AGO Nineteen

90 9 1
                                    

Ang patyo ay kahanga-hangang tingnan at napaligiran ito ng mga shadows galing sa mga punong mahogany. At ang buwan ay tila isang maliwanag na pilak na hugis pinggan sa kalangitan at ang tunog ng mga tawa ay maririnig pa rin nila sa labas ng hotel. May pagdiriwang sa kabilang conference room at nag-wa-wonder si Mia kong ano ang ipinagdiriwang ng mga ito.
Habang si Ethan ay naglalakad sa tabi niya, ang ekspresyon nito ay blangko, ang mga kamay na nakatago na kaswal sa likuran niya. Tumingin sa kanya ang dalaga na naguguluhan, ang kanyang isipan ay abala sa maaring bigkasin at mga pangalan ng mga tao, siguradong hindi niya ito maaalala ang lahat. 
Ngunit kung gusto niya ang pagmamasid sa mga tao at sigurado siya na kung panatilihin niyang buksan ang kanyang mga mata at tainga, matututo siya kaagad, kaysa inpormasyon galing sa gwapong negosyante na si Ethan.
Huminto sandali si Ethan at tumingin sa dalaga. Napansin nalang ang sarili ni Mia, na ang kanyang mga mata ay nakatitig sa dark brown eyes ng binata, at nag-iisip kung ano ang iniisip nito, dahil parang may malalim itong iniisip. Sa isip niya, Hindi kaya nag-aaalala ito sa maaring pagkamali ko o kaya takot na hindi ko magampanan ang trabaho ko ng maayos? Or baka nag-dalawang isip siya  sa pagkuha niya sa akin bilang fiancee.
Ang mukha nito ay may pag-aalala nang inutusan ang dalaga umupo sa wood bench chair. Nang umupo na ang dalaga at making herself comfortable, nakita niya ang binata na nakatitig sa isang bintana sa limang palapag ng hotel.
"Gino Monroe and I have been close friends most of our lives," simula nitong sabi. " Habang nandito ka pa sa hotel, I want you to act like decent guest."

Hindi nagustuhan ni Mia ang tuno ni Ethan at wala siyang pakialam sa suggestions nito sa kanya. "At ano ang nararapat ikikilos ko?" Tanong niya. "Of course I am a guest here I know that." Tuloy pa rin niyang salita at medjo lumabas ang pagkasuplada niya.

Napabuga nalang nang hangin si Ethan. All he wanted to warn Mia about his playboy friend. Hindi ito kuntinto sa isang babae at parang tumitikim lang ito ng iba't ibang prutas. Ngunit hindi niya ito tinatakot para umatras ito sa deal nila. Habang iniisip niya ang sinasabi ni Ethan ay sinalubong nito ang nag-aaalala mga mata nito sa kanya. "I know Gino is attracted you already and I don't want that kind of attraction to get in the way of our engagement deals."

"Kung ang sinasabi mo ay bibigyan ko nang pagkakataon ang iyong player na kaibigan, kung ganyan ang tingin mo sa akin mabuti pa..."

"Please slow down your temper, Miss Salazar." Putol kanya ni Ethan. " Gino isn't always gentleman he appears to be. Ang sinasabi ko lang sayo ay mag-ingat lamang. And nothing bad about it."

"Well, sound your insulting me, Mr. Murano." Sagot ni Mia nang tumayo siya. " And I'm beginning to wonder what kind person you are, and your friend, as well. After all, you're hiring me again to join the ball party and introduced to everyone to fool your grandpa, thinking finally you have a honestly feelings into a lady. That doesn't make you a good person, Mr Murano?" Sarcastic nitong sabi.

Ethan ego felt sting of Mia bull's eye words. After a few moments being akward, he forced himself to calm. His hiring fiancee was right and he knew that Mia had a good sense of humor. Also unbelievable short temper, but still, he seems to amused by her unique personality.
"I'm sorry if I offended you. Just keep in mind that my friend  reputation is more unsafe than mine and keep your distance when I'm not with you." He reminded her.
Hindi alam kong paano mag- react si Mia sa enthusiasm apologize ni Ethan. Kaya hindi nalang siya nagsasalita at napansin yun ni Ethan ang pagka-te-tense nito. "It's time to go inside. I don't want you to get tired and I want you to get good sleep tonight."

She nod. "I heard you, very well." Another sarcastic words of Mia.

Ethan raised his eyebrows." Your quite a bit sassy woman, isn't it." He remark.

A Gentleman's OfferTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon