Chapter 7 Quota

62 2 0
                                    

Anong oras na nung nakauwi ako. Hinatid ako ni Sig. mga 5 am na yun kakagising lang nila Mom and Dad. Ayun pero sermon ang almusal ko pero hindi ganun ka OA ng ibang inumaga ako ng uwi kasi may bisita ako. Buti nalang palatalaga hinatid ako ni Eps. After breakfast hinatid din ako ng mokong sa school. Then sabi niya whe I get out of his car.

“Sungs, siguro nman hindi ka na bobokya ngayon dahil qumota ka na ng bonggang bongga last night ah. I’ll see you later?”

At may panahon pa siyang makipagdaldalan kahit alam niyang late na kami pareho sa mga klase namin. Pero makaiba kami ng school kaya umo-o nlng ako sa kanya para matapos na.  when I entered the class nilapitan ako agad ng 2 kong irregular classmate sa subject na yun. Which is mahilig din sa artista. Nagtatanong sila tungkol sa kung ano ba daw event yung meron kagabi bakit daw may mga picture kami ni ate tin sa acebook. Kahit pagod at bangag syepre todo kwento naman ako sa moment ko with my idol. Plus dumating pa ang barkada kaya nman binida ko talaga yung conversation namin ng ate. Hay pag naaalala ko para lang talaga akong lumulutang so bumating na si Sir Gatare magkatabi kami ni Bettina so ayun habang nagdidiscuss we can’t stop to chat with each other. Dalawang beses kaming winarningan ni sir. Pero walang kadala dala ang lola mo. Feeling naming at that time kami ang batas kaya naman on the third time “Miss Soriano and Miss Sacramento Get Out of my Class now!” ewan naming kung matututwa kami o hindi sa narinig naming. Boring narin nman. So ayun nagdecide kami na pumunta nlng sa pinaka malapit na coffee shop sa labas ng school. Mas maganda rin dun kasi gusto kong magrealtalk with Bets kasi iba na talaga yung saya ko e, hindi lang because nakita at kumota ako kay ate tin last night but also because……… (maybiglang huminto na kotse sa harap naming and it’s Sigs car. Bumukas ang front door na nakatapat sakin na parang action scene then he said.)

“Flash Report! Girl, may charity event yung church nila kuya david sa school naming, andun si ate tin. Wag ka nangmagpatumpik tumpik pa bom karakaraka.”

Hinila ko si Bettina and dali dali kaming sumakay sa car ni sig. grabe na ito fangirling time again. At natutuwa ako sa bago kong fan buddy na si sig the perks of having a richkid friend. Hindi magastos sa pamasahe may car e. haha. Anyways sobrang naexcite talaga ako sa narinig ko. Kaya naman nung dumating kami dun bumungad sakin sa registration area kasi parang seminar like yung event na kung saan parang auction siya. Mas lalong nawindang yung mundo ko at naalala ko yung naudlot kong moment kanina with Bettina dahil dumating bigla si eps. iba na talaga yung saya ko e, hindi lang because nakita at kumota ako kay ate tin last night but also because……… of Him. Lucas is also here. Hindi ko namamalayan na papalapit ako ng papalapit sa kanya, pinipigilan ko yung paa kong lumakad towards him pero parang wa epek.

“Name?” he said while writing something on a paper.

I gave him my I.D.

He look up to me and we had that eye connection thing again. I wanted to ask to him kung bakit niya ko natatandaan? Why would he even bother to tell ate tin I said hi kahit hindi. Habang tumatagal mas lalong hindi ko maalis yung tingin ko sa kanya. Then he suddenly said.

“So Sam, yun pala yung name mo.” He smiled

“Yup.” I said.

“I wanted to say thank you again for the last time ha, and I’m sorry narin.”

“No problem. Thank you din pala ha?”

“Hmm. For what?”

“for telling ate tin I said Hi. Sobrang inenjoy ko yung moment naming last night.”

“Sabi ko na e, you’ll be there.” he laughed.

“Why are you laughing?” I said smiling.

“wala, you’re such a fangirl.”

“Proud to be”

“That’s nice, well then here’s your stab ate tin is over there oh. I’m sure you came here to see her.”

“And how sure are you na sinadya ko pumuta ditto just to see her?”

“Here’s your I.D. Miss Samiantha Elijah Soriano, of University of…..” he said smiling

“Haha. You got me there but Thanks”

“No problem, see you. Make sure your pocket is ready she’ll be giving something for the auction.” (then he murmured) “a bracelet” he smiled.

I am so going crazy of what’s happening in my life lately. Nakakagoodvibes nman ito. And I must admit. Crush kita Lucas! Gosh, there I said it. How can I stop liking you? Thank you God for this moment magpapakabait pa po ako lalo. So my kilig won’t stop the program to start so ayun na nga the auction started. Maraming binebid and all the money collected here will be given to Tacloban. Nakakatuwa talaga na ang family ng Crush mo at ng Idol mo is ganito kabait nakakahawa. Kaya dapat talaga we should be careful in choosing our idols. They should be inspiring us to be a better individual and set good examples to us. Oh diba ang wisdom ko umiiral siya ngayon. Sobrang saya lang talaga siguro. Then bili na yung pang 4th na inaauction. Then prinesent na nung emcee yung susunod nd hoo! This is it si ate tin na. yung suot niyang bracelet yun ang iauction niya taa nga si Lucas. Gusto ko to. kaya nman ako agad nagbid. Then may offer ng mas malaki. So buti nalang may dala akong cash kaya naman tinodo ko na yung pera ko pero  may nagoffer parin ng mas malaki hindi ako papayag, si sig nagoffer ng masmalaki nag all in narin siya pero narealize ko na faney din pala siya so hindi niya yun ibibigay sakin kaya naman naisip ko lang kung mapupunta sa iba sobrang malulungkot ako. Pero kung mapunta sa kaibigan ko sobra akong maiingit. L paano na ito?

Then may biglang nasoffer ng mas malaki kay sig. nagall in na si sig so wala na siya pang tapat gusto niyang gamitin yung card niya pero di pwede dahil dapat cash. So pareho kaming nganga at napayuko nalang. Sobrang wala na kaming pakialam sa kung sino man ang nakakuha. Lumabas na kami sa hall at ummuwi. Pareho kaming malungkot ni Sig. nung nasa bahay kami kinain naming ng bonggang bongga yung lungkot namin. At nagkatitigan kami at tumawa nalang ng tumawa hanggang sa unti unti na naming nakalimutan yung nganga moment naming kanina. At inisip nlng naming na iba kami dahil nakapagauction auction pa kami. od diba taray? Hahaha.

Love Story ng FangirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon