LYKA’S POV
“Huy! Ano na, girl? Tulala ka na lang diyan?” my attention was taken by Crisa who spoke at my back. Napabalik ako sa katinuan at iniwas ang mga tingin sa lalaking namburabog sa akin kanina.
“Wala, sorry. Tara na...”
We’re walking in the hallway of AU going to their library. I was tasked to get a book here. Isipin niyo ah, ang layo ng SI sa AU pero pinuntahan ko pa rin dahil sa libro. Tapos makikita ko pa ang Zack na ‘yon!
“Bet mo ‘yon ‘no? hindi hindi ka pa kunyari. E, gusto naman! Naku! Ako pa ba? Alam ko ang mga pa ganyan ganyan mo, Maquiling! Gamay kita-“
“Shut your mouth. Nasa library tayo!” madiin kong putol sa kanya at pinanlilisikan ng mga mata.
She’s too loud for this circular library. Maganda at pinong pino ang pagkaka-ayos ng mga aklat.
Makikita mo rin kung gaano kasipag mag-aral ang mga estudyante rito. Lahat ay tutok sa librong kaharap na animo’y hirap kumurap.“Good day, Miss!” paunang bati ko sa guro. I am Lyka and Miss Zaldivar sent me here to get the book.” The smile on my face didn’t fade as I am talking to the librarian.
She’s old. The wrinkles under her thick round eye glasses are evident. Below her eyes were dark. Curly hair, mukha namang mabait kahit naka on fleek ang mga kilay.
She handed me a book. Ito na siguro ‘yon. She didn’t say a word. Ni maliit na ngiti hindi man lang umukit sa mga labi niya. Ay mataray nga..
“Thank you so much, Miss. Have a good day!”
Her strict face remained. Tumalikod na lang ako at hindi na naghintay pa ng sasabihin niya.
“Taray ni lola,” ani Crisa at humagikhik sa tabi ko.
“Akala ko pa naman mabait kahit halata naman sa kilay.”
“Ngi, sa kilay mo nga malalaman kung mabait o mataray, e!”
“Talaga? E ‘di sobrang bait nang mga nagtitinda sa canteen dahil wala silang kilay, gano’n ba ‘yon?”
“Gaga! Siyempre.. hindi!”
We continued talking on our way out the AU when someone bumped me from behind. My brows automatically furrowed when I saw who it is. He's the guy yesterday who was with that Zack.
Crisa looked curious too. Tuwid lang akong tumayo sa kinatatayuan samantalang, siya ay may bakas na ngiti sa labi. Nakatangin rin sa akin.
"Yes? May kailangan ka?" I assumed.
He brushed his hair in a flirty way that makes my face sour. What the...
"Excuse me lang ha? 'Di ka gwapo!" Bulyaw sa kanya ni Crisa sa likod ko.
"Excuse me rin, the face is mutual!" sagot nito.
Nagpakawala ako ng buntong hininga. Hindi ko talaga alam kung bakit siya nandito. Alam kong sadya ang pagkabangga niya sa akin.
"Tara na!" Sabay hatak ko sa kamay ni Crisa na nanlilisik ang mga mata sa kaharap.
Nakatarating kami sa SI nang magtatanghali na. Agad akong dumiretso sa cafeteria ng skwelahan para kumain kasama si Dee Ann. Si Crisa umuwi na agad dahil natatae na raw. Sabi ko sa kanya pwede naman dito sa school clinic pero namamahay raw kasi pwet niya kaya hinayaan ko na.
When I reached the table where Dee sitting is. I caught her chatting with someone. Duda talaga ako rito, e.
"Hala, sino 'yon?! Bakit I love you?"
BINABASA MO ANG
Jailed With You (Architect Series #4)
RomantikLyka Mae Maquiling is an Architecture student from Amstar University. SSG President, epitome of class, elegant as chandelier. Because of her ability to work on silence she became what she dream of. She once a dreamer, now an achiever. Zackael Kish I...