Sabik na sabik siyang makita ulit si Ethan. Kahit ito ay nakakahiya sa una, dahil sa ginawa nilang romantic kagabi, ngunit mas nag-alala siya tungkol sa kung paano niya e-handle ang temper ni Ethan kapag nalaman niya na umalis siya behind his back para hanapin ang kanyang ama na mag-isa.
Ipinaalala ni Mia sa sarili na hindi siya naghahanap ng estranghero. Si Caloy ang kanyang kadugo. May karapatan siyang makita ang kanyang ama any time.
Huminto siya sa harap ng vanity mirror at tiningnan ng matagal ang sarili.
Ang kanyang buhok ay magulo na subrang higpit ng mga kulot at hindi niya makita ang natitirang bahagi ng kanyang katawan, dahil sa mahabang cotton gown na suot niya, alam niya ang kanyang hindi kaaya-ayang hitsura ay epekto ng lovemaking nila ni Ethan.
Tila tinuroan siya ni Ethan kung paano maging isang babae na maaaring maging mabangis at mawala ang kanyang pagka-enosente at bigla namula siya sa memorya nito. Ngunit ang pamumula niya ay nanatili ng matagal para sa kanyang mga aksyon kagabi.
Dapat siyang mapahiya sa sarili at alam niya iyon, hindi nararapat para sa isang batang babae na magpasakop sa mga tukso, ngunit si Mia ay hindi nakaramdam ng kahihiyan o pag-sisi sa kung ano ang ginawa sa pagitan niya at ni Ethan.
Sa totoo lang, naramdaman niya na parang kumuha siya ng bagong buhay, ang buhay ng isang babae na sa wakas ay alam kung ano ang pakiramdam na mahawakan, at nina-nais, at marahil kahit isang maliit na minamahal siya.
Ang oras na ginugol niya sa mga bisig ni Ethan ay hindi sapat upang masiyahan siya, ngunit sapat na upang kumpirmahing mahal na niya si Ethan.
Hawak ang kaisipang iyon, nag-babad siya ng ilang munuto's at sa tulong ni Edna na isuot ang isang puting cream na damit at asul na dyaket na na-trim sa kulay-rosas na maliliit na rosas.
Makalipas ang ilang sandali ay pinipilit niya na huwag alalahanin siya ni Edna.
Ngunit si Edna hindi sumang-ayon sa gusto niyang hayaan siyang umalis na mag-isa.
Pero si Mia ay napaka-stabborn, dahil hindi naman daw siya bata na kailangan ng isang Yaya."Napakatagal ko ng nakakulong sa mansyon na ito", sabi ni Mia, habang nakasandal ang kanyang tungkod sa foyer table at inayos ang kanyang kasuotan. "I promise, babalik kaagad ako. Mas mabuti na sanayin ko ang aking ankle sa paglalakad. At huwag kang mag-alala sa akin, okay. "
"Pero hindi-----"
"Edna please, hayaan mo nalang ako, kahit ngayon araw lang. Babalik ako in no time."
Hindi nalang nakipag-talo si Edna kay Mia. Dahil disidido na ito sa gagawin niya.
Hindi pinapansin ang nag-aalala na hitsura ni Edna, at agad humakbang si Mia sa labas ng pintuan ng mansion sa unang pagkakataon sa anim na araw.
Mainit ang araw sa kanyang mukha at hindi niya maiwasang isipin ang paraan ng pag-init sa kanya ni Ethan kagabi.Dumating siya patungo sa hintuan ng taxi, iniisip kung iniisip din siya ni Ethan. Hindi alam kung ano ang pumasok sa isipan ng isang tao pagkatapos ng isang gabi ng lovemaking, inaasahan ni Mia na hindi inisip ni Ethan na gagawin niya siyang isang handa na kasosyo sa kama anumang oras na gusto niya.
Ibinigay niya sa kanya ang kanyang pagkabirhen, ngunit buo pa rin ang kanyang pagmamataas sa sarili.Ang byahe patungong sa China Village ay biglang nakaramdam ng mabigat na saloobin at habang nanood si Mia sa labas ng bintana ng taxi ay pinag-aralan niya ang daan sa buong lungsod.
Alam niya ang oras na makarating siya sa kanyang patutunguhan. Halos agarang nagbago ang istraktura ng lungsod.
Sa halip na katamtaman na mga tindahan at mga quint cottages na may mga bakod na bakal, ang mga gusali ay naka-tile na bubong na pininturahan ng pula at berde.
Ang mga maliliwanag na banner ay naka-display mula sa mga pintuan, pinalamutian ng matapang na itim na lettering na hindi niya maintindihan. Ngunit ang mga tao ang pinagtuonan sa kanyang pansin.
Ang mga kalalakihan ay maikli at payat at nagsusuot sila ng tila itim na sutla na pajama at sandalyas na gumawa ng isang maingay na tunog ng click-clop sa mga kahoy na mga sidewalks.
Ang mga kababaihan naman ay nagbihis ng katulad na fashion at pinapaalala nila kay Mia ang marupok na mga manika ng china, makikita na sila ay delicately na kumilos.
Dumaan ang taxi sa isang Buddhist temple. Ang makitid na hagdanan na patungo sa bahay ng pagsamba sa oriental ay may linya sa mga residente ng Tsino na dumating upang manalangin at magbigay ng mga handog sa kanilang mga ninuno.
Ang bango ng insenso ay mabigat sa hangin at naintriga si Mia sa arkitektura ng mga gusali. Ang mga gintong may pinturang leon na may pulang mata ang nagbabantay sa templo at na-curious siya kung ang loob ng gusali ay masalimuot tulad ng labas.
Nang inihayag ng taxi driver na ang Bonner Place ay malapit na sa isang maikling panahon. Agad naghanda si Mia sa pagbaba. Nagpapasalamat na dinala niya ang tungkod, at nang huminto ang taxi, binigyan niya ng pera ang drayber bago bumaba ng taxi at naglalakad sa unfamiliar na kalye.
Mabuti na lang ang mga numero ng bahay ay nakasulat sa parehong Ingles at Intsik at pinag-aralan ni Mia ang kalye sa parehong direksyon bago umalis upang hanapin ang kanyang ama.
Ang musika na pinatugtog ng mga naninirahan sa China Village ay tila nagustuhan ng kanyang tainga at pilit niyang intindihin kahit isang salita lang sa kanilang wika, ngunit tila imposible.
May mga nagtitinda sa lansangan na may malalaking mga bagon ng mga habi na basket na nagsasagawa ng negosyo sa tabi ng mga bagon na puno ng mga kakaibang prutas. Ang mga manok ay nag-squawk sa loob ng mga cages ng kawayan at tumawa siya at umiling nang ang isang maliit na lalaki, na nawawala ang isang bilang ng kanyang mga ngipin sa harap niya, kumaway sa isang harapan ng isang half-plucked na manok at nagsalita ito na tila magulong Ingles nang napakabilis na hindi niya mawari kung ano ang Sinasabi nito, kahit na ipinapalagay ni Mia na sinusubukan lang nito ibenta sa kanya ang matambok na hen.
Huminto siya sandali upang tumingin sa isang window ng tindahan. Ang tindahan ay puno ng display sa sutla at ang bintana ay natakpan ng ilan sa pinakamagandang tela na hindi kailanman nakita ni Mia.
Sa loob ng tindahan, nakita niya ang isang payat na babaeng Intsik, nakasuot ng itim na maluwag na pantalon at isang may mataas na collared na pula at gintong dyaket, kausap ang isang customer.
Ang matandang babaeng Tsino ay tila nahihirapan sa pagpapasya sa pagitan ng isang piraso ng jade seda at isa sa kulay ng isang bihirang rubi. Naawa si Mia sa matandang namimili. Ang parehong mga piraso ng sutla ay maganda at nag-isip si Mia kung maglakas-loob ba siyang maglaan ng oras upang bisitahin ang shop pagkatapos niyang makita ang kanyang ama.
Mabilis na lumipas ang pag-iisip. Mayroon lamang siyang sapat na pera upang magbayad para sa pagsakay sa taxi pabalik sa burol at isa pang pag-ikot mula Slate Hill patungong China Village, kung sakaling inalok sa kanya ni Caloy ang seguridad ng kanyang tahanan.
Ang perang naideposito ni Ethan sa isang account sa kanyang bangko ay hindi niya ito gagalawin, gaano man niya kailabot na kailanganin ito sa hinaharap.
Tahimik na binigkas ang address na natuklasan niya noong nakaraang gabi sa silid-aklatan ni Ethan, nagpatuloy si Mia sa kalye.
Huminto siya sa harap ng isang makitid na gusali na may apat na palapag. Parehong sa pangalawa at ikaapat na palapag ay may mga balkonahe na pinalamutian ng mga maliliwanag na streamer na kulay at pinuno ng mga kakaibang halaman. Ang pintuan sa harap ng apartment ay pininturahan ng isang matingkad na itim na kaibahan sa mga pulang pader at pula at ginintuang mga frame ng bintana.Tinakpan ng mga kahoy na shutter ang mga bintana, isinara siguro ang apartment mula sa namamasid na mga mata. Huminga ng malalim at nagdarasal na matapos ang kanyang pakikipagsapalaran sa nawawalang ama nang makita ang pinto, kumatok sa pintuan si Mia at naghintay.
Nang tuluyang mabuksan ang pinto, hindi alam ni Mia kung ano ang sasabihin. Isang babaeng Tsino ang tumayo sa harapan niya.
Bagaman ang nasa middle aged na babae ay tulad ng bata sa sukat, mayroong isang seryoso tungkol sa kanyang mukha at mga mata na nagsabi kay Mia na siya ay balisa.Hindi umimik ang babae, sa English o Chinese. Pasimpleng tinitigan niya si Mia.
"Hinahanap ko si Caloy Salazar," dahan-dahang sinabi ni Mia, inaasahan na makilala ng babaeng Chinese ang pangalan ng kanyang Ama. "Ako si Mia Salazar, ang kanyang anak na babae."Isang mabagal na ngiti ang lumabas sa mukha ng babaeng Tsino at siya ay umatras, yumuko sa bewang at sinenyasan si Mia sa loob. Humihinga ng maluwag na nahanap niya kahit papaano ang tamang apartment, pumasok si Mia.
Ang loob ng tirahan ng apartment ay pininturahan ng parehong naka-bold na mga kulay at ang mga pintuan ay may mga kristal na beads na sumasalamin sa sikat ng araw na galing sa pintuan tulad ng maliliit na prisma.
Nag-bounce ang ilaw at tila sumayaw sa sahig at ngumiti si Mia.
Ang kanyang ngiti ay nabago sa isang tagumpay nang itulak ng kanyang ama ang mahabang hibla ng mga crystal beads at humakbang sa pasilyo."Paano ka nakarating dito?" gulat na tanong ng kanyang ama nang makita siya nito. Hindi pa rin nagbago si Caloy at nakilala siya kaagad ni Mia.
"Sa pamamagitan ng taxi," sagot niya na para bang wala lang sa kanya ang tatlong taon hiwalay sila.
"At hindi ka po madaling hanapin, aaminin ko. "Tila bumalik ang kanyang lively na boses, ang kanyang ama ay tumitig ng ilang sandali, pagkatapos ay tumawa na may kaunting awkward.
" Hindi ka pa nagbabago. Ang sassy mo pa rin gaya ng isang alley cat. "
Dahil sa subrang pag-aalala at stress na dinadala ni Mia habang nakatingin sa mukha ng kanyang ama. Hindi na napigilan pa ang kanyang mabigat na damdamin, at isinubsob niya ang sarili sa mga braso ni Caloy at nagsimulang umiyak. "Na mimis kita tay. Mabuti at sa wakas nahanap din kita "
"Okay ka lang ba anak? "Ungol niya, saka siya hinawakan, rocking her back and forth tulad ng ginawa niya noong siya ay isang maliit na batang babae na takot ng isang masamang panaginip." Umupo ka at sabihin mo sa akin kung ano ang ginagawa mo dito . "
Ngumuso si Mia, humugot ng hangin, at umiiling-iling ang ulo niya. May sinabi si Caloy sa babae kanina na sumagot sa pintuan.
"Nagsasalita ka po ng Tsino?"
" Kaunti lang." Inamin ni Caloy. Pasok ka at umupo tayo.
Nang si Mia ay nakaupo sa isang kupas na sofa na may pula at gintong pelus na unan, hindi siya sigurado kung ano ang sasabihin sa kanyang ama. Ang babaeng nasa edad na Intsik ay muling lumitaw, bitbit ang isang tray na may maliit na bilog na palayok at dalawang masilaw na bilog na mangkok na mabilis na natuklasan ni Mia ay mga tsaa ng Tsino ito.
"O nga pala anak, ito si Guanyin, "sinabi ni Caloy sa paraan ng pagpapakilala, pagkatapos ay tumigil, na hindi nag-aalok ng karagdagang impormasyon. Ang babaeng nasa edad ay muli nagbigay ng isa pang walang kamaliang bow, pagkatapos ay ngumiti, walang salita.
Mas tiningnan ni Mia si Guanyin ng buong buo. Siya ay maganda. Ang kanyang balat ay malambot na ginintuang kulay at ang kanyang mga mata ay malaki at madilim. ang kanyang buhok ay nakaayos sa isang tirintas na nakasabit sa kanyang likuran, halos sa tuhod niya.
Pagkaraan ng ilang sandali, napagtanto ni Mia na nakatingin siya sa maybahay ng kanyang ama. Ang pag-iisip ng kanyang ama at ng babaeng Tsino na nagbabahagi ng iisang kama sa paraang ibinahagi niya sa kanya kay Ethan kagabi ay labis na namula siya sa katotohanang hindi na siya berhin ngayon nakita na niya ulit ang kanyang ama.------------->
BINABASA MO ANG
A Gentleman's Offer
RomanceLahat tayo may ibat-ibang katayuan ng buhay. May mga taong lumaki sa fortune at may mga taong lumaking unfortunate. Ngunit napabilang sa unfortunate ang isang dalagita na lumaki sa hirap, ang naging mindset nya lagi ay wala nang pag-asa na yumaman...