Napukaw ang atensyon nila ng may kumatok sa pintuan.
Hindi gumalaw si Ayaka sa kinatatayuan niya. Si Kionne ang lumapit para buksan ang naka lock na pintuan ng opisina nya.
Hindi pa din masyadong nag si-sink in sa kanya ang mga sinabi ni Kionne. Medyo blurry at nag bu-buffering pa ang mga words na narinig nya.
Pumasok sa loob si Aiko. Hawak hawak nito ang cellphone na nahulog ni Ayaka.
Napatingin si Ayaka sa pinsan niya at parang binalot siya ng hiya sa nangyari. Here she is standing in the middle of them. They look good as a couple. She felt as if she did not belong here. She's just someone na pwedeng mag trigger ng away mag asawa. The things they did kanina is so grave na halos hindi na nya matingnan sa mata ang pinsan. The fact na she let him kissed her is already unforgiveable. She's such a bitch!
"I-I'm sorry Aiko. I'm really, really sorry. I'm not supposed to be here. I'm sorry. I-I----"
"Hey, Ayaka. Someone's calling your phone. It never stops. I thought maybe it's important. Sorry to bother." saad ni Aiko at inabot nito ang cellphone kay Ayaka.
Napatingin si Ayaka sa cellphone niya. Her wallpaper is her picture with her son, Haru.
Nakita ni Aiko, she thought. Nakita niya! Lalong nag tangled up lahat.
Muling nag ring ang phone niya.
"I-I'm sorry.." saad niya sa pinsan at nagmadaling lumabas.
"Ayaka!" narinig pa niyang tinawag siya nito
Pero nagtuloy tuloy lang si Ayaka na umalis hanggang sa makasakay na siya ng elevator. Sa pagsara ng pinto ng elevator ay kasabay din ang pagtulo ng luha sa kanyang mata.
*******
"What happened?" curious na tanong ni Aiko kay Kionne.
"She thinks that I am married." di makapaniwalang saad nito habang nakahawak sa noo na parang masakit ang kanyang ulo.
Bahagyang napatawa si Aiko, "You? To whom?" pang aasar niya dito.
Alam ni Aiko na iwas pa din si Kionne sa kanya. Simula kasi ng araw na malaman nito ang lahat ay parang na back stab siya sa likod. Given na parehas nagsinungalingan ang dalawang kampo pero parang sa pakiramdam ni Kionne ay napagkaisahan siya. Lalo na ng bigla na lang naglaho ng parang bula sa Ayaka.
Ang nasa isip ni Kionne ay kasabwat si Aiko sa pagtatago nito sa kanya. Pero naiintindihan naman ni Aiko ang pakiramdam ni Kionne. He fell for her. Nothing she says can make him believe her. Kahit ilang ulit pa nyang sabihin na wala rin siyang alam kung nasaan si Ayaka sa 5years na pagkawala nito.
Wino-work out pa din ni Aiko ang relationship niya kay Kionne dahil kahit ano mang sabihin nito ay pamilya na sila. Kapatid siya ng asawa nito. Hindi man ngayon pero soon enough magiging okay din ito.
"To you." maikling sagot ni Kionne.
"WHAT?" di makapaniwalang bulalas ni Aiko, saglit lang din ay na gets na nya kung bakit naisip ni Ayaka ang ganung possibility.
"She doesn't know Kionne, you should tell her." saad niya.
"You didn't tell her?"
"How? I don't know where she is the last 5 years. She just disappeared remember?"
"So what you're saying is true. You're not hiding her from me." saad nito na parang ngayon lang lumiwanag sa utak niya ang matagal ng pilit na ipinapaliwanag ni Aiko.
"Thank heavens! Finally some light shone upon you. I'm not hiding Ayaka to you. No one can tell where she is. Even Kuya Andrew is keeping his mouth shut. I even invited her to my wedding! But she didn't show up. That's the time I said to myself, ah Ayaka's don't want anything to do with me, with you, nor with everything! I really feel sorry for you, for Ayaka especially, the two of you just got tangled up with the mess we made. That's why me and your brother were deeply sorry and in big debt to the both of you." malungkot na paliwanag ni Aiko.
BINABASA MO ANG
A night with my Cousin's Fiancee (COMPLETED)
RomanceA NIGHT WITH MY COUSIN'S FIANCEE Synopsis Pumayag si Ayaka sa favor ng pinsan na si Aiko na magpanggap on behalf of her para kitain ang prospect for marriage nito. The main goal is to break up the marriage na sisira sa mga plans Ng pinsang niyang si...