General
.
.
.
.
Vice woke up and smile ng makita ang payapang mukha ni Karylle na tulog pa. Napansin naman niyang bahagyang naka lihis ang kumot ng dalaga revealing some of her skin. Vice fixed it at namumulang tinignan ang dalaga. Hinaplos niya ang mukha nito."Thank you." He whispered. Naalimpungatan naman ang dalaga at niyakap si Vice. At muling natulog. Hindi naman maiwasan ni Vice ang kiligin kaya niyakap niya rin ito. Hinalikan niya ang ulo nito at pumikit. He wanted to savour the moment.
"Vice! Karylle!" Dire-diretsong pumasok si Vhong at nabitawan ang envelope na hawak niya ng makita sina Vice at Karylle.
"Vhong?! What the heck!" Nahihiya at inis na sabi ni Vice bago ayusin ang kumot na nakabalot sa kahubaran nila ni Karylle.
"Vhong?" Naalimpungatan namang tanong ni Karylle at kinusot ang mata.
"Are you dreaming?" Inosente namang tanong niya kay Vice bago haplusin ang mukha nito.
"Karylle--" nauutal na sabi ni Vice habang mataman siyang tinitignan ng dalaga.
Karylle just smiled at hinalikan ang binata(?).
"Goodmorning." Sabi ng dalaga bago muling yakapin ng mahigpit ang katabi.
"B-balik na lang ako later." Pumipiyok ang boses na sabi ni Vhong.
Ng marinig ang boses ni Vhong ay nanlaki ang mata ni Karylle.
"Navarro?" Tanong niya ng hindi nililingon si Vhong.
"Yes bruh? Ay hindi....sige. Ano--ahm. I-ituloy nyo na yan. Uuwi na ako. Yung result ng autopsy bruh nandito sa sahig. Bye." Mabilis na tumakbo si Vhong palabas at nilock ang pinto.
Bago umalis ay sumigaw muna siya.
"Mag-lock kasi kayo!" Sigaw niya bago kumaripas ng takbo at umalis.
.
.
.
.
"Bakit hindi mo sinabi?" Inis na tanong ni Karylle kay Vice na ngayon ay tinatawanan siya."Naka-focus ka kasi sa mukha ko eh. Nakakaintimidate ka tumingin." Biro naman ni Vice bago halikan ang dalaga.
"Whatever." Sabi ni Karylle bago tumayo at pinulot ang envelope na dala ni Vhong kanina. Bumalik siya sa kama,sumandal sa headboard at sinimulang basahin ang laman ng envelope.
"Agent Tatlonghari,round 6?" Natatawa namang tanong ni Vice,kaya nagtataka siyang tinignan ni Karylle.
"What?!" Seryosong tanong ng dalaga sa kanya.
"Ganyan ka ba magbasa ng kaso mo? Or sa akin ka lang ganyan." Sabi naman ni Vice.
"What do you---" hindi na tinapos ni Karylle ang sasabihin,hinampas niya ng unan si Vice bago pulutin ang mga damit niya at isuot iyon.
"Shut up." Sabi naman niya at tinuloy ang pagbabasa. Si Vice naman ay pinulot ang boxers at sinuot iyon. (Alangan namang lutuin niya.) Tinabihan niya ang dalaga at tahimik na tumulala sa pader ng kwarto niya.
"Thank you." Basag ni Vice sa katahimikan.
"For what? Sex?" Tanong naman ni Karylle habang binabasa pa rin ang papel na hawak niya.
"Baliw hindi. I mean kasama na yon,joke. Hindi. Thank you for comforting me. Nahihiya akong sabihin sayo pero,sobrang kailangan kita ngayon. And thank you kasi hindi mo ako iniwan." Seryosong sabi ni Vice. Binaba naman ni Karylle ang papel at seryosong tinignan si Vice.
"Ako ba talaga ang kailangan mo? O si Terrence?" Tanong naman ni Karylle. Kunot-noo siyang tinignan ni Vice.
"Bakit nasama si Terrence dito? He has nothing to do with me." Sagot naman ni Vice.
BINABASA MO ANG
The Agent and the Gay
FanfictionHer duty is to protect him. Him? Or her. Whatever. Protect and fall in love. UNEXPECTEDLY.