(AGO Eigth)

136 16 2
                                    

Kasalukuyan nakatayo sa harap ng salamin si Ethan at inaayos muli ang kanyang buhok at suits.
Mula ng makita ang dalaga, ang kanyang isipan nito ay preoccupied kung paano nya sasabihin ang motibo na kumbinsihin ang dalaga maging fake fiancee niya.
At alam niya sa sarili na wala pang karanasan si Mia, ngunit napaka-ganda nito, at natatakot siya na kapag patuloy walang gabay sa isang pamilya ay diligado ito sa isang innocent woman alone in this big city.
Ang kanyang ama maaaring protektahan siya, ngunit wala ito ngayon sa tabi ng dalaga. Ang pagkabighani niya nang pumasok ang dalaga sa opisina ni Gino hanggang ngayon ay nakatatak sa kanyang busy mind.
Ang kailangan nitong lukuhin ang Lolo nito, ay dahil sa kayamanan at ang wish ng matanda na magkaroon ng lahi si Ethan Murano. To think of his grandpa getting weaker and sickness, he'd would sacrifice to do it, even he doesn't want to commit into marriage words.

Para Kay Ethan maihihintulad nya ang dalaga isang bulaklak ang kanyang uncultured innocence umapela sa kanyang pagka-lalaki, na tila parang bubuyog na gustong umaaligid sa dalaga.
Ang kanyang mga plano na kumbinsihin ang matanda, ang kanyang intensyon nito sa pagpakasal Kay Mia ay kusang puso at nangangahulugan na kailangan niya dalhin ang dalaga sa mansyon.
Sa mansyon kasama nito ang Lolo at sampung kasambahay, at walang sino man ang makapag-pigil sa kanyang desisyon.
Ang balak nya ay ipakikila si Mai as his fiancee at ipaliwanag sa mga tao na resently lost her father.
The years she had worked for Mrs Willet don't have to be mentioned.
It also meant that Ethan would be forced to treat her like real fiancee.
Ang kanyang exotic looks reflected into the whole mirror, ngunit ang kanyang mukha nakasimangot ng slightly.
Unang bagay na gawin ni Ethan, bago pa nya ipapakilala si Mia sa lahat, dapat kumbinsihin ang dalaga na magaling umarte sa harap ng mga tao at lalo na sa Lolo nito, na mahirap lukuhin sa isang tingin lang ng babae, ay alam na nito kong anong klasing personalidad nito.
At isa pa nabahala siya sa dalaga, the short flare of her temper, basi sa nakita nito sa hohel, ay tila masasabi na hindi madali sa kanya ang controlin siya as he needed her to be. However, he did have advantage of knowing that her fund's were limited.
Being young woman with her social Grace's wouldn't be looking for a job as a hotel maid, unless she was near the point of desperate.
Ngumiti si Ethan nang lumabas siya sa kwarto nito, at bumaba sa staircase patungo sa library room, Kong saan Ang kanyang Lolo nagbabasa ng paborito nitong book story.
One thing Ethan know about desperate, ay ang kumbinsihin ang kanyang lolo na Wala siyang dinadalang babae sa condo nito or hotel.
Ngumiti si Ethan ng napansin siya ng Lolo nya."What's your agenda tonight?"tanong nito, sabay baba ng kanyang book sa maliit nitong table side.
Lumapit ang binata at sabay mano sa kamay nito.
Don fedel Murano was well- respect and handsome man with chestnut hair and dark brown eyes that gave him grandson hope he'd regain his strength.
His grandpa was a brilliant witted big man with an extraordinary sense of neatness and order.
He liked everything in it's place and a place for everything which was why the mansion was run like a military institutions. Ang pinag-tataka lang, ang mga kasambahay kahit medjo nahirapan sila sa matanda, pero tumatagal sila sa mansyon. Maaaring ang matanda ay straight to the point, strick, and taskmaster. But he was a fairly one man, and all the servant idolized him, they weren't the only ones, Ethan loved him too.
"Lalabas ka na naman,'' sabi nito sa kanya, at makikita nito sa mga mata na disappointed na naman ito sa kanya.''Huwag mo naman sabihin sa akin na mayroon kang isang pulong sa negosyo ngayong gabi, dahil hindi ako naniniwala. And I notice you've done nothing, but  hide in that stuffy office since you came back from Germany.''

Umupo siya at ngumiti sa pinakamagandang ngiti nito.''Grandpa, di ba sabi mo sa akin na kailangan ko mag-trabaho, dahil lahat ng bagay sa mundo ay kailangan paghirapan. Kaya kahit pagud na ako ay kailangan kumayod para may mamuhay tayo ng comfortable lifestyle.''

''Huwag mo akong pangaralan Ethan,'' giit nitong sagot.''And don't betrays me, either.''

''Kahit katiting hindi ko yan pinapangarap, either way,'' sagot nito sabay tawa. ''At saka po lolo, saan ba ako nagmana, di ba sayo?'' tawa nito ulit.

A Gentleman's OfferTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon