General
.
.
.
Tahimik na nakaupo si Vice at pangiti-ngiti sa kanyang opisina. He shook his head at tinignan na lamang ang mga papeles na kailangan niyang pirmahan at aralin. Pero kahit nagbabasa na ay di pa rin niya maiwasang mapangiti at kiligin. "Ahh. Enebe!" Sabi niya at sumandal sa kanyang upuan. Paulit-ulit kasing nagre-replay sa utak niya ang nangyari sa kanila ni Karylle sa tent na iyon. Ilang saglit pa siyang umupo roon bago naisipang lumabas. Hinanap agad ng kanyang mata si Karylle. Napangiti siya ng makita itong nakatayo ilang hakbang mula sa kanyang opsina. Nakatalikod ito kaya dahan-dahan siyang lumapit rito. Ng makalapit siya ay kinalabit niya ito. "Hi miss." Bruskong sabi niya gamit ang malalim niyang boses. Kunot-noo naman diyang hinarap ng dalaga. "May kailangan ka?" Tanong niya,lalo namang lumawak ang ngiti ni Bakla at hinawakan ang kamay nito. "To naman parang walang nangyari---" Hindi pa man natatapos ni Vice ang sasabihin ay tinakpan na ni Karylle ang kanyang bibig at tinulak ito pabalik sa kanyang opisina. Ng makapasok ay sinigurado niyang naka-lock ang pinto bago marahas na harapin si Vice. "Diba sabu ko sayo, wag ka ng magsasalita about it!?" Singhal niya. "I'm sorry." Hinging paumanhin ni Vice at akmang hahawakan ang kamay ng dalaga. Pero agad na lumayo si Karylle sa kanya. "And don't act like we're close enough to touch me or even hug me without asking for my permission." Ika niya at naglakad palapit sa pinto pero bago pa siya makalabas ay nagsalitang muli si Vice. "Ano? Something happened to us. We had sex. Hindi tayo lasing,at alam kong hindi ka ganong klaseng babae na basta-basta ibibigay ang virginity to someone na ika mo nga ay hindi ko ka-close. At hindi mo pa karelasyon." Mababanaag sa pananalita at mukha ni Vice ang kaseryosohan niya. Walang bahid ng pagiging bakla. Which is new to Karylle. "Alam mo pala eh. Bakit mo kinuha?" Mapang-uyam na tanong ni Karylle at hinarap siya. Natameme naman si Vice,dahil ang totoo ay hindi pa rin maliwanag sa kanya kung bakit may ganon siyang naramdaman kay Karylle. "Kaya nga gusto kong bumawi. Gusto kong humingi ng sorry,in any possible way I could." Sinserong sabi niya at nilapitan ulit ito. "If you're sorry. And you want me to forgive you. Let me resign from my job. Gusto ko ng bumalik sa headquarters for good." She said that left Vice again,speechless. "Pwedeng ibang kondisyon naman?" Giit niya. Karylle shook her head,kaya huminga ng malalim si Vice bago sumagot. "I-i'll think about it." Hindi na sumagot si Karylle at tuluyan ng lumabas. Napapikit ng mariin si Vice ng makalabas si Karylle. "Kaloka! Bakit ba kasi hindi ko alam kung anong sasabihin ko?!" Inis na sabi niya at tinampal ang noo.
.
.
.
Abala si Karylle sa pagbabasa ng mga informations na sinend sa kanya ni Vhong tungkol sa hawak nilang kaso. The most wanted murderer 'The Repear'.(Thanks to Criminal Minds na K-drama sa killer. Hehe.) Tahimik lamang niyang inaanalisa ang bawat crimes and any possible suspect kung sino ang tao sa likod ng maskara na pumapatay ng mga tao. Sa mga mag-asawa to be specific sa sala ng bahay ni Vice ng biglang naramdaman niyang may papalapit sa kanya. Tama nga siya dah ilang saglit pay umupo na si Sixto sa tabi niya. "Agent Tatlonghari, madaling araw na yan pa rin inaatupag mo." Biro nito sa kanya. "Shut up Agent Dantes." Ika niya at inirapan ito. Sixto just chuckled and stayed silent for a couple of minutes hanggang sa bumuntong-hininga siya and started to talk. "You know why I mever talked about my mom before?" Panimula niya. Napatigil naman si Karylle sa ginagawa at liningon ang kaibigan. Gaya nga ng sabi ni Sixto ay hindi pa siya nagku-kwento ng kahit amo tungkol sa ina nito maging sa ama. Ang alam lang nina Karylle ay hinahanap niya ang kanyang ama. Sixto smiled at her bago muling nagsalita. "She died right after giving birth to me. My dad loves her so much. When she died. Kahit sanggol pa lang ako,sinisi niya ako sa pagkamatay ng mommy ko. Sabi ng yumao kong lolo. He was always drunk. Ni hindi man lang niya ako binuhat,hindi niya ako tinuring na anak. Natanggal na rin siya sa trabaho bilang pulis like my lolo. Amd before I can evem recognize him. He left,ng walang paalam. Kaya lumaki akong tanging picture lang nila ang nakita ko. My lolo always tells me,na kahit ganun siya,he knows na mahal ako ng dad ko. Kaya ako nangarap na maging Agent para hanapin siya,when my lolo died he asked me to look for my father,na talagang gagawin ko naman. Kahit ganun siya,he's still my father. At kahit siguro hindi na ako magpakilala sa kanya. Basta makita ko lang siya. Makausap ko man lang." Nanatiling tahimik si Karylle. She cannot believe na ganun ang kwento ng kaibigan dahil lagi itong nakangiti. Lagi siyang inaasar. Who would have thought na ganun pala ka-painful ang past niya. Sixto laughed at pinitik ang noo ni Karylle. "Hey!" Kunot-noo namang sabi ni Karylle at hinaplos ang noo. "I can't process it sa utak ko. Pero I pray na sana mahanap mo na yung father mo. I know you will find him." Ika niya at nginitian si Sixto. Sinuklian naman ni Sixto iyon ng isang malungkot na ngiti. "Wait,have you found him?" She asked ng makita ang ekspresyon nito. Instead na sumagot ay ginulo lamang nito ang buhok niya at tumayo. "Matulog ka na." Tanging sabi niya at umalis na. He left Karylle puzzled and curious.
.
.
.
"Jackie, pwede ka ng umalis. Wala na akong ipapagawa sayo. Okay? Kanina pa kita pinapauwi." Sabi ni Vice ng hindi pa rin umuuwi si Jackie kahit ilang beses na niya itong sinabihan na umuwi na. Tapos na rin kasi ang working hours at may tinatapos lang siyang paperworks na kaya naman na niya. "No. I insist." Ika naman ng dalaga kaya napikon na talaga ang ating bida. "O sige. Ikaw na maiwan dito. Ako na lang uuwi. Makulit ka eh." Inis na sabi ni Vice at tumayo. Kinuha ang bag at mabilis na lumabas. Naiwan namang gulat si Jackie and also disappointed. Ng makalabas ay agad sumunod sa kanya sina Karylle at iba pang kasama nito. Anne was just observing them. Habang tahimik lang si Sixto at tila malalim ang iniisip. Tahimik lang din si Karylle pero pinapakiramdaman naman niya si Sixto. In short nagpapakiramdaman lang sila. Hehe. When Vice sunddenly stopped at lumingon sa kanila,kay Karylle to be exact. Karylle gave him a 'what-look',palipat-lipat naman ang tingin sa kanila ni Anne. "Nevermind." Ika niya at mulibg tumalikod,pagkatalikod niya ay siya namang pag-irap ni Karylle. Lihim namang natawa si Anne sa nasaksihan. Si Sixto? Walang napansin. Nakayuko lang siya at singlalim ng Pacific ocean ang iniisip. Hanggang sa makarating sila sa parking lot. Pagkasakay nina Karylle,Anne, Vice at dalawang guard ay lumarga nasila. Nakasunod naman sina Sixto at ang iba pang guards. Nanginginig ang kamay ni Sixto habang binabasa ang text na kakatanggap lamang niya. Huminga siyang malalim at tinawagan si Karylle. "M-may sumusunod na naman sa atin. Dumiretso kayo sa gusali sa harapan niyo. We have to hide." Ika niya. Napapikit siya ng marinig na utusan ni Karylle ang driver. Tama naman siya sa point na yun. Isang lumang puting Van ang nakasunod sa kanila.
.
.
.
Bago lumabas ng sasakyan ay pinasuot muna ni Karylle si Vice ng bulletproof vest,unang lumabas ang dalawang nasa harap, hinintay nilang dumating ang iba pa nilang kasama bago pababain si Vice,nagtataka man dahil dun sila pinapunta ni Sixto ay nagtiwala pa rin si Karylle sa kanya,agad silang pumasok sa establisyemento,ngunit ng makapasok sila ay tumambad sa kanila ang nasa 20 kataong armado at nakatutok ang baril sa kanila. Sa gitna ay may isang lalakeng sa wari ni Karylle ay nasa 60 na pero halatang malakas pa rin ito dahil may hawak itong armalite. "Welcome Agent Tatlonghari,Agent Curtis and Mr. Viceral." Anito. Tinutok ni Karylle ang baril niya rito,tinawanan lang naman siya ng matanda. "Son,i'm so proud of you." Ika nito na nagpalingon kay Karylle kay Sixto. Nakayukong lumapit naman si Sixto sa matanda,ang kanyang ama. "Sixto?!" Nagtatakang tanong ni Anne na banaag sa mukha ang pagtataka at pagka-dismaya. Si Vice naman ay nakatingin lamang kay Sixto at unti-unti na namang binabalot ng takot. "Sixto, what's the meaning of this?" Tanong ni Karylle na bahagya ng binababa ang hawak na baril. Nanatiling tahimik at nakayuko lamang si Sixto. Kaya ngumisi ang kanyang ama. "A son must obey his father's command." Ika nito at tinapik ang balikat ng anak. "Now,Agent Tatlonghari. I want you to tell your men to put down their guns. Pati na rin ikaw." Ika ng matanda at lumapit ng bahagya sa kanila. Gusto mang makipagbarilan ni Karylle ay inisip niya pa rin si Vice kaya sinenyasan niya ang mga kasama na ibaba ang kanilang baril,nag-aalinlangan man ay pareho nilang binaba ni Anne ang kanilang baril. Vice roamed his eyes at lumapit kay Karylle. Akala nga niya ay lalayong muli si Karylle sa kanya. Pero nagulat siya ng hawakan ni Karylle kanyang braso ng mahigpit at lalong siyang dinikit sa likuran niya as if she was telling him that she will protect him. Nabawasan ang takot niya ngunit hindi nagtagal ay muling umapaw ang takot niya ng itutok ng matandang Dantes ang dulo ng baril niyasa leeg ni Karylle,dahilan upang bahagyang mapatingala si Karylle. "K-karylle." Bulong ni Vice na alalang-alala sa dalaga. Maging si Anne ay lalapit sana ngunit tinaas ng matanda ang kamay. Anne just glared at him. Sixto wanted to come near them. Pero pinigilan niya ang sarili. The old man chuckled at binaba ang baril,at tumalikod sa kanila at naglakad palapit kay Sixto. "Ahh. Who would have thought,na yung kasama niyo,kaibigan niyo ang mismonv ta-traydor sa inyo. Ika nito at nginitian si Sixto na ngayon ay nakatingin na sa kanya. Pigil na pigil naman ni Sixto ang nararamdaman. Hanggang sa makarinig sila ng Police siren mula sa labas. "What the hell is that?!" Bulyaw ng matanda,pero bago pa siya makalayo ay hinila na siya ni Sixto ng malakas kaya nabitawan niya ang kanyang baril,sinakal siya ni Sixto at tinutok ang baril sa kanyang ulo. Ang mga kasama naman ng matanda ay tinutok ang baril sa kanya. Lahat sila. Naguguluhan man ay pinulot nina Karylle ang kqnilang baril at paikot na tinutukan ng baril ang mga lalake. Hanggang sa marinig nila ang boses ng kanyang tito na nakapasok na. "Ibaba niyo ang mga baril niyo!" Sigaw niya. But no one put their guns down. "Sixto,what are you doing? Are you going to disappoint your father?" Tanong ng kanyang ama sa kanya. Mapait na ngumiti si Sixto at tumigil sa gitna ng lahat ng naroon. "Father,how can you call yourself a father?! Huh?! You never bacame my father! Alam mo kahit ilang beses sabihin sakin ni Lolo na mahal mo pa rin ako. Ang hirap paniwalaan. Pero sinubukan ko?! Pero ngayon,hindi na ako naniniwala. Pinatunayan mo lang na mas importante ang pera kaysa sakin! I wanted to be like you,kasi sabi ko sa sarili ko. Hahanapin kita. And maybe kapag makita ko ako,you will accept me! Pero hindi! I never thought,sa gantong paraan tayo magkikita. I was so disgusted sayo. It's so hard for me to even process,na killer yung tatay ko,tapos ako Police Agent na hindi ko man lang alam na wanted ka pala!" Bulyaw niya sa ama niya. Nagsimula na rin siyang umiyak. Finally after 29 years nasabi na niya lahat ng gusto niyang sabihin sa ama. "Sixto,makinig ka sakin..." "No!" Muling hinila ni Sixto ang kamyang ama at lumapit kina Karylle. "Ibaba niyo ang mga baril niyo! Or else,papatayin ko itong boss niyo!" Muli niyang sigaw kahit mabigat ang pakiramdam na sabihin iyon. Pinapanood lamang siya ng kanyang mga kasama. Naantig naman ang dalawang babae sa nakita nila. Anne was teary-eyed habang minamasdan ang kaibigan. "Ibaba niyo na." Mahinahong utos ng ama ni Sixto. Nagtinginan naman ang mga ito bavo ibaba ang baril nila,mabilis silang nilapitan ng mga pulis at isa-isang pinosasan. Sixto was crying at bahagyang lumuluwag ang pagkakasakal sa ama,his father grabbed it as a chance na kumawala at agawin ang baril niya at pinaputukan ito sa dibdib. Before he can even shot Sixto again ay dalawang bala agad ng baril ang tumama sa kanya,one from Anne and Karylle na sabay pang pinutok ng dalawa. Mabilis na nilapitan ang katawan niya ng tatlong pulis,pinulot ang baril at binuhat siya. Nilapitan rin nina Anne at Karylle ang kaibigan na nakahiga na at may dugo ng lumabas mula sa kanyang bibig. "Sixto?! Tumingin ka sakin. Kausapin mo ako." Pagkausap sa kanya ni Karylle and lift his head,at pinaunan sa kanyang binti,Anne asked for first aid and tried to stop ghe bleeding mula sa sugat ni Sixto. Natuod naman si Vice sa takot,gulat. At sa selos. Sixto smiled and held Karylle's face. At sa unang pagkakataon ay nakita nilang lahat na lumuha si Karylle. "Stay with us Sixto. Be strong!" Ika ni Karylle and cupped his face. Busy naman si Anne sa paglapat ng first aid kay Sixto,at maging siya ay umiiyak na rin. "Nasan ba yung ambulansiya!?" Sigaw naman ni General De la Rosa na bakas rin ang pag-aalala sa mukha. "Sir,they sent another one kasi nasiraan daw yung una nilang inutusan." One of the police reported. Napamura ang General at lumapit na rin kay Sixto,lumuhod siya sa tabi ni Anne at pinalakas ang loob nito. "Agent Dantes. You have to stay with us. Be strong." Ika niya at hinawakan ang free hand nito and squeezed it.
.
.
.
.
To be continued. Hemwe. Hahaha. Pa-vote and follow na lang gaiz! Thanks!😁
BINABASA MO ANG
The Agent and the Gay
FanfictionHer duty is to protect him. Him? Or her. Whatever. Protect and fall in love. UNEXPECTEDLY.