Chapter 59: Doctor in Charge
6:00 in the morning. I arrive at Mindanao -- straight to our Military Base. As of the moment. I'm walking towards the camp where I'll be staying with the other army's.
As I opened the door of the room where I'll be staying, a privates welcomed me. They're all seated in every corner of the room without a top -- nagsisigawan pa sa pagiging maskulado ang mga katawan nila. But I don't mind it, mabuti sana kung katawan niya ang naka-plastada. For all those years, I've never look for someone so all of this are really nothing.
"Matandang Umaga, Sargeant." The Soldier who's seated on the double deck greeted...and then, all of them greeted too.
The Soldier who's seated on the double deck even examined my body. Bahagya pang gumilid ang ulo niya hanggang sa napangisi siya at napakagat sa ibabang labi bago dumapo ang mata niya sa mukha ko.
Wala akong pakialam sa mga katawan nila at mismo sakanila kaya naglakad lang ako. Hinarang ako nang Isa kaya tinulak ko siya at dumulong sa pwesto ko. May tatlong babae rin rito.
"Masasanay ka rin." She said. We do a fist bump na akala mo magkakilala na. They even pointed kung saan ang pwesto ko kaya dumulong ako ron.
"Wala namang ka interes interes sa katawan nila." I replied. I looked at the three of them. They look so cool and fierce.
Then there's a guy who just approached. He crossed his arms and lean on the double deck.
I don't care about anything honestly. I just fixed my things.
Then he spoke."Kasi ang sabihin, may ibang katawan na hinahanap." Napatingin ako sa lalaki at pinagtaasan siya nang kilay. What is he saying?
"Ang sama nang ugali mo Therese. Nakalimutan agad ako." He pouted. Gago ba 'to?
"So who the fuck are you?" Tanong ko sakanya. Hindi ko nga 'to kilala tapos magsasabi siya ng ang sama ng ugali ko, ayos rin.
"Sumbong kita kay Papi!" He immideatly said and smirked.
Umangat ang sulok ng labi ko ng ma-realize."Karon."
"Ow yes panis, present." Karon chuckled. Wala ako sa sariling napatawa at agad na dumulong sakanya.
"Ayos ah. Hindi na kita nakilala." I said and Both of us hugged each other.
"Matagal tagal na rin kasi." He replied.
The Major General went to our room and informed us na kami ang sasalubong sa mga Doktor na makakasama namin rito and we immideatly prepared for escorting.
"Hindi ko expected na magkakasama tayo." Ani Karon. Napatango tango naman ako.
"So how's the reunion?" I asked him. Nagkaroon ng reunion for 2013 batch last last year.
"Missing kayo ni Papi. Hinanap nga kayo nina Miss Andra. Si Sir Balthazar rin, may ipagmamayabang raw sa'yo, may anak na siya." Natatawang sabi ni Karon. I couldn't help it but to smile remembering my brother's friends (na teacher ko rin), sila ang umakyat sa akin sa stage dahil mag-isa lang ako ng araw na 'yon, ni-isa sa Pamilya ko wala kaya sobrang salamat ko sakanila dahil sila ang nag-lagay sa'kin.
Natigil lang kami sa pag-chikahan ng biglang dumaan ang Heneral.
After an hour of waiting, dumating na rin ang bus na sinasakyan ng mahigit sa limang doktor and some medical professionals.
I walked towards the bus, when the door open agad akong napaiwas ng tingin at umayos ng tayo -- I composed myself not to fvcking laugh ng agad na bumungad sa'kin si Chesca. Naka-two joints pa ang gaga habang nakanguso at naka-kindat sabay pose ng pang-tanga.
YOU ARE READING
A Kiss From Summer (Summer Series #1) COMPLETE
RomanceTherese Priestin, a Capiznon took a new life in Manila where he meet Ross that took half part of his life. Started: March 28,2021 Posted: April 19 (6), 2021 Ended: May 13, 2021