate our noodles without saying any single word, We are all tired and sleepy kaya pagkatapos na pagkatapos namin magsi kain nagsipag palit na lang kami ng damit tapos natulog na. Walang usap usap tulog agad.
*Ting*
*Ting*
*Ting*
*Ting*
*Ting*Sa sobrang ingay ng phone ko kahit nakahalf close pa ang mata ko inabot ko na ito agad para patahimikin pero nang makita ko ang texts and missed calls napa upo agad ako para replyan ang mga ito.
"Naka uwi na ba kayo?"
"It's already morning! Wake up then pick up my calls, Princess!"
"Bunso, are you home already?"
"Call me once you reach the condo."
"Hoy Tulog ka pa ba?"
"아직도 자고 있니??" (Are you still asleep?)
"ANSWER MY CALLLLLS"
"Veon? How was your flight?"
"What time kayo nakarating?"
"Traffic ba sa eroplano?"
Traffic ba sa eroplano? Tf? Lasing ba 'tong si Jervin? Sana 'di na lang s'ya nagtext parang tanga feeling close na s'ya ngayon ha.
Tig iisang text from To Be 7 members.
30 missed calls and 20 texts from Kuya Roici
20 missed calls and 45 texts from Kuya Vero.Bakit ba lagi na lang sila nangtatadtad ng messages and calls? Hindi ba sila nauubusan ng load? Ang mahal ng text pati tawag mga hindi marunong magtipid, Hindi rin marunong maghintay.
I replied to all of them except for Jervin kasi wala namang kwenta tanong n'ya sayang sa load.
Paglabas ko ng kwarto wala pang tao sa sala means natutulog pa silang lahat sa kwarto ni Bry. Wondering kung bakit sa kwarto lang ni Bry silang lahat? Kasi mas malaki ang kwarto n'ya kaysa sa'kin.
Nagpunta ako sa isang kwarto para gisingin silang lahat dahil oras na para kumain dahil alas dose na ng tanghali. Hindi na kami nakapag breakfast sa sobrang sarap ng tulog namin.
"Hoy magsibangon na kayo jaan, kain na tayo." Aya ko.
Nagtungo agad si Lairen at Ailey para sana magluto ng almusal kahit 12pm na, Kadalasan kasi si Lai ang chef namin, minsan si Perrianne, minsan naman si Bry, si Ailey naman mahilig tumulong sa kusina. Si Kyel? Kitchen is her enemy so it's a no no for her. Ako? minsan minsan lang tamad kasi ako lol.
"VEON! YOUR FRIDGE IS EMPTY!" Sigaw ni Lai mula sa kusina.
Shit, wala nga pala kaming pagkain.
"TARA MAG GROCERY TAYONG LAHAT!" Supposedly si Bry lang ang isasama ko kasi nga s'ya ang kasama ko rito sa condo pero naisip ko na isama na lang sila kasi hapon na, Ang akala ko makakauwi na sila ng tanghali pero late na kami nagising.
BINABASA MO ANG
PERFECT TIMING//on-going
Roman pour AdolescentsPerfect timing? Maybe not? //taglish// Pub date: May 12, 2020