Habang pinagtatalunan ni Mia ang kanyang sarili tungkol sa kung kaya nito tumanggi sa hapunan at posibleng trabaho, ang dalawang mag-partner ay nagtatalo sa dahilan naging akward and intense during there interviewed on Mia Salazar.
''Wow, I can't believe what I witnesses about your unspected behavior to that young woman. I mean, you got her insulted, what's going on your mind?''puna ni Gino sa kanya.
Ethan just ignore him while focusing the exit road were Alex just drove away from the hotel to send Mia home.
''Don't tell me you're thinking what I think to you right now.''Gino continue.
I'm thinking that Caloy Salazar needs a lesson to be whipped,'' sabi nito.'' At saka alam mo ang lungsod kay sa akin, Gino. Ang ganyan klasing tao ay marami dito sa manila halos araw-araw nga eh. I garantee hindi nya ito mahanap na mabilis, because first of all if her father has concern about her daugther, I'm sure he'd be hiding somewhere else.'' Ethan says, having ecounter innocent, Vulrable, and young lady alone, make him trigger to get angry to her father. He doesn't have a clue yet what his feeling toward Mia. All he can think now that he could help her to find the bastard father.
''Hindi nangangahulugang kailangan mong maging mahimasok sa problema ng iba. Because I remind you my friend, and I know you just trying to help, but woman they have this big amount of pride and they'll not happy if someone insulted, especially you don't know what's behind on it.''Gino argued. And now, the young lady force to ride carriage because you insisted, and you can't do that for the person you don't know anything, after all.''patuloy parin ang puna nito sa kaibigan. Kahit bestfriend ay daig pa nila magkapatid.
''Just let me worry about her father,''sabi ni Ethan very confident, habang nakatingin siya kay Gino. ''At mula ngayon, Ms Salazar is my big concern, not yours.''sabi nito na tila may babala sa kaibigan.
Umiling-iling at ngumiti na nakakaluko si Gino at sabi,''Sinasabi mo ba na mind my own business?''
Ethan reached for his bag. You're being told to keep your charm on tight. don't want for Ms Salazar to end up one of your playtoys of our hotel suites.''
''Wheee, how about you, are your intentions better than me?''replied Gino.
''Anuman ang aking pakay, tiyak na mas marangal kaysa sa iyo.''tumawa si Ethan habang holding the doornob.''And I never seduce a virgin woman.''
''Ah I see, but you thinking hire her as your fake fiancce right?''Gino accused him.''Just be careful, my friend. Something tells me that innocent beautiful young lady, could end up very, very high cost of money.''
Ethan raised his thick brow and smiled,''And I assure you, I will spend my furtune as long she's willing my proposal.''Ethan remark as he headed out and close the door while his friend smiled in awe.
On the road
Ang pag-curios nito sa binata ay mahirap kontrolin ng dalaga habang nasa kasad-sagan sa byahe at na-realize nito ang pag-bilis nito bumaba sa burol kaysa sa mga paa niya.
Napa-hawak ng mahigpit ang dalaga sa kanyang lap, at pinipigilan ang sarili na wag magtanong kay Alex tungkol sa boss nito.
Dahil ang importante para sa kanya na marinig galing sa clerk, kung talagang kakatiwalaan ba si Ethan Murano. She was wondered if was there a job or did the young man have bad intentions?
Karaniwan ay hindi siya magtatanong sa isang gentleman ng kanyang personal status, ngunit ang mga kakaibang sensasyong naramdaman niya kanina sa hotel ay hindi nawawala sa isipan at hindi kayang balewalain ng dalaga.
kahit ilan bisis na konbinsihin ang sarili na pagtu-unan ang mga problema nya kay sa isipin si Ethan Murano, ang tao ay laman ng kanyang salaoobin tulad ng isang ahas kinukuha ang isang batang ibon sa may pugad.
Mia admit na hindi pa siya nakakita ng isang mas nakakaakit na lalaki, ngunit hindi siya interesado sa mga kalalakihan. Dumating siya sa lungsod ng Makati upang hanapin ang kanyang ama at sana ay magsimula ng isang bagong buhay at magkaroon ng sarilling pamilya.
Pero hindi sa ngayon. Dahil nag-dalawangput tatlo palang siya last month, wala pa sa kanya sa isipan na pumasok sa pag-aasawa. Dahil marami pa siyang gustong gawin sa buhay niya bago niya ibitiw ang kanyang sarili sa mga hangganan ng kasal. At kung sakali man mag-asawa siya ay hindi dito sa lungsod ng Makati, dahil para sa kanya ang makati ay para lang sa mga may high social status.
Ang pag-iisip ni Mia ng isa o dalawang mahinahong katanungan ay maaring makakuha ng impormasyon tungkol sa pagkatao ni Ethan Murano at ang kanyang motibo sa pagtulong sa kanya ay naging dahilan lakas loob na magtanong kay Alex.
BINABASA MO ANG
A Gentleman's Offer
RomansaLahat tayo may ibat-ibang katayuan ng buhay. May mga taong lumaki sa fortune at may mga taong lumaking unfortunate. Ngunit napabilang sa unfortunate ang isang dalagita na lumaki sa hirap, ang naging mindset nya lagi ay wala nang pag-asa na yumaman...