AGO Twenty Six

72 6 0
                                    

Kalagitnaan ng linggo at ang silid kainan sa hotel ay puno ng mga negosyante. Nakilala ni Mia ang isang mabait na negosyante na naka-usap nila during lunch at ngumiti siya habang nag-paalam ito sa kanila. Tulad ng dati, nasa tabi niya si Ethan. Inaabot niya ang kanyang napkin nang may isang babaeng pula na lumalakad papasok sa silid.
Ang kaakit-akit na magandang dalaga ay sinamahan ni Gino at ngumiti siya habang iginiya siya patungo sa mesa kung saan nakaupo sina Mia at Ethan. Hindi  matiyak ni Mia kung sino itong babaeng kasama ni Gino. Ngunit kahit na ang mga mata ni Ethan ay kumislap sa galit sa isang maikling sandali bago siya tumayo.

'' Gino, '' aniya sa walang kinikilingan na boses.

'' Ethan, '' sagot ng kanyang kaibigan. '' Of course, you know Miss. Cross. I believe, ikaw at ang kanyang ama ay nagsagawa ng negosyo habang nasa Italya ka. "

'Miss. Cross,' 'Kinilala ni Ethan ang magandang babae sa kanyang nakagawiang kaakit-akit na ngiti.

Sumenyas siya patungo kay Mia. "May I introduce you my fiancee, Miss. Mia Salazar."

"Gino told all about you, '' sagot ni Miss Cross. Ang accent niya ay siguradong british. '' We didn't expect that Ethan getting married," dagdag nitong sabi. "May I give you congratulations."

Nakangiti si Mia hanggang sa tinawag ni Gino ang babae sa kanyang pangalang Victoria. Ganyan pala ang hitsura ng isang mistress, naisip ni Mia. Maganda ang babae. Naramdaman ni Mia ang  pag-sikip ng kanyang puso sa kanyang nalalaman ngayon.

''Hindi namin sinasadya na isturbuhin kayo, '' sabi ni Gino. "Okay, enjoy the lunch."

Pinagmasdan ni Mia ang paglayo nila sa isang sulok ng mesa.
Ngunit nasa paningin pa rin sila at ang kanyang tiyan ay kumalabog sa pag-iisip na kumain habang ang mistress ni Ethan ay nasa silid. Nawala ang kanyang gana sa pagkain at tumingin siya upang makita ang mukha ni Ethan na hindi nababasa ang mukha.
Hindi siya sigurado kung nagagalit siya sa pag-sama ni Victoria kay Gino para aliwin ang kanyang kaibigan, o kung siya ay nagseselos dahil may ibang lalaki na kasama ang babaeng karaniwang nagpainit ng kanyang kama.

''How about maglalakad tayo sa labas? '' Alok ni Ethan sa kanya, tumayo sa kanyang mga paa habang itinapon ang kanyang napkin sa mesa. '' Magandang araw at dapat mong ipakita ang suot mong dress na iyon. Ito ay nababagay sa iyo.'' Pinipilit ang isang mahusay na sanay na ngiti sa kanyang mukha, inabot ni Mia ang kanyang parasol. Sa sandaling nasa labas na sila, binuksan niya ito, para matabunan ang kanyang mukha mula sa tanghali na araw at mga mata nitong si Ethan.

"Is there something wrong?" Tanong ni Ethan, sa sandaling sila ay nasa malinis na sidewalk at sinabi niya kay Jerry na sumunod sa kotse.

'' Walang mali sa akin ngayon, kumpara sa sampung minuto na ang nakakalipas, '' retorted ni Mia na medyo nalungkot  upang kumbinsihin siya. "Nag-aalala ako tungkol sa aking ama."

Hindi siya pinaniwalaan ni Ethan, ngunit hindi niya pinilit ang punto. Imposebling  malaman ni Mia na si Victoria ay naging kanyang maybahay sa loob ng maraming buwan. Ang relasyon nila ay nasa nakaraang panahon. Hindi pa siya napuntahan ni Ethan mula nang lumipat si Mia sa mansion na ibinahagi niya sa kanyang lolo. Ang kaibig-ibig na British na babae ay hindi interesado sa kanya, hindi sigurado si Ethan na mayroon siyang kahit kunting pag-mamahal. Sadyang sanay na siya magkaroon ng isang babae sa kanyang tabi sa isang tawag lang niya. Naisip niya ang biglaang pag-dala ni Gino kay Victoria sa restaurant, ngunit ang imahe nila na masayang mag-kasama ay hindi nag-spark ng anumang mapait na reaksyon. Walang naramdaman kahit kunting selos.
Napatingin siya kay Mia. Ang isang katulad na imahe ang nakatatak sa kanyang isipan, ngunit sa oras na ito ay hindi iyon si Gino at ang sopistikada British woman. Si Gino   at si Mia iyon. Ang kanilang mga hubad na katawan ay mamasa-masa ng pawis at siya ay duma- daing habang sinasakyan siya hanggang sa mapulayan siya sa kanyang mga braso, naabutan ng senswal na strom ng kanyang unang rurok. Ang ilusyon ay may agarang epekto kay Ethan at nagmura siya sa ilalim ng kanyang hininga.

A Gentleman's OfferTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon