"Pakidalian naman! Ang bagal, ah? Mauunahan na tayo ro'n!"
Nakaramdam ako ng sakit sa kabilang braso dahil sa paghila ni Crisa sa akin. Dalawa kami ang hinihila niya pero malakas si Dee para 'di magpatangay sa higpit nang kanyang paghila
"Kita mo 'yan?" Turo niya sa lalaking kumakanta sa ibabaw ng stage. "Crush ko 'yan! Kapag natapos sila tanungin mo, Lyk kung ano pangalan, ha?!"
My eyes went grew bigger in shocked. Ni hindi ko nga kilala ang nasa stage! They are students from another university!
"Bakit ako? Ikaw na lang crush mo 'yan, eh!" iiling-iling saad ko sa kaibigan.
"Ang supportive mo naman talagang kaibigan," she said full of sarscam.
Napangiwi ako sa sinagot niya. If only I know that guy personally I would rather not hesitate introduced her to him. Dahil may closing event ang school at may live band na inimbita ang school for us to enjoy.
Nang muli kong balingan ng tingin ang vocalist ng banda napahanga ako sa ganda boses niya. The way he sang and his way of expressing the song seems it is his own.
"College na rin 'yang mga 'yan?"
Naagaw ang pansin ko ni Dee nang magtanong siya. Her eyes darted to those performers.
Nagkibit-balikat ako sa kanya. "Siguro? They looked matured compared to us."
"That one looks like Enzo." Ninguso niya iyong vocalist na sinasabi sa amin ni Crisa.
"Kilala mo? Reto mo raw si Crisa."
"Uh, hindi ako sure kung siya, e!"
Tumango ako sa kanya. Akmang aalis na sana ako nang tumigil sa mesa namin ang mga lalaking napag-usapan. Si Dee ang kanilang kinakausap at si Crisa ay parang Maria Clara sa lagay niya ngayon. Gusto kong matawa sa nakikita kong kalagayan niya. How a loud and crazy woman turned into shy dragon?
"Uh, Renz! Wait!" Dee joyfully grabbed Crisa's arm making her went closer at them.
"Si Crisa pala! My friend! She's a fan!"
Kahit madilim ay kitang-kita ko ang pamumula ng pisngi ni Crisa. Lalo na nang nakipagkamay si Renz sa kanya.
"N-nice to meet you," her voice is shaking. What the hell?!
"And uh, she's Lyka!" Ako naman ngayon ang hinila niya sa unahan.
"Yeah, I know her." Tatango-tangong sagot ni Renz.
"Paano?" Natatawang tanong ko.
"Oh! Your name is low key screams authority yet, you don't have the faintest idea, huh?"
My lips parted for what i've heard.
"Ah... baka hindi naman sa ganoon."
"Who knows?" he chuckled a bit and shrugged his shoulder. "I think we need to go first, guys."
I smiled at them and waved my hand a little. Nang tuluyan na silang lumayo sa amin, bigla na lang nagpapadyak sa saya at kilig si Crisa sa upuan niya.
"Oh my God! Lord, masyado mong pinasaya ang gabi ko! Huhu!"
"Baliw," rinig kong bulong ni Dee.
"First time ma notice ng crush? Ngek!" pakikisakay ko pa kay Dee.
"Ang sama ng ugali niyong dalawa," aniya sa tonong kinawawa. Napanguso pa kaya napairap lang kami ni Dee sa kanya.
I stood up and decided to go to wash room. Naiilang pa ako dahil may ilang studyante na akong nakikitang tinamaan na sa alak na kanilang tinutunghay habang nanunuod ng palabas sa stage. Tinuloy-tuloy ko na ang paglalakad at hindi ko inaakalang sa pagpasok ko ay agad akong sasalubungin ng mapanghing amoy!
BINABASA MO ANG
Jailed With You (Architect Series #4)
RomanceLyka Mae Maquiling is an Architecture student from Amstar University. SSG President, epitome of class, elegant as chandelier. Because of her ability to work on silence she became what she dream of. She once a dreamer, now an achiever. Zackael Kish I...