AGO Twenty Eight

79 4 0
                                    

Pagkatapos nilang kumain ng tanghalian, nakuntento si Don Fedel na makaupo kasama si Mia habang si Ethan ay naakit sa isang laro na Sport  Ladder Ball Game by a group of teenagers challenge.
''Pakihawag ng jacket ko, '' Sinabi ni Ethan, na medjo amoy pawis dahil sa naki-paglaro ito sa mga bata at isang mabilis na halik sa kanyang pisngi. Habang pinipilit ni Mia ang huwag mamula sa harap ng kanyang Lolo, habang ito ay ini-roll-up ang kanyang manggas at lumakad patungo sa patag na lugar kung saan ang ilang bola na nakabitin na sa ladder.

''Walang makakatalo sa Apo ko,'' Nakangiting sabi ni Lolo.

''Hindi pa ba siya natatalo? "Tanong ni Mia, sinusubukan ang maging kalmado  upang magaan ang loob niya.

''Bihira lang, '' sagot ng matanda.'' But I'm sure, alam mo nang husto si Ethan sa ngayon upang malaman na hindi siya nangangako na hindi niya kayang tuparin, o tumanggap ng mga hamon na wala siyang tiwala sa sarili na maaari siyang manalo.
Ganoon din ang kanyang ama.  At ang kanyang Ina ay maganda at mabait tulad mo din, Ija. Ang aking anak na si Robert ay isang masipag at mapag-mahal na tao. Namatay sila nang napakabata, "malungkot na dugtong nito.
''Mahal na mahal ko ang anak ko, gusto kong tumalon sa kabaong at ilibing kasama siya. Ang isang bagay lamang na nanatili ako ng buhay ay ang malaman na mayroon siyang isang anak na kailanagn kong buhayin. Nang makita ko si Ethan, ay naramdaman kong parang binigyan ako ng Diyos kahit papaano binigyan ako ng kasing-tulad ni Robert. "

Tumingin ulit si Mia kay Lolo, ngunit sa pagkakataong ito ay hindi na niya kamukha ang tatay ni Ethan, kon di kamukha siya ng kanyang lolo, si Don fedel Murano.

Ang isang matandang lalaki ay pinalaki mag-isa ang isang anak na lalaki at isang apo na walang alin-langan "Ikaw po ay isang matapang at mapag-mahal na Lolo." kuminto ni Mia, na may kahulugan sa bawat salita.

Nagkibit balikat si Lolo. '' Hindi ako perpekto kahit sa kaninuman, Ija. Ang tao ay hindi laging may isang madaling paraan ng mga bagay sa mundong ito. Isang araw na maaaring magbago, ngunit hanggang sa magbago ito, kailangan kong umasa sa mga taong mahal ko, mahalin ng walang kapalit at alagaan ako. "
Inabot niya para tapikin ang kamay ni Mia. '' Si Ethan ay isang mabuting apo. Mayroon siyang tapat na puso at mabilis na pag-iisip. I'm pretty sure na mamahalin at aalagaan ka niya ng mabuti, Ija. "

Inaasahan ni Mia na kapani-paniwala ang ngiting ibinigay niya kay Lolo. Sa ngayon, ang sigurado lamang tungkol sa kanyang hinaharap ay ang kawalan ng katiyakan. Ang kanyang ama ay nawawala at siya ay gumaganap ng isang papel na maaaring magkaroon ng mapaminsalang mga resulta para sa kapwa nila at kay Lolo, kung hindi siya nakahanap ng isang paraan palabas sa kakaibang pag-aayos na ginawa niya kay Ethan. Kung mas maraming magandang bagay pangyayari sa hinaharap, mas napagtanto ni Mia na tama si Lolo. Kung hindi siya umalis sa poder nila ay baka mahihirapan siyang iwan sila.
Ang tanging pag-asa niya ay si Caloy at kunin siya sa mansyon para dalhin sa kanyang tahanan sa sandaling siya ay natagpuan at kailangan niyang umasa sa karangalan ni Ethan bilang isang ginoo na tuparin ang pangako na kanyang ginawa.
Alinmang paraan, ang mga kalalakihan sa kanyang buhay, hindi siya ang mismo gumagawa ng mga pagpapasya. Ang katotohanan ay nasisira ang kanyang pagmamataas, ngunit may maliit na magagawa siya. Ito ay para sa pansamantala lamang.

Evening Dance

Ang Big sky hardin ay  nag-bago ang hitsura para sa pangyayari sa sayawan sa gabi. Pinili ni Lolo na manatili sa bahay habang si Mia at Ethan ay bumalik sa parke.
Ang bango ng Santan, Zinnia, Vinca mix, Rose, at ang amoy mga puno ng Frangipani ay hinihigop ni Mia habang ang sasakyan ay tumigil sa isang stop red light.
Minamaneho ni Ethan ang makinis na solong-upuang buggy sa halip na ang normal na kotse para sa household at ang suot ni Mia Strapless Scoop Neck Floral Embroidered dress, brushed against Ethan legs as the buggy rolled to a smooth parking area.

A Gentleman's OfferTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon