Chapter Fifteen

129 4 1
                                    


“HOLY SHIT it worked!”

Hindi maiwasan ni Prima na matawa habang binabasa ang mensahe Benison.

Isang linggo lang ang nakakaraan nang bigyan niya ng advice ang kaibigan dahil problemado ito sa lovelife. Pero ngayon mukhang grabe ang saya dahil naging maayos din. 

Siya kaya? Kailan kaya siya magiging maayos? 

Mahinang natawa si Prima. Sa gulo ba naman ng buhay niya ay mag-iisip pa siyang may pag-asa pa para sa kanya? Pero kung sa tutuusin, may pag-asa pa naman. Nasa tabi pa niya si Kite. 

“Sino 'yan? Si Mr—I mean, si Benison?” Speaking of the devil.

Hinarap niya ang lalaki na dala-dala ng kawali. Tina-transfer na nito sa malokong ang nilutong Beef Teriyaki. 

Tango lang ang binigay niyang sagot. Tumayo siya upang kumuha ng mga pinggan at kutsara. 

“You know, you don't have to hide your relationship from me. As long as hindi nakakaabala sa work, then I'll support you.”

Kunwa'y nagniningning ang mga mata ni Prima na tiningnan si Kite. “Talaga, Kite?”

“Y-Yeah…” tila may tinik sa lalamunan na sagot nito. 

Pinaikutan niya ito ng mata. “Wala kaming relasyon ni Benison, okay? Isang linggo na nating pinag-uusapan, pinagpipilitan mo pa rin, kulang na lang halikan kita para ipakita sa ‘yo, eh.” 

Mukhang nagulat ito sa kanyang sinabi kaya’y napaurong ang ulo palayo sa kanya. “Naniwala naman ako sa ‘yo… inaasar lang naman kita…” 

Naniningkit ang mga mata ni Prima habang hindi mabura ang ngising nakapaskil sa labi. “Or maybe, gusto mong halikan kita kaya inaasar mo pa rin ako?” she said teasingly and started walking towards him. 

Hindi naman agad nakagalaw si Kite sa kinatatayuan. Tila ba inaantipasyon din ang kaniyang paglapit. Pinadulas pa niya ang daliri mula sa leeg nito patungong dibdib. She drew circles over his clean and lean chest that was covered by his clothes.

Bahagyang nakaawang ang mga labi ng lalaki na tinititigan siya. Samantalang si Prima naman ay mas inilapit ang mukha sa tainga nito. Gamit ang isang kamay, ipinaikot niya ‘yon sa batok ni Kite at marahang bumulong dito. 

“Kakain na…” 

Napatayo ng tuwid si Kite nang patakan niya ng halik ang gilid ng labi nito bago umalis sa tabi at umupo na sa hapag-kainan. Hanggang sa pag-upo ay hindi pa rin nawawala ang gulat sa mukha ni Kite na ikinatawa naman ni Prima. 

“Kite,” tawag niya. “Kumain na.” Agad namang tumikhim si Kite at sinunod ang kanyang inutos. 

Sa gitna ng pagkain ay nagawa ni Kite na tumigil upang magbigay ng anunsyo. “Mamaya samahan mo ako, may kikitain tayong taong gustong mag-invest para sa resto.” 

“What? Bakit ako? Si Bang-Bang na lang.” Hindi siya pwede ngayon, kailangan niyang umuwi sa Kalibo upang kitain si Peña at Patricia. Nangako pa naman siyang ililibre niya ng Jollibee ang bata. Paano na ito ngayon? 

“May kailangan siyang asikasuhin kaya hindi siya makakasama.” 

“But that is her work, ano pang mas mahalaga niyang aasikasuhin kung hindi ang trabaho?” 

Kite shrugged. “Well, herself.” 

Natigilan si Prima. “I’m sorry, what?” 

Kite sighed. “She quit her job. Ang sabi niya sa akin, she’s been chasing something na inaakala niyang magpapaka-buo raw sa kanya when in fact, ang makakapagpa-buo lang daw sa kanya ay ang tanggapin na lang ang sarili niya. Which is good for her. She’s done enough for me.” 

Tempting the Truth (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon