Chapter Twelve

3 1 0
                                    

Disclaimer Ahead: There will be a wrong grammar that you might be read. Thank you for the understanding! Enjoy reading!

***

"Truth" - Crizelle.

Nag-isip ako nang mabuti kung anong pwedeng itanong sa kanya. Hindi ko alam pero iisa lang ang gusto itanong ng utak ko. Kung bakit ayaw niya sa akin.

"Why do you hate me that much?" I didn't think twice to asked that. Ramdam kong biglang tumahimik ang lahat.

Nakatingin lang ako kay Crizelle at ganun din siya sa akin. Ramdam ko rin na nakatingin ang lahat sa amin dahil na rin sa tensyon na biglang naganap.

Expected ko naman na 'to.

At dahil ramdam na ramdam ko na ang sobrang tahimik na paligid. Tumawa ako ng malakas para mawala ang mabigat na tensyon.

"Joke lang e, ang seryoso niyo naman" Natatawang sabi ko pa para mawala na ang mabigat na atmosphere.

"I thought, you were serious asking that question. I got nervous ha" Sabi ni Athena na medyo natatawa ng kaunti ngunit halata ang awkwardness doon.

"Joke lang, ito na talaga. Ahm, tell us about your 2 secrets that we don't know yet." Patuloy ko.

Lahat naman sila ay napatingin kay Crizelle at inaantay ang sagot.

"Is it a serious? Haha" Medyo kabadong tanong pa niya.

"Yeah. Come on HAHAHA tayo-tayo lang naman e." Sagot ko sa kanya.

"Okay, okay. Ahm, I already had three exes." Sabi niya.

"Ha? sabi mo dalawa pa lang?" gulat na tanong ni Cole.

"Secret nga kasi e, sorry for not telling you guys about it." Sabi pa niya.

"And last is, I am from a broken family." At doon kami mas lalong nagulat. I mean, yes I don't know her that much but it is not obvious that she is from a broken family. Ngunit ang iba pang mga kasamahan ko dito ang mas nagulat dahil doon.

"Hiwalay na sina tito Andrew and tita Melisa?" Nagtatakang tanong ni Aaron.

"No haha" sagot ni Crizelle.

"Ha? Then what do you mean?" tanong ni Alex.

"What I mean is, mom Melisa is my step-mom." Sagot pa niya.

"Why we don't know this before? Why don't you let us know about this?" seryosong tanong ulit ni Alex. Kita sa kanya ang galit hindi dahil sa ganun ang mayroon sa pamilya ni Crizelle ngunit dahil sa hindi sinabi ni Crizelle ito sa kanila.

So, she's from a broken family. Is it the reason why she hates me? Napatanong ako sa isip ko. Dahil may mga ganoong tao talaga na magiging iba ang ugali dahil sa kung anong mayroon sila sa pamilya nila.

"I'm sorry, I didn't mean to hide this to all of you. But, it doesn't matter naman diba?" -Crizelle.

"It doesn't? It's matter, Crizelle!" medyo pasigaw na sabi niya kay Crizelle at saka tumayo sa tabi ko para umalis na. Agad naman siyang sinundan ni Crizelle.

Makalipas ng ilang minutong katahimikan nagsalita naman si Blake.

"I can't believe this, naitago niya 'to sa amin ng ilang years." Malungkot na sabi ngunit kita pa rin ang pag-aalala sa kanyang mukha.

"Me too, I didn't expect this." -Athena.

"I'm sorry. I'm really sorry, I shouldn't asked that to her." I apologized. Agad silang lumapit sa akin.

StayWhere stories live. Discover now