Chapter 9: Accidentally
"Where's my baby girl?" Bungad agad ni Kuya Shan ng buksan nila ang pintuan.
"She's my sister, shut your ass down Engineer." Sir Themo demanded. Siya ang nagtuturo sa'min ngayon.
"Sige Sir, baby boy lang rin kita." Shan laughed, Sir Themo looked at him sharply. His members pushed him inside.
"Can we barrow Therese?" President Red asked Sir Themo. Agad na akong nagligpit dahil alam kong isasama nila ako sa contest ngayon.
"No."
"What?!" All of them asked in a furious way. Tinawagan rin kasi nila si Mama na nasa california para lang ipagpaalam ako.
"Sasama ako! Nagpaalam ako kay Mama!" Agad kong isinabit ang bag ko. Tinawag ako ni Ross, may ibinato siyang bag na itim kaya agad kong sinalo, snacks lang naman laman nito.
Sir Themo crossed his arms. Hindi niya ako pinansin."Can you take care of her huh?"
"Asus! Oo naman Sir, ako pa, andito naman ako." Sagot ni Kuya Shan at ngumiti. Tumango naman ang iilan sakanila.
"Isa pa Sir, kailangan talaga namin si baby girl." Sabi ni Kuya Adler at ngumiti.
"Tsk." I hissed. Ayaw nilang tumigil sa kakatawag sa'kin ng baby girl.
"So....?" Pinagtaasan sila nang kilay ni Sir Themo.
"We need that bee for now EIC, ang contest naming sasalihan is a teaming up, means, we can get a high schooler to get the job."
"And what's her position?"
"Technical Sir. Nabali kamay ko." Sagot ni Kuya Adler at ipinakita ang kamay niyang may bandage.
"Alright, susunod ako after class. You can go now." Sir Themo urged agad akong napapalakpak sabay takbo sakanila inakbayan naman rin agad ako ni Kuya Xin.
"Mauna na kami. Sa Whitford." Sabi ni President Red.
Kumaway naman ako kina Ross na nakangiti ring kumaway sa akin.
"Asan na 'yung newspaper mo?" Tanong ni Kuya Dal.
"Nasa bag ko, tapos na rin naman na lahat, last week lang." Sagot ko.
Pagpasok sa van, binigyan ako ni Kuya Shan ng paper bag."Uniform mo, pinadalian pa namin 'yan kaya dapat mong isuot."
"So, kailangan kong magpasalamat?" Pinagtaasan ko siya ng kilay.
"Bastos ka talagang bata ka!" Aniya at hinampas ako. Humagikgik lang ako at pumwesto sa likod.
"Bihis ka na jan, tatabunan kita." Sabi ni Kuya Adler. May kinuha silang kumot na itim at agad na niladlad at hinawakan nilang dalawa ni Kuya Dal ang magkabila.
Isinuot ko ang tshirt na blue na may pangalan ng university then isinuot ko ang jacket na ni-leeg natabunan, meron ring logo nang school.
"Tapos na." I told them. Pagbaba nang kumot bahagya akong nagulat ng makita si Ross na naka-publication shirt rin.
He chuckled seeing my reaction."Hi chubs!" Agad siyang tumabi sa akin. Tumawa kaming dalawa at nagkaltukan hanggang sa nagkilitian na kaming dalawa habang hindi matigil sa kakatawa.
Natigil kami sa paghaharutan ng may pumasok."Hi Therese." Bati ni Manolo. He's wearing also the pub's uniform just like us.
Tinignan ko si Ross, salubong ang kilay niya kaya tinunggo ko siya, nilingon niya ako."Bahave ako, Priestin ah." Bulong niya.
YOU ARE READING
A Kiss From Summer (Summer Series #1) COMPLETE
RomanceTherese Priestin, a Capiznon took a new life in Manila where he meet Ross that took half part of his life. Started: March 28,2021 Posted: April 19 (6), 2021 Ended: May 13, 2021