Chapter 3
Days... week... months.. Hanggang sa maging years na ang nakakalipas since that incident happened.
Mahirap. Lalo na sa side ni Mommy na sobrang na-depressed. Pero thanks God at naka-recover na rin siya. Yun nga lang tumagal din ng ilang months.
"Ready, Honey?" That's Mom.
"I'm coming!! Just wait for a while!!" Sigaw ko pabalik. Nasa taas kasi ako habang siya ay nasa sala na.
"Make it fast, Hon!! We're going to late!"
I don't get it! Bakit excited siyang umuwi?
"Mom, can I stay here?" I asked when I finally reached the sala.
"Why honey? It is the right time to come home." Mahinahon niyang sabi.
"I think I'm not ready yet?"
"Come on. We already move on, right?" I just nodded. "And it's time for us to come back. I'm already okay."
I didn't say any words. Di ko na talaga siya mapipigilan. Simula ng matapos ang hearing about their annulment at makatapos ako ng highschool lumipat na kami ni Mommy dito sa New York for the better. Hindi naman kami nahirapan dahil tinulungan kami ni Tita Meg. Mom & Tita also have a partnerships business here. Dito na rin ako nag-aral ng college.
Hindi ko alam kung anong pumasok sa utak ni Mommy at naisipan niyang umuwi ng Pinas. Kung ako tatanungin. Ayoko na. Masaya na ako dito kasama siya.
*****
Philippines....
"Welcome home!!!" Bati sa amin ni Tita Meg. Kasama niya rin siya Kuya Isaac.
Nagyakapan pa kami. Siguro kung may na-miss man ako ayun ay sila Tita Meg.
"Dalagang-dalaga ka na hija ha? Baka naman marami ka ng manliligaw niyan?"
"Thank you, Tita. Wala pa po Tita. Saka bata pa po ako."
"Naku Meg. Yang batang iyan lahat ng manliligaw binabasted." Sabi ni Mommy. I rolled my eyes. Siya kasi ang nagtutulak sa akin sa mga nagpaplanong manligaw sa akin. Pero I shooed them already.
"Aba hija. Sayang ka!!"
"Naku Tita. Nag-aaral pa po ako. Saka inaalagaan ko pa po si Mommy. Yang love po na iyan makapaghihintay." Paliwanag ko. Kahit iba ang dahilan ko kung bakit ayaw kong magmahal. Bakit kaya di nila makuha yun?
"Kunsabagay, bata ka pa! Halika na nga at ng makapagpahinga na kayo. Isaac, tulungan mo silang magbuhat."
"Opo Mommy. Akina yang dala mo Karylle." Sabi niya sa akin
"Thanks Kuya! Kamusta na nga pala si Alliana?"
"Ayun bulol pa rin." Sabay pa kaming natawa. Alliana is 2 yrs old daughter ni Kuya Isaac. That girl is really cute & adorable.
"I'm excited to see her." Nakangiti kong sabi.
"She's excited too."
Tumango na lang ako. Inilibot ko ulit ang paningin ko.
I'm back. Finally back.
______
BINABASA MO ANG
Let the Love Find You (COMPLETED)
Novela JuvenilLoving someone is hard when your heart is full of hatred and hard to forgive.