Back to Hotel
''Nasaan na ba si Gino? Bakit ang tagal niyang bumalik?'' inis na tanong ni Ethan.
Ni isa sa kanila ay hindi tumugon sapagkat wala rin silang maisagot. Kumuha si Caloy ng kanyang sarili na maiinom na kape habang sinisiyasat ng investigator si Ethan na naglalakad pabalik-balik sa loob ng kanyang opisina, malinaw walang pasensya na mga hakbang. Kahit naapamahalaan pigilan ni Ethan ang kanyang galit, ngunit ang stress sa kanyang mukha ay isang katibayan kong paano niya kinontrol ang sarili.
Matigas ang kanyang panga at ang kanyang mga mata ay kuminang sa isang mabangis na pagpapasiya.''Ano ang plano? '' Tanong ni Caloy habang nakaupo sa sulok ng mesa.
''Ibigay ko kay Chang feng ang ransom na hiningi niya. Hopefully, ibigay rin niya si Mia na walang galos at buo, "sagot ni Ethan.
'' Parang simple lang ang usapan, "sagot ni Caloy. '' Ang problema, ang tulad ni Mr Chang Feng ay hindi simpleng tao.
"Sa tingin mo, alam mo kung ano ang gagawin nila? May iba pa ba silang ginagawang kalukuhan?." tanong ni Ethan. Wala sa mood si Ethan na talakayin ang pilosopiya ng Tsino. '' Ilan sa mga lalaki sa palagay mo ang makakasama ni Chang Feng?
''Hindi bababa sa sampu. Marahil higit sa sampu, "sagot ni Caloy. ''Aasahan niyang wala kang kahit anong bagay para labanan siya.''
''Wala akong binabalak labanan siya,''tiniyak sa kanya ni Ethan. ''Maliban nalang kung sinasaktan niya si Mia,'' dagdag nitong sabi. Pagkatapos tumingin ulit siya kay Caloy, "Puwde bumaba ho kayo at sabihin kay Alex na nais kong ihanda ang aking dyip.''
Tumango si Caloy, inilagay ang tasa sa lamesa, at lumabas ng silid.
''Gusto ko ng dalawampu't limang lalaki ang susunod sa atin, "sabi ni Ethan kay Jason matapos magsara ang pinto sa likuran ni Caloy. '' "Gusto kong armado sila at handa para sa bakbakan."
"Inaasahan ko ang iyong kahilingan," sagot ni Jason. ''Kapag alam na natin ang lugar ng pakipagkita, may inihanda akong tatlong dosenang lalaki sa lugar. Sigaraduhin kong hindi makawala si Chang Feng sa panahon na ito."
Naglakad si Ethan papunta sa bintana. Malapit ng mag alas-sies ng umaga. Ang lungsod ay tahimik, ang madaling araw ay nabasag lamang ng mapurol na ilaw ng mga gaslight sa kalye ng Bel Air at ang paminsan-minsang paggulong ng mga gulong ng kotse.
Napatingin si Ethan sa kadiliman, sinusubukan na huwag isipin si Mia, nag-iisa at natakot. Imposible ito. Ang huling dalawampu't apat na oras ay na-cunsume ng mismong mga saloobin.
At pinagsisisihan ang hindi niya nagawa. Bakit hindi niya sinabi na mahal niya talaga si Mia sa halip na gamitin ang banta ng isang posibleng pagbubuntis upang ialok siya sa kasal? Ang kanyang pagmamataas ay tila hindi mahalaga ngayon, habang nakikipaglaban siya sa takot na napapainit ng kanyang dugo na hindi na niya siya makikita kahit kailan."Tungkol sa mga awtoridad, itutuloy mo pa ba na ipaalam ang ganitong sitwasyon? "Tanong ni Jason, na pinukaw ang mga pribadong pag-iisip ni Ethan.
"Maaari mong sabihin sa kanila ang anumang gusto mo sa sandaling maibalik ko si Mia, "sagot ni Ethan. "Until then, ayoko ng anumang mga clumsy awtoridad na papasok sa aming pagkikita ng Chinaman. "
Sa naging kasunduan, wala nang sinabi ang investigator tungkol sa pagpapaalam sa pulisya. Bumukas ang pinto at pumasok si Gino sa opisina. Ang ama ni Mia ay nakasunod sa likuran ni Gino, sabik na alamin kung saan magaganap ang palitan.
BINABASA MO ANG
A Gentleman's Offer
RomanceLahat tayo may ibat-ibang katayuan ng buhay. May mga taong lumaki sa fortune at may mga taong lumaking unfortunate. Ngunit napabilang sa unfortunate ang isang dalagita na lumaki sa hirap, ang naging mindset nya lagi ay wala nang pag-asa na yumaman...