General
.
.
.
.
"Parang awa nyo na po. Hulihin niyo po ang may gawa nito sa anak ko." Umiiyak na hayag ng ina ng bata kina Karylle habang kinakausap ito."We will try our best ma'am. Basta magtulungan lang po tayo." Karylle said at tinapik ang balikat ng ginang. Malugod silang nagpaalam at umalis sa ospital.
"Puntahan natin yung crime scene. Baka sakaling may makuha tayong kahit ano na pwedeng makatulong." Karylle said and drove off. Siya na ang nagmamaneho to distract herself na mag-alala at isipin ang sinabi sa kanya ng dalawa bago sila mabangga.
They were halfway through ng makatanggap ng tawag si Anne mula sa General. She answered it at ni-loud speaker.
"Where are you guys? Another 4-year old boy was raped and killed,same place tinapon ang bangkay. Pumunta kayo dun ngayon din." Utos ng General. Karylle didn't waste anytime at binilisan ang pagpapatakbo ng sasakyan niya.
.
.
.
.
When they arrived Anne couldn't contain her tears ng makita ang kalagayan ng bangkay ng bata. His face was deformed from beating,walang saplot at puno ng dugo ang maselang bahagi ng kanyang katawan. Umaagos pa ang dugo mula sa maselang bahagi likuran nito papunta sa kanyang paa. Karylle also was shocked sa nakita. They didn't expect it to be like this. Malinis na kasi ang unang biktima ng makita nila ito."Ma'am nandon po yung Police na in-charge sa kasong ito." Salubong sa kanya ni Jhong kasama si Marian na hinihintay sila.
"Okay. Sumama kayo sakin." Sabi niyaat tinignan si Christian bago senyasang ilayo na muna si Anne. Ng makalapit sila sa isang nakatalikod na Police ay nagsalita si Jhong upang makuha ang atensyon nito.
"Lieutenant." Mabilis namang humarap sa kanila ang lalake at nagulat pa ng makita si Karylle dahil nakikita lamang nila ito noon sa mga newspaper at TV dahil sa galing nito bilang Agent.
"Ma'am hello po. Lieutenant Teddy Corpuz Police-in-charge of this case." Pagpapakilala nito and offered a shake hand kay Karylle na tinanggap naman ng dalaga.
"Agent Tatlonghari from Bato-Pero Legal Agents Agency. What did you get?" She asked. Inabot naman sa kanya ng Police ang record nito.
"As of now Ma'am. Wala pa po. Wala po kaming nakuhang kahit ano,fingerprints and semen. We supposed that the Suspect was wearing condom and he knew what to do. Sa ngayon po hihingi po kami ng confirmation sa family ng victim to perform an autopsy." Paliwanag ni Teddy at tinignan ang biktima.
"May I inspect the victim's body?" Tanong ni Karylle. Tumango naman ang lalake at inabutan si Karylle ng gloves at mask at lumapit sa biktima.
After seeing the body ng malapitan ay pinagpawisan siya at muntik ng maiyak kung hindi lang niya na-control.
"How many times did you think was he beaten?" She asked kay Teddy na katabi niya. Anne was inside the car dahil hindi niya kinaya ang nakita while Christian was comforting her.
Nasa likuran lang naman niya sina Marian at Jhong na tahimik na nakikinig at nag-oobserba.
"We don't know ma'am. But we recovered a baseball bat 5 meters away from here. And we believed it was used to beat him. And gaya ng sa katawan ng bata. We couldn't find any fingerprints. Puro dugo kang po ng bata." Malungkot na sabi ni Teddy.
Karylle sighed and stood up at lumayo na and removed her gloves.
"I want you to report to me immediately kapag pumayag ang pamilya ng biktima to perform am autopsy at kapag lumabas na ang report. You are now in my team Lieutenant Corpuz." Saad ni Karylle at inabot kay Marian ang ginamit niyang gloves. Marian took the gloves at tinapon ito.
"Yes Agent Tatlonghari." Teddy said at sinenyasan ang nga tauhan niya na kunin na ang bangkay.
"Okay. Let's go. Ano nga ulit mga pangalan niyo?" Tanong niya sa dalawa dahil hindi talaga niya maalala kung sino sila.
BINABASA MO ANG
The Agent and the Gay
Fiksi PenggemarHer duty is to protect him. Him? Or her. Whatever. Protect and fall in love. UNEXPECTEDLY.