Lyka’s POV
“Saan ka pagkatapos nito, Lyk?”
I stopped writing on my paper and divert my attention to Dee who suddenly asked me.
I shrugged my shoulder and lifted my brows. “As usual, uuwi agad. Bakit?”
“Gala kaya tayo pagkatapos ng klase? Maaga pa naman matatapos ‘to. Kaya sige na. Minsan ka lang naman sumama sa galaan, e!”
“Oo nga. Kami na bahala magpaalam sa mama mo…” I sighed when Crisa joined the conversation.
I think about it and they were right. Minsan lang ako sumama sa kanila dahil pagkatapos ng klase kailangan kong dumeritso sa bahay para gawin ang mga tungkulin ko.
I have siblings that need to take care of. Hindi kami mayaman para umasa sa pera at magkaroon ng mga kasambahay.
Kalaunan ngumiti ako sa kanila at pumayag na lang din.
We waited to end the class and decided to go out of the room. Halos sabay ang uwian ng mga estudyante kaya nagsisikipan sa gate.
“Huy! Lintik, dahan dahan naman! Nagmamadali?! pag ako naapakan niyo lilipad mga saging sa pagmumukha niyo!” rinig kong sigaw ni Etyl sa nagkukumahog na lumabas na mga estudyante.
“Tumahimik ka nga! Ang init init na tapos sisigaw ka pa diyan!”
“Ang ingay talaga ng magkaibigan na ‘yan.”
Napailing nalang ako sa sinabi ni Dee tungkol sa magkaibigang nagsisigawan sa harap namin.
“Hayaan niyo na at wala na kayong magagawa pa sa mga bunganga nila.”
Tumango na lang din si Crisa sa sagot ko.
Shan and Etyl are known as the loudest students of South Institute. We are classmates and whenever you brought them, aasahan mong ‘di tatahimik ang dalawang ‘yan.
“Pakiningshit!” agaran akong lumingon sa kaibigan nang bigla siyang sumigaw. Crisa’s looking to the bunch of guys who is sitting in a rectangular table.
“Huwag kang magmura sa public places, Cring,” suway ko sa kanya. “Sino ba mga ‘yan? Kakilala mo?”
She look shocked at the moment that couldn’t even answer me. Nang ibaling ko muli ang paningin sa mga kalalakihan, someone is already looking at me. He’s holding a thick book same with his.. uh, friends? Classmates? He has a pair of navy blue colored eyes. Thick brows and curved lips. Jaw in a perfect angle and hair in a clean cut. Looks matured.
“Lyks anong sa’yo?” tanong ni Dee.
“Iyong nasa kabilang table raw.”
“Huh? Hindi ko nga kilala ‘yon, e.” inalis ko ang tingin kay Crisa at ibinaling ang tingin sa nakangising si Dee sa counter. “Kape lang sa’kin.”
Pagkatapos naming mag order, umupo na kami sa katabing lamesa ng mga kalalakihan. Crisa immediately out her phone and scrolling down. While Dee started to talk so someone in the group of boys beside us.
“May short quiz bukas. Pass,” rinig kong sinabi ng asul ang mga mata.
“Ikaw pa? E, kayang kaya mo namang ipasa ‘yon!”
“Ang kill joy mo minsan ano? ‘di ka naman babagsak!”
Nilihis ko ang atensyon para naman hindi ako nagmumukhang chismosa sa kung ano mang pinag-uusapan nila. I smiled to the crew who put our orders on our table.
BINABASA MO ANG
Jailed With You (Architect Series #4)
RomanceLyka Mae Maquiling is an Architecture student from Amstar University. SSG President, epitome of class, elegant as chandelier. Because of her ability to work on silence she became what she dream of. She once a dreamer, now an achiever. Zackael Kish I...