Chapter 14

325 21 4
                                    

2 Year later

.
.
.
"Congratulations son. I'm so proud of you." Mahigpit na nagyakapan ang mag-amang Vice at Reynald.

"Thanks dad. Di ko rin naman maa-achieve to kung hindi mo ako tinulungang bumangon." Madamdaming pahayag ni Vice sa ama.

Vice was awarded as one of the most successful young entrepreneur. Matapos na maging pinakamataas ng net worth ang kanilang kompanya. Highest rated lahat ng hotels. And they even started to put up a restaurant that was also the first ever new restaurant to receive a five-star rating mula sa lahat ng kanilang costumers.

Pero bago ang lahat ng success na iyon ay lugmok na lugmok si Vice. He blames himself kung bakit nawala si Karylle sa kanya. He felt so guilty and even wanted to end his life. Kung hindi lang dahil sa pagmamahal ng tatay niya ay siguradong wala na siya ngayon.
.
.
.
.
"Mommy,where..... where's daddy? Are we going to meet h-him tomorrow?" Bibong tanong ng isang kulot na paslit kay Karylle. Dalawang taong gulang pa lamang ang bata pero madaldal na ito kahit hindi pa ito tuwid kong magsalita.

"I don't know sweetie. But let's hope we'll meet him." Malambing at mahinahong paliwanag ni Karylle sa kanyang anak.

Alam ng bata kung sino ang kanyang ama. When he started to recognize kasi ay hindi pumalya si Karylle sa pagpapakita ng mga litrato ni Vice sa kanya. Gusto kasi niyang malaman ng bata kung sino ang ama nito. Kahit alam niyang pag-uwi nila sa Pilipinas ay mayroon ng ibang pamilya si Vice.

She kissed his son's forehead bago ituloy ang pag-aayos ng mga gamit nila sa maleta. After almost two years ay uuwi na sila. She just can't wait to be home again. Pero natatakot din siya sa madadatnan niyang katotohanan sa Pilipinas. The reality that Vice is now happy with Jackie and their child. Or even children. She refrained from seeing news about the Philippines alam kasi niyang magiging balita ang kasalan nina Vice at Jackie dahil isa sila sa pinakamayaman na business empires sa buong asia. Takot kasi siyang masaktan and she doesn't want his son to see her like that.

"Daniel,come here. Mommy has to tell you something." Tawag niya sa atensyon ng anak na nanonood sa kanyang tablet.

"What is it...mommy?" Agad namang lumapit sa kanya ang anak. This was one of the things she taught her son. Ang makinig at lumapit agad sa tumatawag sa kanya. Binuhat niya ang anak at pinaupo sa kama paharap sa kanya.

"You know,we are going to see daddy in the Philippines right?" She started. She's actually nervous to tell him. Pero alam niyang matalino ang anak. At maiintindihan nito ang bagay na iyon. Tumango naman ang bata at hinintay ang sasabihin ng ina.

"So,daddy has. He has another child and family in the Philippines. You have either a sister or a brother waiting for you." After she said that ay napuno ng katahimikan ang silid hanggang sa ngitian siya ng anak.

"Tha-that's okay mommy. Edi I will play with them po. M-may playmate na po ako." Magiliw na sabi ng bata,tumayo pa ito at tumalon.

"Anak, it's not that easy." Sabi niya pero hindi na siya narinig ng bata,masayang-masaya na itong tumatalon sa kama. Karylle didn't know what to do kaya hinayaan na lamang niya ang bata. Ngumiti siyang mapait dahil alam niyang mahihirapan silang lumapit kay Vice dahil kay Jackie.
.
.
.
Natunganga lamang siya habang nilalaro sa kamay ang cellphone niya. Hatinggabi na,mahimbing na rin ang tulog ni Daniel sa tabi niya, punong-puno ng kaba ang kanyang puso kasama na rin ng excitement. She glanced at her son and smiled kasabay ng pagtulo ng kanyang luha.

"Sorry anak kung ganito ang family mo ha. It's mommy's fault. Hindi kasi ako lumaban eh. Sumuko agad ako." She said at hinaplos ang ulo ng bata.

Umayos siyang higa at niyakap ang anak at natulog na rin.
.
.
.
.
"Any news about her?" Tanong ni Vice sa kanyang Private Investigator si Ben Aquino.

The Agent and the GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon