Chapter 17

343 18 19
                                    

(So ayun naisipan ko na idagdag si Ion sa kwento pero a 32-year old Ion siya dito. Yun lang. Hihihi. And also thanks sa nag-uumapaw na suporta niyo.😁)

General
.
.
.
.
"How?-- I mean kilala mo sya?" Curious na tanong ni Vhong habang inaabutan ng tubig si Karylle na inilayo muna siya mula sa suspek.

"He's my highschool bestfriend. We got separated when we went to college,I..... I didn't manage to know his whereabouts." Turan ni Karylle na pinipilit pakalmahin ang sarili.

Ilang minuto siyang nanatiling nakaupo hanggang sa naisipan na niyang subukang kausaping muli si Ion.

"I-ion." Panimula niya dahan-dahang nag-angat ng paningin si Ion at diretso ang tingin kay Karylle.

"D-did you do that to the kid?" Nauutal na tanong ni Karylle kay Ion. Tahimik lang naman na nakikinig dina Vhong,Anne at Christian habang abala naman si Jhong sa pagtawag sa telepono ni Marian dahil hindi ito pumasok ng walang abiso.

"Asan ka na ba Marian? Pumunta ka na dito,may biktima na naman at nahuli na namin yung suspek. Kapag napansin nila Team Captain na wala ka rito lagot ka." Pagkausap ni Jhong kay Marian ng sagutin nito ang tawag niya.

"Wag mo nga akong kulitin busy ako." Inis namang sagot ni Marian sa kanya.

"Teka? Nasa presinto ka ba? Bakit parang tunog ng siren ng police car yan? Anong ginagawa--" Hindi pa man natatapos ni Jhong ang sasabihin ay pinatay na ni Marian ang tawag.

"Bahala ka na nga jan." Sabi ni Jhong at lumapit na kina Karylle.
.
.
.
.
"Ion,cooperate with us please,para matapos na to. We can help you." Karylle was trying her best na kausapin ang dating kaibigan.

"I love my mom." Finally ay sabi ni Ion. Huminga ng malalim si Karylle bago ipaglatuloy ang pagkausap sa kanya.

"What do you mean by that? Did your mom telm you to do this?" Muling tanong ni Karylle.

"Walang pwedeng magdikta sa gagawin ko! Pero mahal ko ang nanay ko. Lahat gagawin ko para sa kanya!" Singhal niya kay Karylle,ilang saglit pa ay tumulo ang luha niya.

"Ikulong niyo na ako." He said at yumuko ng muli.

Tinanguan naman ni Karylle sina Vhong matapos ay inalalayan nila si Ion at dinala sa isang sasakyan. Si Jhong ang nagmaneho kasama si Christian habang nakasunod naman sa kanila ang isa pang sasakyan na sakay ng ilang Agents galing sa ibang team dahil tinawagan sila ni Vhong for assistance.

"Does that mean,her mom is telling him to kill kids?" Tanong ni Anne ng makaalis na ang sasakyan kung saan isinakay si Ion. Maya-maya pa ay umalis na rin ang ambulansiya sakay ang bangkay ang nanay nito at ang witness.

"Could be. Gaya ng sabi niya,nanay lang niya ang pwedeng magdikta sa kanya sa kung ano man ang gagawin niya. Pero,hindi ko lubos-maisip na kayang gawin yun ni tita Emelda (I just made that up. Ayokong mandamay ng iba. Baka ma-bash. Hihi.)" Sagot naman ni Karylle.

"Hindi mo sa lahat ng oras Karylle alam natin kung anong tumatakbo sa utak ng ibang tao." Singit naman ni Vhong matapos kausapin ang isang Police Sergeant sa pagsampa ng kaso kay Ion.

"Yeah. You're right. What we're gonna do now is to find her mom. Let's go and look for their address." Mabilis na tumakbo ang tatlo pasakay sa kotse ni Anne at umalis.
.
.
.
Tahimik lamang si Karylle habang binabaybay nila ang daan papunta sa bahay nina Ion matapos na i-send sa kanila ang adress at impormasyon tungkol sa ina ni Ion.

"Ayon kay Shiela (ang in-charge sa kahit anong bagay na related sa computer or whatsoever basta. Hahaha.) Lumipat sila sa bahay na yon last week. And according to some who knows them. Palipat-lipat raw sila ng tirahan. Maybe para takasan ang ginagawa nilang Krimen. I just don't understand why a 57 year old woman na mayroon ding anak na lalake eh ipagawa ito sa anak." Sabi ni Anne.

The Agent and the GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon