Tila nakahanda si Ethan sa kanyang argument. Alam niya na dapat niyang ligawan si Mia at sabihin ang tutuo niyang naramdaman, ngunit hindi ito naging madali sa isang lalaki na, hanggang dalawampu't apat oras na ang nakalilipas, ay nanumpa siya na hindi pa niya naranasan ang kakaibang emosyonal na nakasisira ng kanyang puso. Ang kanyang fiancee ay nangangailangan ng isang matibay na kamay at hindi siya mag-aalangan na gumawa ng paraan. Maaaring pamunuan ni Mia ang kanyang puso, ngunit kumbisado si Ethan na siya ang mamuno sa kanyang sariling tahanan.
'' Paano kung dinadala mo ang anak ko? '' Tanong nito sa kanya. Nakita nito ang kanyang nakagulat na ekspresyon na siya ay naging abala sa pag-iisip ng sitwasyon ng kanyang ama upang isipin ang tungkol sa mga kahihinatnan ng kanyang sariling mga aksyon.
''May mga paraan upang maiwasan ang pagbubuntis ng isang bata, '' nagpatuloy siya na parang nagpapaliwanag ng isang pakikipagsapalaran sa pamumuhunan. "Sa kasamaang palad, ako ay masyadong nabighani ng iyong mga charms upang nakalimutan ko ang mga dapat gawin, para hindi ito mabuo. At kinalulungkot kong sabihin na maaari kang mabuntis, Miss Salazar, at sigurado akong kahit na ang isang babaeng may mataas na espiritu ay hindi sapat na independyente upang maiisip na mapalaki niya ang isang bata na nag-iisa. Hindi sa hinahayaan kita, "mariing dagdag niya. "Ikakasal tayo kahit gusto o hindi."
Ang mga salitang ay tila tumusok sa puso ni Mia ay mas malala pa kaysa sa napagtanto ni Ethan. Inilayo niya ang kanyang mukha, tinatanggihan siyang tumingin habang iniisip niya ang isang maliit na sanggol na sumususo sa kanyang mga suso tulad ng ginawa ng ama nitong nakaraang gabi.
Pumatak ang luha sa imahe at kinurap niya ito. Mahal niya si Ethan at gusto niyang magkaroon ng kanyang anak, ngunit ayaw niya ng kasal batay sa pagkakasala o obligasyon.''Naging napakahusay na aktres na ako ngayon "sabi niya, sa wakas ay lakas loob niyang tiningnan ang kanyang boss sa kanyang titig
" Kung kailanganin ang dapat kong gawin, sigurado akong makumbinsi ko ang halos kahit sino na ako ay isang grasiyada na may anak na palalakihin na mag-isa. "''Over my dead body, you're crazy woman I ever met!'' giit ni Ethan sa kanya. tiningnan siya nito ng masama, ang mga mata niya kasing tigas ng sahig ng kawayan.
Nakuha ni Mia ang natatanging impression na mas handa siyang maglagay ng mga bar sa mga bintana at pintuan upang masiguro na hindi siya umalis sa mansion hanggang sa araw ng kasal."Unfortunately, you did!"sabi ni Mia.
"Unfortunately, I have to deal it!" Memecked her previous words.
Umirap si Mia at piniling tahimik, habang ibinuhos ni Ethan ang isang baso ng red wine.
Tinanggap naman ito ni Mia, hinahangad na maiinom niya ang buong bote. Ang kanyang bukung-bukong ay hindi na masyadong sumasakit kumpara kanina, at ang kanyang tiyan ay sa wakas ay busog na, ngunit ngayon ang kanyang ulo ay parang pinukpok ng martilyo.Ininum niya ang red wine at ibinalik ang baso kay Ethan.
''Kung maaari ay papuntahin mo dito si Edna, gusto kong mag-bath bago matulog ng maaga. Pagod na pagod ako.''Pinikit ni Mia ang kanyang mga mata at pilit na ituon ang pansin sa anupaman kundi ang tunog ng paggalaw ni Ethan sa kanyang silid. Naririnig niya ang banayad na clink ng silverware habang tinatanggal ang tray sa bedside table.
Makalipas ang ilang sandali, narinig niya ang pagbukas ng pinto, pagkatapos ay sinarado. Sa pag-aakalang siya ay sa wakas ay nag-iisa, idinilat niya ang kanyang mga mata. Inilagay lamang ni Ethan ang tray sa labas ng pasilyo.
Nakatayo siya sa paanan ng kama, tila kontento, na para bang nasisiyahan siya sa panonood sa kanya. Nasiyahan. Alam ng Diyos, kung paano niya kinamuhian ang salitang iyon.
Alam ni Ethan na pinipilit niya ang kanyang pagkataon na isipin na maaari siyang manatili nang mas matagal sa silid ni Mia, ngunit hindi siya bababa sa kanyang sariling hapunan hanggang sa magkaroon siya ng kasiyahan sa isang halik. Bumalik siya sa kama.
BINABASA MO ANG
A Gentleman's Offer
RomanceLahat tayo may ibat-ibang katayuan ng buhay. May mga taong lumaki sa fortune at may mga taong lumaking unfortunate. Ngunit napabilang sa unfortunate ang isang dalagita na lumaki sa hirap, ang naging mindset nya lagi ay wala nang pag-asa na yumaman...