Chapter 27

8 1 0
                                    

Chapter 27: Decision






"Kanina pa paulit ulit, panay ang paggago niyo. Akala niyo nakakatuwa." Sabi ni Nessi. We're all practicing for Halloween party, eh grade 10 ang papasayawin. Hindi naman kami magka-same group pero same kami nang location ng pagpa-praktisan for now.

Sa mga nagdaang buwan, halos wala na kaming oras ni Ross sa Isa't isa. Ngayon, nagpa-practice nanaman sila. Ako, kasama muna ako rito dahil mamaya pa Practice ko.

"Nakasalalay section rito akala niyo nakakatuwa." Nakasimangot na sabi ni Andrene.

Nessi and her friends stopped from bullying, hindi na nila kami pinapansin at mabuti nga 'yon. Ang pinagkaiba lang, halatang nakikipag-close kay Ross. Sama kasi minsan ang practice ng cheerdance at basketball. I even saw Andrene's IG story na magkasabay sila minsan kung maglakad. Winawaglit ko lang 'yon dahil alam kong kahit anong dikit ng mga babae kay Ross, sa'kin parin 'yon.

"Ayan, umalis na si Nessi. Umayos kasi kayo, akala niyo nakakatuwa." Ani Andrene at sinundan si Nessi nang tingin na pumunta sa bag niya.

Hinarap ko ang section ko. Nakikipagbardugalan sa Isa't isa.

"Hoy putangina. Ang hindi makinig, iaalay ko sa demonyo. Kayo papalit kay Satanas, Isa pa." Sa sinabi ko agad silang tumayo nang maayos.

"Pres ikaw na lang ron. Cute ka naman." Pangaasar pa ni Mateo at nagtawanan sila.

"Sige, isama kita, kanang kamay kita tapos ikaw 'yong asong ulol, siguraduhin mong tatahol kita o ipapalit ko si CJ sa'yo." Aniko at namewang.

"Ay ang harsh! Servant na lang para cool! Tapos ako 'yong head para mas cool!"

"Sige, tapos mga huhugasan mo mga plastic na tupperware na puro sebo." Barumbadong sagot ko sakanila.

"Ayan, cool cool pa. Pero Pres, taga kain lang ako!" Humagikgik ang Isa hanggang sa nagsunuran na sila nang mga gusto nilang maging pwesto sa impyerno.

"Hoy! Mga demonyong 'to. Manahimik nga kayo. Maya maya aalis na rin ako."

"Ito na nga Pres." Sabay sabay nilang sabi at tumawa.

"Okay! 1!2!3! Go---!"

"Four! Five! Six! Seven! Eight!" Pagtatarantado nila sa'kin. Agad king kinuha ang baril na 'yong bala eh bola at binaril sila. Tumawa sila sabay tayo.

"Libre ko kayo bukas, umayos kayo." Sa iisang salita ko nang libre agad na nag-thumbs up si Mateo at nagsimula silang sumayaw.

"Mateo! You're losing a track!" I shouted.

"Sorry, Pres! Aayusin ko na!" Mateo shouted back and I gave them a nod. I keep clapping while pointing their position. Ang Class 1 nanuod sa'min. Hindi naman talaga 'to ang sasayawin namin, hindi kami tanga ano.

"Alright! Very good! Magpahinga na kayo!" I smiled at them. Agad silang humiyaw at nagsiupo.

"Pres, tatlong sayaw lang 'yon, paano niyo nakuha?" Tanong ni Rimmel sa kabila.

"Hindi ko alam. Tinuturo ko lang." I shrugged. Binigyan ko sila nang pagkain dahil nga ban sila sa cafeteria.

"Teh! Tubig!" Chesca shouted. Agad akong tumayo at naglakad papunta sakanya. Wala sina Zenell at Zoren dahil kasama si Ross sa pag-prac. Nang matapos kong painumin si Chesca at Arcus agad akong bumalik at kumain kasama sila.

+

"You improved a lot." Pagpuri ni Sir Drake after namin mag-practice.

"Anong mangyayari agad sa'kin sa collage, Sir?" I asked them and drank a water.

A Kiss From Summer (Summer Series #1) COMPLETEWhere stories live. Discover now