"Ano ba yung position ko na sinasabi mo sa akin kahapon?''says Mia, ''Magiging katulong ba ako sa bahay nyo?'
''Hindi.''
Nakatingin lang sya sa binata na suspiciously.'' May Restaurant pa kayong iba? or another hotel?''
Dahan dahan umiling ang binata.''Ang magiging trabaho mo is a bit out of the ordinary.''
''Bakit naman?''
Lumapit sa kanya ang binata at nabigla ang dalaga. Para siyang baliw tingnan dahil naka ngiwi ang kanyang hitsura. At pakiramdam nya may kakaibang syang naramdaman sa pangalawang pagkakataon sa ganitong position nilang dalawa. Before 4 feet away, ngayon almost 2 feet away. Pero wala syang lakas itulak ito o kaya sya ang aatras. Ang mga titig sa kanya ng binata ay naging dahilan sa pag init sa buong katawan nya.
''You know that I'm very rich man,''pagsimula nito finally, sabay lapit halos amoy na nya ang colgate toothpaste nito.''My Grandpa always has his way what he wanted and I have to follow his rules. And you're a single young woman who needs money to searches your father and you need a house to live on while waiting for your father to return. Kung papayag ka sa offer ko ngayon na maging pretend bride ko, I will provide you with a place to live and hire a private investigator to locate your Father.''
''Are you joking me?''hindi makapaniwala na sabi nya.
''Think about it.''mahinang sabi nito with seductive whisper. ''Ang gagawin mo lang naman ay magaling aarte sa harap ng grandpa ko at sa mga kabigan ko na in love ka talaga sa kin. And I will assure you I'll take care of all your problems.''
Ngayon ang problema nya ay kung paano nya maitatago ang pula nyang mukha. Dahil sa subrang lapit halos ramdam nito ang init na hininga ng binata sa tainga nito. Ang kanyang mabilis na tambol ng puso ay rinig nya. Pero hindi sya sang ayon sa offer ng binata, dahil hindi sya isang bagay na kayang bilhin ng isang mayaman. Paano nya naiisip na madali lang mag hired bride to be as pretend to love him without falling in love to each other for real?Sana po magustuhan ninyo ang storya nato.
BINABASA MO ANG
A Gentleman's Offer
RomanceLahat tayo may ibat-ibang katayuan ng buhay. May mga taong lumaki sa fortune at may mga taong lumaking unfortunate. Ngunit napabilang sa unfortunate ang isang dalagita na lumaki sa hirap, ang naging mindset nya lagi ay wala nang pag-asa na yumaman...