(AGO-One)

251 21 0
                                    

      Kasalukuyan nagbibilang ng natitirang pera si Mia Salazar. Napakamot sa ulo ang dalaga sabay buga ng malalim na hininga. Paano ang natitira nyang pera na bigay sa kanya ng kanyang dating Amo ay limang libo nalang.
Namomroblema siya kung paano nya mabayaran ang narentahan nyang maliit na kwarto. Two weeks nalang ay due na nya. Kapag hindi na naman sya makabayad na on time ay siguradong sa kalye sya matutulog.

Mula kasi nawalan sya ng trabaho sa probinsya nila ay lumuwas sya pang maynila para maghanap ng trabaho. Beside sa trabaho ang pinaka priority nya sa pag punta sa maynila ay ang hanapin ang Ama na tatlong  taon na hindi nagpakita sa kanya. Maagang nawalan ng Ina si Mia dahil sa heart attack at namatay ito no'ng limang taon pa sya. Kaya lumaki siya na alaga ng Ama. Mahal na Mahal siya ng Ama nya at sa tuwing birthday nya ay may regalo syang matatanggap. Naging simple at masaya sila sa pamumuhay nila sa probinsya hanggang sa nagkasakit siya at kailangan dalhin siya sa hospital. At ang saklap ay may dengue fever sya at kailangan masalinan ng dugo at gamot.
Sa takot ng Ama na mawalan siya ng Anak katulad ng Asawa nya ay sinisigurado nya na ma provide nya ang gamot at dugo sa Anak on time. Pero nahihirapan ang kanyang Ama na maghanap ng pera para sa dugo at gamot. Hanggang sa nakahiram ito ng pera.

Kung saan saan nalang nag trabaho ang Ama, kahit nahirapan na ito ay patuloy padin maging positive at nakikita nya ito kapag kaharap siya. Pero makikita nya ito umuiiyak sa gabi dahil sa kawalan ng pag asa.

Hanggang sa gumaling na si Mia at ang pinakamasaya sa lahat ay ang kanyang kakaisang pamilya, ang kanyang Ama na umiiyak sa tuwa para sa completely recovery nito. Pero sa kabila ng lahat may mga tanong siya na gusto nyang malaman kung paano nabayaran ang hospital bills nya, dahil kahit pa may tatlong trabaho ang Ama nito ay hindi parin kayang bayaran ang expensive nyang bills.

Hanggang sa dumating ang panahon, nagpaalam ang kanyang Ama na lumuwas sa maynila dahil pinadala daw siya ng Amo nyang Chinese sa Makati city daw siya pinasa sa kanilang branches contruction company. Noon una ayaw nya dahil mag-isa nalang siya at walang kasama. Pero kala-unan pumayag siya, but she made a deal na tatawag or susulat sa kanya ang Ama araw-araw.

Sa isang taon mula lumuwas ang kanyang Ama sa maynila, thier communication was really satisfied for Mia. Beside sa gabi- gabi sa pag-uusap nila sa phone ay mapapansin nito ang unti-unting kaibahan ng Ama nito. Parang may problemang dinadala pero ayaw nitong sabahin sa kanya. Hanggang sa nakapasok sya ng trabaho bilang care taker ng isang matanda.

Pero makalipas ng isang taon bilang taga alaga ng matanda ay pumanaw na ito dahil narin sa katan-daan ng idad. Lubhang naging malungkot ng mawala na sa kanya ang matanda. Dahil mabait ito kanya at napamahal nya ito as her real grandma.

Apat na buwan na sya dito sa Makati Manila, pero wala parin siyang balita tungkol sa Itay nya.''Nasaan kaba ngayon Tay?''bulong nya sabay buga ng malalim.
Tapos kung saan-saan nalang siya nag-hahanap ng trabaho, yung bang malalaking sweldo. One month lang siya sa Jollibee as craw worker pero tumigil siya dahil nahihirapan siya sa daming costumers at saka maliit lang ang sweldo nito. Ang dati nyang Amo which is gone, binigyan siya ng malaking bunos at sweldo, pero naubos din ang naipon nya dahil sa araw-araw sa pag-hahanap ng kanyang Itay, sa pagkain nya, at sa araw- araw nyang needs at rental room.

Minsan kapag may nikita syang building contruction or hardware store ay sisilip siya sa may window glasss or kaya sa loob nito. Nag baka sakali makita ang matagal nyang hinahanap.
Paano kasi ang adress na sulat ng kanyang Itay, ay parang mali dahil pinuntahan nya ito pero wala daw Caloy Salazar worker doon.

     Kinabukasan nagising siya ng Maaga para maghahanap naman sa Itay nito. This time dalawa ang purpose nya sa lakad nya today. May dala-dala syang map on the severals town in the city.

''Good morning Aling Pasita.''bati nya ng nkababa siya sa second floor.

''Magandang umaga naman sayo. Anyway, reminder lang Mia na in two weeks na ang rental mo.''sabi nito na ang tingin nito sa kanya, nagpaalala na dapat on time siya.

''Okay po, pangako magbabayad ako ng on time.''sagot nya, sabay hawak ng entree doornob.

''Mabuti naman Mia. Oh sigi good luck today and take care.''sabi nito.

''Salamat po Aling Pasita.''

''Oh don't forget before 8 pm dapat naka-uwi kana dito sa apartment ko.''habol na paalala nito.
Tumango lang ang dalaga at tuluyan na lumabas sa maliit na building.

Dalawang oras ang byahe niya, dahil narin sa subrang trafic sa daan. Tapos subrang init ng araw ng bumaba siya sa bus station.
Mabuti nalang may dala syang payong at maliit na water bottle.
Pero ang tyan nya ay nag reklamo na sa gutom, dahil wala syang agahan kaninang umaga. Gustuhin man nyang kumain sa restaurant ay natatakot siya bawasan ang natitirang pera nya. Japag hindi siya maka-hanap ng trabaho today, ay baka matutulog siya o mamumulot ng basura sa kalye. To think of that, parang hindi nya masikmura ang situation. Kaya dapat hindi siya babalik sa apartment hanggang hindi siya makakita ng trabaho. This time hindi na siya aarte, kahit anong trabaho e offer sa kanya ay tatanggapin nya.

''Hay, kahit ilang bintana kakasilip ay walang Tay Caloy akong nakikita,''sabi nya sa sarili, sabay upo sa cement chair.'' Tapos hanggang ngayon wala pa akong trabaho nahanap, at paubos na ang pera ko. Bakit ganito ang buhay ko, nasaan kana tay? please magpakita ka naman sa akin. Ma, bakit hinayahaan mo na ganito ang buhay ng Anak mo?''reklamo nya.

Dahil sa busy nya sa paghahanap ng trabaho at sa Itay nito ay hindi nito napapansin na lahat naka-salubong nya sa daan, lalo na sa mga lalake ay nakatingin sa kanya. Paano naman hindi mapapansin ang beauty nya eh ang kanyang figure didn't require a corset dress and she rarely wore one. Nevertheless, fashion dictated that a lady wasn't properly dressed until she'd donned layer atfter layer of clothing.
Una ayaw nyang makita ang skin nya sa public, saka ayaw nyang mag dress kapag may lakad siya.

Habang naglalakad sa busy road at mainit na panahon ay parang nahihilo na ang paningin ng dalaga. Kaya kahit nagtipid siya ay napilitan syang bumuli ng makakain. Dahil kapag hindi sya kakain ay baka sa daan siya matutumba at ayaw nya yun mangyayari. Plus kailangan nyang malakas na katawan dahil may mission pa syang gagawin without any help.

Mia frowned as she decided againts  using one of taxi cars that trudged up and down the lofy Makati hills and she began walking. Her feet were free and necessity dictated that she either find her father or a job before the day was over.

A quotes by George R.R. Martin, says ''A readers lives a thousand lives before he?she dies, The man/woman who never reads lives only one.''

Okay readers please enjoy my work. Have a wonderful time!


A Gentleman's OfferTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon