Chapter 6

213 9 1
                                    

"Oy, dahan-dahan baka mahulog ka sa taong 'di ka mahal!" rinig kong sabi ng isa sa mga kasamahan ko.

Kasalukuyan kaming nag-aakyat sa isang bundok. Hindi man kataasan pero talagang malayo ito. Ilang Linggo na ang lumipas at mayroon kaming team building ngayon.

Tanging malaking bag pack lang ang nakasukbit sa balikat ko. Hawak-hawak ko sa magkabilang kamay ang bottled water na dala.

Nasa unahan ako kasunod ng mga tour guide samantalang ang ibang mga kasamahan ko ay nagtatawanan sa likurang banda. Kahit gaano ko ka gustong magpahuli at sumabay sa mga kaibigan ko, pinipilit ko ang sariling magpatuloy na lang sa paglalakad.

Paminsan-minsan kinakausap naman ako ng mga tour guide kung may itatanong ako. I enjoyed the view along the way but when we reached the destination, I am awe at the beautiful scenery. It was one of my dreams to witnessed the rising sun.

I was amazed the whole time watching it. Nakaupo lang ako sa isang malaking bato at nakangiting kinukuhanan ng litrato ang pagtaas ng sikat ng araw.

I was busied scrolling and editing my shots when I heard a camera shot not so far from me. Tagatak ang pawis binalingan ko kung sino man ang kumuha sa akin ng litrato.

Zack's camera flashes against my face again. Ano ba ang itong ginagawa niya at bakit hindi siya nahihiyang kuhanan ako ng litrato! As far I know there was a law about that.

"Alam mo po, Kuya? Ang corni ng ginagawa mo," pagsusungit ko sa kanya.

Hindi ko alam kung bakit siya na naman at ang mga kaibigan niya ang sumama sa team buildung na ito.

"I love taking pictures of what I like. May mali ba ro'n?"

I rolled my eyes. "Then go take pictures of everything you like!"

"That's why I'm taking pictures of you... you're everything I like," he said as he looked at me with his deep serious eyes.

Napaamang ako sa sagot niya.

"I told you, I like you... but you don't have to respond. You have the right to remain silent," dagdag niya.

Dahil sa inis ko sa kanya tumayo ako at sinukbit ang bag pack papunta sa cottage kung nasaan ang mga kaibigan ko.

Nang muli ko siyang balingan, nakatayo pa rin siya ro'n nasa akin ang mga mata kahit na kinakausap ni Jian.

I inhaled-exhaled an amount of air and shook my head. Binaling ko na lamang ang mata sa mga kaibigang nagkukwentuhan at nagtatawanan.

30 minutes of break when the teachers decided to start the activities. I was excited so as I friends. Natatawa pa ako nang makitang nag slide sa basang parti si Dee dahil sa nagkukumahog.

The activities started by choosing your groups. Of course, hindi pwedeng pumili ka lang ng kung sinong ka close mo r'yan. The faculty has better Idea which for me is not.

Sa malawak na parti ng lugar may mga ibat-ibang kulay roon ng pop stick. The thing here is you need to get only one of it just for yourself. Paunahan talaga. 

"Anong kulay sa'yo?" I heard Dee asked me from behind.

I lifted to air my pop stick so she could see it.

"Violet."

"Ngi, pink sa akin," aniya at pinakita sa akin ang kanyang hawak na pop stick.

I went to my groupmates and forced a smile to everyone. Mostly na sa ibang section sila. Wala talaga akong kakilala.

"You guys are all set? Magsisimula na ba tayo?"   umalingawngaw ang sigaw ni Zack sa harapan. He offered a huged steps toward us, with him is a violet pop stick.

Jailed With You (Architect Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon