o n s e

37 3 5
                                    

Maroon, para sa'kin ang sarap sa mata ng kulay na 'to.

Nakaupo ako sa bar stool ko na kulay maroon din habang umiinom ng whiskey. Alas singko pa lang ng umaga kaya sigurado tulog pa 'yung lima kong kaibigan kasi mga puyat na naman kakanood ng anime tsaka mga drama.

Isang linggo na rin ang nakalipas 'mula noong ni-record namin 'yung tatlong kanta namin. Naituro na rin sa amin ang sayaw na ginawa nila pero hindi pa namin naririnig 'yong resulta kasi inaayos pa ata ni Kuya Kel at Kuya Reov baka sa mga susunod na araw pa o baka tinatamad lang sila kuya isend sa amin.

Saktong pagkalapag ko ng baso ko sa counter table ng mini bar may kumatok mula sa labasan.

Baka gising na sila?

Umakyat ako para bukasan ang labasan, akala ko isa sa kaibigan ko ang makikita ko.

"Anong ginagawa mo rito? Paano mo na laman 'to?" Parehas nanlaki ang aming mga mata.

"I-inutusan ako na ibigay-"

I cut his words with mine, "Baba rito."

Hindi na s'ya nagsalita at sumunod na lang sa sinabi ko.

"Woah~ Ilang beses na'kong nakapunta rito sa bahay mo pero hindi ko alam may ganito rito." Amazed na usal n'ya.

"Paano mo malalaman eh hindi ko naman talaga pinapaalam tss." Umupo ako ulit sa inuupuan kong bar stool kanina.

"Hindi mo pinapaalam?" Naupo s'ya sa tabi ko habang inuubos ko ang natirang whiskey sa baso ko.

"Yep, kahit mga kuya ko hindi alam 'to," He nodded like a baby while saying 'ahhh'

"Anyway, what brought you here, Jervin? At paano mo nalaman 'to? Kindly explain it to me so I can understand." Nilapagan ko s'ya ng baso na may yelo sa harap n'ya tsaka nilagyan ko rin ito ng alak.

"Inutusan kasi ako na ibigay sa'yo 'to," ibinigay n'ya sa'kin ang isang paper bag na kanina n'ya pa pala hawak.

Kinuha ko ito at binuksan.

Tatlong cd.

"Nagdoor bell ako sa gate pero imbis na ikaw, si Perrianne ang nagbukas ng pinto, mukha s'ya bagong gising tapos mukha ring inis at wala pa sa sarili kaya naituro sa'kin 'to. S-sorry."

Hay nako Pabiana sarap mo kotongan.

"Inutusan ka pumunta rito ng ganito kaaga para lang ibigay 'tong mga cd?" Naglakad ako papunta sa mga collection ko, nanguha ako ng isang baril na may bala at nilagay ito sa bulsa ko sa likuran tapos bumalik na 'ko sa mini bar.

Uminom muna s'ya sa baso n'ya bago sumagot, "Oo, sabi ni Reov Hyung baka raw mainip ka kaya pinadala n'ya agad pagkatapos na pagkatapos n'ya ayusin."

"Ah ganoon ba," Pumunta ako sa harap n'ya, nilabas ko ang baril na tinatago ko sabay tinutok ko sa kan'ya.

"H-hey! Put that d-down!" I smirk when I saw him shivering.

"Don't you dare say anything to them especially to my brothers or else every part of your flesh including all of your bones will never be found again 'coz they will rott in here, Understood?" I gave him a sharp glaze.

"U-Understood, p-please put it down now!" He was panicking so much so I removed the bullets of my gun and put it back again to where it was before.

Nakahinga s'ya ng maluwag nang makita n'yang binalik ko na ito.

"Ah! May tanong ako." Naupo muli ako sa kanina kong inuupuan.

PERFECT TIMING//on-goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon