Chapter 2

28 2 0
                                    

Chapter 2: The Deal






Nakahalukipkip lang ako sa upuan ko ngayon, libre kami nang dalawang oras pero bawal lumabas kaya wala paring choice.

After some time, Ross poked my arm. I just groaned for him to know that I'm listening.

"The eye is in the sliding folder, coverage namin." Aniya at tumawa. I just sneered and raised my thumb. Hindi ko alam kung bakit pero drain na drained ako kahit may tulog naman ako.

"Anong ginawa mo ba at antok na antok ka?" He asked. He's too loud but I'm used to it.

I didn't respond.

"Antok ka? Gusto mong matulog?" He asked softly, I moved my head once and give him a thumbs up.

He tapped my back. Hanggang sa naramdaman ko na lang na tinabunan niya ang binti ko gamit ang coat niya, he then stroke my hair that made me comfortable to the time that my soul ie already asleep.

And in a matter of seconds, I doze off to sleep.

Maya pa, nagising na lang ako dahil sa ingay ng mga tao malapit sa table namin.

"Hoy, Zoren, 'wag ka ngang maingay! Natutulog si Therese eh." I heard Ross. He's still stroking my hair.

"Hindi ako maingay ah, itong si Arcus oh!" Depensa ni Zoren.

"Kailan pa 'ko naging maingay tuwing may pagkain ako?" Arcus asked them back.

"Manahimik na lang kasi kayo, tulog pa si Therese oh, maingayan 'yan baka sapakin tayo." Si Zenell.

"Kasapak sapak naman talaga nang mukha mo."

"Oy! Umaano kayo rito Class 1? Lumayas kayo rito, hindi kayo invited." Sabi ni Ross. Itong gagong 'to, akala mo sakanya 'yung eskwelahan eh.

"Ah wala naman, may gago lang kasing pahara hara."

"Sows, problema niyo ba sa'kin?" Si Zoren.

"Putangina niyo, 'pag 'tong si Therese magising titirisin ko kayo isa isa. Sa labas kayo magaway!" Sabi ni Ross na naghahamon at umaawat na boses.

"Sa labas na lang kayo nang school magaway, nakakarindi 'yang mga boses niyo." Si Zenell.

"Ah, nakakahiya naman sayong, impakto."

Sino ba tong mga estudyanteng 'to at ang iingay, natutulog ako eh.

"Ah ganon ah?!"

Maya pa, may bumagsak nang lamesa. Laos rin 'tong mga taga Maynila, away ng away walang may nagccheer, inaawat kasi sila, samin dati nagccheer kami eh minsan nga tinatawanan namin yung umiiyak.

"Zenell! Tangina! Woy! Tama na 'yan!" Sigaw ni Arcus. Mukhang si Zenell ang nakikipagsuntukan. Ayos rin ah.

Maya pa, may tumama sa gilid kong upuan.

"Anak ng putangina! Sabi nang sa labas magaway eh! Mga gago!"

"Gago ka rin!"

Bumangon ako at umayos ng upo. Paginat ko, tumigil ang lahat, ang mga kaklase ko naman pabalik balik ang tingin sa'kin.

"Titirisin ko 'yang mga mukha niyo, sinasabi ko talaga." Si Ross. Siya tirisin ko eh, ang ingay ingay.

Tumayo ako at nagsuot ng salamin sabay suklay ng buhok ko patalikod.

"Alam niyo bang nakakaistorbo kayo?" Tanong ko sakanila. Lima silang lalaki. Mga naghahamon ang mukha.

"Pakialam mo? Eh transferee ka lang naman." Sagot sa'kin ng lalaki.

A Kiss From Summer (Summer Series #1) COMPLETEWhere stories live. Discover now