Hindi mapakali si Mia sa surprisa ni Ethan para sa romantikong agahan.
Siya ay naging lubos na napaka-gentleman at nag-aalala siya na baka hindi na niya makayanan labanan ang kanyang puso . Binabago niya ang kanyang schedule sa trabaho para lang pag-silbihan ako, sinabi niya sa sarili. Well, hindi ito tatalap sa akin. Hindi ko hahayaang lumagpas muli siya sa aking mga panlaban.Ngunit kahit na ipinangako niya sa sarili, inaalala ni Mia kung paano kumakarera ang pulso sa tuwing malapit sa kanya si Ethan. Kung maaari lamang siya makahanap ng isang paraan sa paligid ng kanyang mga saloobin tungkol sa pagmamahal at pagpakasal.
Kung ang kanyang pag-uugali sa kanya noong isang gabi ay pulos na naudyukan ng pagnanasa, bakit ngayon siya ay naging kaakit-akit?
Ang binata ay isang palaisipan sa maraming paraan at walang pahiwatig si Mia kung paano niya makuha ang paglutas ng palaisipan na kinatawan ni Ethan.Pagkatapos ng agahan, sumama si Ethan kay Mia at sa kanyang Lolo sa salas. Nabasa niya ang morning paper habang tinatalakay nila ni Lolo ang mga plano para sa isang kasal na hindi mangyayari.
Paminsan-minsan, ramdam ni Mia ang tingin ni Ethan, ngunit tumanggi siyang salubungin ito. Hayaang isipin niya ang gusto niya. Total naman nangako ito sa kanya na kumbinsihin ang kanyang lolo, na ang kanilang pakikipag-ugnayan ay isang lehitimo, at kung nangangahulugan ito ng pagtalakay sa listahan ng panauhin at pagkakaroon ng mga rosas para sa isang bouquet ng kasal, ganoon din.Pinagambala sila ni Manang Menda upang ipahayag na may bisita si Ethan. "Sino?" Tanong niya, itinabi ang pahayagan.
"Mr. Baldez," sagot ng kasambahay. "Pinahintay ko siya sa may library mo,Ijo."
Mabilis na kinabahan si Mia sa akala niya ay maaari nitong masugatan ang isang ribcage niya. Tumingin siya kay Ethan, sinabi sa kanya ng walang imik na titig na nais niyang sumali sa pulong sa pagitan niya at ng pribadong investigator.
"Hindi ako magtatagal," aniya, na binabalik ang mapanghingi niyang tingin sa isa na nagsasabing tatanungin siya ng kanyang lolo tungkol sa negosyo. Nanangangahulugang kailangan niyang manatili kasama ang kanyang Lolo. "Ipakikilala kita kay Mr Baldez bago siya umalis."Hindi nagustuhan ni Mia ang kanyang sagot, ngunit si Ethan ay hindi magbabahagi ng anumang impormasyon tungkol sa kanyang ama hanggang sa magkaroon siya ng oras upang ayusin ito para sa kanyang sarili.
Natagpuan niya si Jason na naghihintay sa library. Sa sandaling sarado ang pinto, ang investigator ay hindi nagsayang ng anumang oras sa pag-gawa ng pakay niya.
"Nahanap ko na si Caloy Salazar. "
"Saan?" Tinanong ni Ethan, na hinahangad ng isang beses na kung hindi pa sana nakuha ni Jason ang kanyang bayad sa kanyang karaniwang mahusay na pamamaraan. Ang paghahanap ng ama ni Mia ay nangangahulugang isang komplikasyon na mas gugustuhin ni Ethan na gawin ang matagalan na proseso para sa pansamantala sa dalaga. Kumikilos siya tulad ng makasarili, ngunit hindi niya nais na wakasan ang pekeng kontrata bilang fiance niya kay Mia.
"Nakatira siya sa village ng mga insek."
Village ng mga insek? Gulat na bulong ni Mia sa balita ng pribatong investigator. Nakikinig siya sa maliit na bukas ng pintuan ng library.
Palusot niya ang sarili mula sa sala, ang dinahilan niya kay Lolo na kailangan niyang pumunta sa comfort room para sa isang pangangailangan sa kalikasan. Sa tungkod siya umaasa para suportahan ang kanyang timbang. Mabuti nalang hindi siya nito pinipilit na samahan siya ni Manang Menda para alalayan siya.
Isang mabilis na sulyap ang ibinigay ni Mia sa balikat niya upang matiyak na nag-iisa siya, at pagkatapos ay idiniin ang tainga sa pinto."Ano ginagawa niya sa mga Village ng insek?" Medjo napataas ang boses ni Ethan.
"I guess working with Mr. Lee."
BINABASA MO ANG
A Gentleman's Offer
RomanceLahat tayo may ibat-ibang katayuan ng buhay. May mga taong lumaki sa fortune at may mga taong lumaking unfortunate. Ngunit napabilang sa unfortunate ang isang dalagita na lumaki sa hirap, ang naging mindset nya lagi ay wala nang pag-asa na yumaman...