AGO Fourty One

47 3 3
                                    

Bumalik si Ethan sa tanggapan ng hotel. lumakad siya sa mga decanter ng whisky at nagbuhos ng sarili pa ng maiinom. Napatingin siya sa bintana, ngunit ang nakita niya lang ay ang mukha ni Mia, nakatingala sa kanya na may pagkalito at pag-aalala sa kanyang mga mata.
Nang makita siya na naglalakad sa China Village, tumigil sa pag-tibok ang kanyang puso sa isang malamig na segundo. At nang siya ay nakipagtalo sa kanya sa kotse, nais niyang parusahan siya. Ngunit makalipas ang ilang minuto, gusto na niyang ihiga siya sa desk and make love to her.

"Correct me kung nagkamali ako," sabi ni Gino, binasag ang katahimikan, "pero sa palagay ko si Miss Salazar ay mukhang lumampas na sa katayuan ng isang empleyado."

''It's not your business, "sagot sa kanya ni Ethan. Itinaas niya ang baso sa kanyang bibig at pagkatapos ibinaba ang bote ng wiski.
Parang pinainit nito ang isang daanan patungo sa kanyang tiyan at ngumiwi si Ethan habang inilapag ang baso at humarap sa kaibigan.

''Mahirap gawin iyon kung nais mo ang tulong ko, "sagot ni Gino.  "What the hell is going on the two of you?''

''Ang kanyang ama ay nakatira sa China Village, "sinabi ni Ethan.

'' Iyon ay napakadali upang malaman ko, '' sagot ng kanyang kaibigan habang siya ay nakaupo sa likod ng mesa. ''Ang hindi ko maintindihan ay kung bakit hindi mo pinapayagan na makita ni Mia ang kanyang ama. Ang ama ba niya ay hindi gumagawa ng mabuti?''

'' Nagtatrabaho siya sa ilalim ni Mr. Chang Feng.''

Isang mahabang, mahinang sipol ang pinakawalan ni Gino. "Iyon ay nagpapaliwanag ng maraming mga bagay."

''Ngayon, ano ang nalalaman mo tungkol sa Chinaman? "Tanong ni Ethan, alam na ang kanyang kaibigan ang kanyang pinakamahusay na mapagkukunan ng impormasyon.

''May sapat lang ako na may malaman na siya ay isang malaking trouble. Mr. Chang Feng ay tinuturing ng China Village na panginoon. Pinapatakbo niya ang lungsod tulad ng isang sinaunang warlord. "

"Nakipag-negosit ka ba sa kanya dati? "

''Kung nais mo ang kalakal ng Intsik sa kalunsuran, kailangan mong magnegosyo kasama si Mr Chang Feng. Walang sinuman sa pantalan ang makikipagtalo sa isang gang ng mga bayad na mamamatay-tao. Kung may alam ang tsino, ito ay kung paano pumatay sa isang tao. "

Tinulak ni Ethan sa kanyang isipan ang komprontasyon niya kay Mia at nag-concentrate sa kanyang ama. "May kilala ka bang sapat na malapit kay Mr. Chang Feng upang malaman kung ano ang ginagawa ni Caloy Salazar upang kumita ng isang bahay sa China Village?"

Tumango si Gino. '' Maaaring tumagal ng isa o tatlo. Paano kung magpasya si Mia na makita muli ang kanyang ama? "

"Hindi na siya makakatakas pa, "sabi ni Ethan sa balikat niya. Inabot niya ang doorknob. '' Ila-lock ko siya sa kwarto kung kinakailangan.
Ang tunog ng tawa ng kaibigan ay sumunod sa kanya pababa ng hagdan.

Alam na kailangan niya ng kaunting oras upang palamigin ang kanyang ulo, at ang kanyang masigasig, nagpunta si Ethan sa kanyang opisina. Ginugol niya ang balanse ng araw sa pagbabasa ng mga pagsusulat, pag-sign para sa mga kontrata sa pamumuhunan, at panonood ng relo sa dingding ng kanyang opisina na dahan-dahang pumipigil sa mga minuto hanggang makita niya ulit si Mia.
Nang maglakad si Ethan sa pintuan ng mansion nakatanggap siya ng isang maikling kahilingan mula kay Manang Menda. Naghihintay ang kanyang Lolo sa sala.

"Nasaan si Mia? '' Tanong niya kay Manang Menda.

'' Sa itaas at nagpapahinga, '' sinabi ng kasambahay sa kanya, pagkatapos ay sumimangot. "Nagpunta siya sa bayan kaninang umaga. Sinubukan siyang pigilan ni Edna palabas nito, pero iginiit ni Miss Salazar na mayroon siyang importanting gawin. Natatakot akong lumabas siya ng bahay kaagad, Ijo. Nang siya ay bumalik, sinabi niya na masakit ang kanyang bukung-bukong at siya ay agad na umakyat. Aakyat na sana ako at tatanungin kung gusto niya ba na dalhin ang kanyang hapunan sa kwarto niya."

A Gentleman's OfferTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon