Chapter 64

12 1 0
                                    

Chapter 64: Dragged






"Goodmorning." Colonel De Gracia greeted as he handed me bouquet of flowers after I entered the camp. There are men who teased us immediately.

I rolled my eyes."Morning." Kinuha ko ang bulaklak at naglakad sa pwesto ko. Narinig ko pa ang pag-asar nila sa Colonel kaya napailing na lang ako.

I saw a trash bin, I immideatly dodge it before I placed my bag beside. Rinig ko nanaman ang pag-tawa at pag-asar nila sa Colonel.

Hinubad ko ang uniform ko kaya natira na lang ang itim kong t-shirt. After fixing my things, I walked away. Sinundan pa 'ko ng Colonel and then I saw Karon laughing on the side that made me roll my eyes on him. Tuwang tuwa silang mang-asar.

"Ang harsh mo naman, Therese." Aniya at tinusok ang braso ko.

Nilingon ko naman siya."Alam ko. Please don't call me by my name, nasa base." I sneered and walked fastly.

He catched up."My bad, your name kasi is beautiful as you." I took a glance on him. Nikolo smiled at me and winked.

Marahas akong napabuntong hininga at napailing na lang. Binilisan ko ang pag-lakad dahil pupuntahan ko sina Chesca. Sunod naman siya ng sunod.

Pag-pasok agad silang napatingin sa'kin. And then their eyes went to the Colonel who's tailing behind me. Manolo then went to me, inakbayan niya ako sabay darag sa kung saan sina Rein naka-pwesto.

"Nasan si Nessi?" Pabulong kong tanong kay Manolo.

"Nasa Hospital, check up niya ngayon."

"Tanga hindi mo sinamahan?" Nakangiwi kong tanong.

Bigla rin siyang ngumiwi."Pinagtutulakan ako. Ayaw raw akong makasama, tapos panay pa ang away sa'kin lintik na 'yan." Reklamo niya kaya bahagya akong napatawa.

Nakiupo ako dahil ang tangang Manolo pinaupo ako, agad naman siyang nag-lakad papunta kay Colonel hanggang sa lumabas silang dalawa. Agad namang nagsalubong ang kilay ko.

"Tayo'y mag-dasal para sa kaluluwa ni Manolo, sana h'wag siyang maging gago dahil baka ulo niya baka gawing hamon de bola ni Colonel na in love sa'yo." I heard Chesca.

Nilingon ko naman sila."Siraulo, ginagawa niyo?" Mga naka-siklop kasi ang mga palad nila tapos mukhang mga tangang nakapikit.

"Praying for Manolo's soul." Sabay na sabi ni Rein at Chesca kaya napailing na lang ako.

Chesca, Rein, Arcus, Manolo at si Amziro lang rito ang mga Doctor in Charge, himala nga at wala si Zekiah.

Umalis rin agad ako sa clinic dahil ipinatawag ako. And after that, ito ako ngayon, nag-aantay sa Doctor na paparating.

The Bus then parked. Pag-bukas may bumabang lalaki. He's one of the Doctors. He even gave me a smile before walking. Sa pag-kakaalam ko dalawang Doktor ang bago kaya ganito na lang ang pag-sama ng mukha ko na naitago ko naman matapos makitang si Mateo pala ang panghuli.

"Hi motherfvcker." Mateo greeted and smirk."Tulungan mo 'ko alipin." Aniya.

Sarkastiko akong ngumiti at kinuha ang bagahe niya."Pupunta pa rito e dalawang linggo lang naman, dalawang maleta pa."

"I have the most caring wife kaya halos ipadala sa'kin lahat ng bagay sa bahay." Mateo smiled."And as a good husband, dadalhin ko. Ikaw kasi, reklamo ka ng reklamo, ganyan talaga siguro nararamdaman ng mga naiinggit kasi hanggang ngayon wala paring process."

Sinamaan ko siya ng tingin."Alam mo, mahal talaga kita, ikaw ang the best na Kapatid, sarap mong tadyakan."

Tumawa si Mateo."Sabihin mo pa ang 'Ikaw ang the best na Kapatid' tignan natin kung hindi nagmamaktol ang matanda ron sa kung saan man siya napunta." Ani Mateo at sabay kaming napatawa pero 'di kalaunay nabigla ng biglang humampas ang hangin.

A Kiss From Summer (Summer Series #1) COMPLETEWhere stories live. Discover now