AGO Twenty one

91 8 1
                                    

"Ang iyong lolo ay very charming, "sabi ni Mia nang sumali sa kanya si Ethan." Sana hindi ako ang dahilan sa overtired sa kanya, dahil sa ka-entertaining niya sa akin. "

"Not exactly," aniya, umupo sa tabi si Ethan sa kanya. Hindi gaanong kalaki ang bench at naramdaman ni Mia ang kanyang mainit na katawan tulad ng nasa kotse sila. Pakiramdam ni Mia na si Ethan ay may mandaragit na magnetismo. Alam niyang nasa panganib siya ngayon, ngunit hindi siya makagalaw, lalo na nang inabot ni Ethan at hinawakan ang kanyang kamay. "Kilala ko ang aking lolo," sabi niya, at ngumiti ng nakakaluko, "pinapanood niya tayo mula sa bintana sa itaas. At kahit anong mangyari ay huwag na huwag kang tumingin. Kailangan kumilos ka na parang nasisiyahan ka sa presensya ko, tandaan mo, Mia."

Napakagat si Mia ng kanyang labi. At nagsimulang kinabahan na naman siya. Si Ethan ay dalubhasa sa pang-aakit. Ang kanyang boses ay kasing kinis ng bagong whipped cream at pakiramdam ng kanyang kamay ay mainit at malakas habang pinipisil ang kanyang mga daliri sa kanyang mga knuckles. "I'm going to propose you with an engagement ring," nagpatuloy siya nang mahinahon na parang nagtuturo sa isang bagong tanggapan ng klerk na mag-ingat para sa gabi. "Kailangan magugulat ka, pagkatapos ay ngumiti habang tumango ka para sa sagot mo ng oo. "

"Okay," bulong ni Mia.

"Kung ganon, kailangan din hahalikan kita."

Nanlaki ang mga mata ni Mia. "Kailangan ba talaga yun?"

Mahinang tumawa si Ethan. "Maniwala ka sa akin, ito ay perpektong katanggap-tanggap na pag-uugali sa ilalim ng mga circumstances, at alam na alam ang ugali ko ng mahal kong lolo na malaman na hindi ko papalampasin ang ganitong pagkakataon. Tiyak, nahalikan ka na noon."

"Mali ka," bulong ni Mia, habang nakatingin sa kamay niya. Hawak-hawak pa rin ito ni Ethan. Ramdam na ramdam niya ang pagbilis ng pulso niya habang ang  hinlalaki  nito glided back and forth sa nanginginig niyang wrist. Nang maabot niya ang kanyang libreng kamay at itinaas ang baba niya, upang tumingin siya sa kanya, biglang nanigas ang buong katawan ni Mia.

"Alinman sa hinalikan ka o hindi, Miss Salazar. Alin ito? " 

"Ang aking ama ay humalik sa akin nang nag-paalam siyang umalis sa bahay, "medjo nahiya siya sa mga sinabi niya. Ang mga mata ni Ethan ay kasing dilim ng makaasalanan at tulad din ng kaakit-akit, at ramdam na ramdam ni Mia ang pagkatunaw ng kanyang katawan sa ilalim ng maalab na tingin ni Ethan sa kanya at  napakagat siya muli sa kanyang mga labi, dahil pakiramdam niya natutuyoan ng laway ang kanyang bibig. Ang tila walang malay na kilos ay nagpadala ng isang matulis na kutsilyo ng pagnanasa sa pamamagitan ng init na katawan ni Ethan. Gustong- gusto na niyang halikan ang dalaga ngayon at magpakailanman. Nais niyang halikan siya hanggang sa kumapit siya sa balikat at nakiusap na huwag nang tumigil. Napamura siya sa kanyang sarili ng napatanto nito laban sa  matinding kapangyarihan ng pagnanasa sa dalaga. Ngunit ito ay isang pagkukuwanri lamang. Ginampanan niya ang isang papel na hindi kasama ang pagiging nakulong sa mga kapit ng isang magandang pusa, at ito ay virgin pa. Habang inaabot ni Ethan ang kahon ng alahas mula sa bulsa ng kanyang dyaket sa pangalawang pagkakataon, alam niya na ang pagkakaroon ng privacy na katabi ang dalaga sa araw-araw ay masusubukan ang kanyang pagpipigil sa sarili. Sanay na siyang magkaroon ng isang babae tuwing kailangan ang pangangailangan ng isang lalaki at ngayon ay tila hirap na hirap siya sa temtasyon, at ito  ay may makasamang mabilis na nakakahiyang pakiramdam.
Pinanood ni Mia ang pag-angat ng takip ng maliit na kahon. Nang mailabas ni Ethan ang singsing at dahan dahan isinuot sa kaliwang kamay niya, biglang may lumabas na luha ang kanyang mga mata. Hindi niya mapigilan mapa-iyak. Dahil ang singsing ay ang pinakamagandang bagay na natanggap sa tanan buhay  niya. Ang brilyante na batong pang-alahas ay nakamamangha at ang maliliit na brilyante sa magkabilang panig ay kumikislap tulad ng mga bagong silang na bituin.
Nagulat si Ethan sa lumuha na si Mia. Tinitigan niya ang dalaga. At naalala niya ang nabanggit ng kanyang lolo na tila minamahal na siya nito. Ngunit ayaw niyang mahulog ang dalaga sa kanya. Dahil para sa kanya, ang pag-ibig ay makapagpapalubha lamang kung ano ang maaaring magtapos sa pagiging isang nakalulugod na relasyon. Kailangang paalalahanan sila pareho sa kanilang mga maaring circumstances, at ang boses ni Ethan ay may isang matigas na tono nang siya ay nagsalita. "Ikaw ay isang mas mahusay na artista kaysa sa naisip ko, Miss Salazar. Ang luha ay isang magandang ideya. Kahit na, duda ako kung nakikita ito ng aking lolo."

A Gentleman's OfferTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon