BSK terti tuu :3

38.7K 1K 147
                                    

"Hindi ganyan ang tamang pagbati sa future fiance,Chance. Nandito si Vane because she's pregnant and youre the father!" singhal ng Tito ni Chance.

Nanginig ang tuhod ko at parang bigla akong nahilo.

Buntis siya?

Hindi ko alam kung ilang beses ako napalunok. Tiningnan ako ni Chance,parang gusto ko umiyak. May kung anong bumara sa lalamunan ko at ang mga luha ko ay pinipigilan ko ng pumatak.

"Ano bang sinasabi niyo?" galit na baling ni Chance sa nga ito. Parang pinipiga ang puso ko sa sitwasyong ito. Pakiramdam ko ay nasosoffucate ako at kailangan ko ng hangin. Pinuno ko ng hangin ang baga ko para hindi ako mapahikbi. "Vane! Ano.na naman ito?"

"Im sorry Chance. Pero totoo. Remember yung huling may nangyari sa atin? Bago tayo mahuli ni--" lumingon sa akin si Vane. Parang nahihiya siyang ituloy. Tanda ko pa ang araw.na iyon,so ibig sabihin may nangyari na ulit sa kanila bago ko pa sila mahuli. "That was two months ago. Nawala tayo sa sarili that time,Chance. Im two months pregnant at pasalamat ba lang na hindi pa sya masyadong malaki. Makaka graduate pa ako."

Muli akong nilingon ni Chance na parang nanghihingi ng pang unawa. Pero parang bigla akong namanhid na hindi ko maipaliwanag.

"Hindi pwedeng akin yan Vane." ang parang kawawabg sabi ni Chance.

"No Chance! Sa iyo ito. Sayo lang ako ganon at wala na akong ibang naging boyfriend maliban sa iyo. Please dont be like that." ang naiiyak ng sabi ni Vane. Nakaramdam ako ng matinding awa pero mas nangingibabaw ang pagka bigla at sakit.

"Kaya Chance. Do what you must. Naitawag na namin ito sa parents mo at sobrang saya nila. Uuwi sila before the graduation." ang pagsabat ng tita ni Chance.

"Ano? Bakit? Teka lang! May boyfriend ako--"

"Its okay Chance. Hindi ko naman maaatim na mawalan ng ama ang bata." pagputol ko sa sasabihin niya. Ganon kabilis akong nakapag desisyon. Sino bang gago ang may gustong sumira ng kinabukasan ng batang hindi pa naipapanganak. Saka naalala ko si Mama at ang kapatid kong nasa sinapupunan pa niya. Kung sa kapatid ko iyon mangyayari ay hindi ko kakayanin.

"Kiji?!!" galit na sabi ni Chance. Ngumiti ako at umiling.

Hindi na ako kailangan dito,nakaka sakal ang hangin. Kung hindi pa ako aalis ay paniguradong nagbe-breakdown ako.

Kaya ang ginawa ko ay agad akong tumalikod at nanakbo. Kahit mabigat ang bag at ang mga bitbit ko ay hindi ko ininda. Gusto ko na lang umalis sa lugar na ito.

"Kiji! Teka!!" sigaw ni Chance.

"Chance! That is too much! Bigyan mo ng kahihiyan ang mga magulang mo at ang pamilyang ito!" dinig ko namang sigaw.ng tito niya.

Hindi ko alam kung paano ako nakalayo dun. Hilam na mga mata ko sa luha,ni hindi ko alam kung saan ako papunta.

Mula sa Mcdo ay patawid na sana ako sa may 7/11 ng hindi ko mapansin na nag green na ang traffic light.

Ang huli ko na lang na natatandaan ay ang malakas na busina nung taxi at kasunod.nun nagdilim na ang paligid ko.

Nang magising ako ay sobrang sakit ng katawan at ng ulo ko.

Nilibot ko ang paningin ko sa paligid. Paniguradong nasa ospital ako dahil na din sa ingay. Mukhang nasa emergency room ako.

"Anak? Kamusta na? Anong nangyari?" ani Papa na may dalang pagkain.

"Pa? Nasan si Mama?" ang nag aalala kong tanong.

"Nasa labas. Sinabi ko na hindi.ka niya pwedeng makita. Baka makasama sa kanya at kay baby. Anong nangyari? Bakit ka nadisgrasya? Pinabayaan ka ba.ni Chance? Mabuti na lamang at galos lang at bali sa kaliwang braso natamo mo."

Ang Bastos sa Kanto! (boyxboy) - COMPLETED!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon