TWENTY THREE

1.5K 25 9
                                    

"I want you to meet our new Marketing Assistant, Ms. Ayaka Sanchez. As you all know, Ms. Honey is on her maternity leave and we can't leave her position vacant for so long. I hope you welcome her as what you all felt when we welcome you on your first day."

Sinundan ng palakpakan ang binigay na pahayag ni Ms. Irene Castro matapos niyang ipakilala si Ayaka.

Ngumiti si Ayaka sa bawat isa. May konting hiya siyang nararamdaman pero natabunan yun ng makita niya ang mga ngiti ng bago niyang ka trabaho. Sana lang at totoo ang mga ito.

"Welcome to Marketing Department Ms. Ayaka." saad ng bawat isa sa kanya.

"Ms. Sanchez. I need you in my office." mahinang utos ni Ms. Irene sa kanya.

Nag excuse me siya sa mga ka-ching trabaho at sumunod kay Ms. Irene papasok ng hiwalay na opisina nito sa kanila.

Pagkasara niya ng pintuan ay pinaupo siya nito sa upuan na nasa harap ng lamesa nito.

"Ms. Ayaka welcome to our department." panimulang bungad nito habang naka holding hands ang dalawang kamay niya na nakapatong sa ibabaw ng table niya.

"Thank you..Mam."

"Before anything else. I just want to clarify things to you."

Umayos ng upo si Ayaka at nag focus sa mga sasabihin ni Ms. Irene.

"Nilagay ka sa department na ito para magtrabaho. Hindi porket anak ka ng may ari ng kumpanya ay magiging maluwag ako sayo. Hindi din yun rason para mapadali ang trabaho mo. Your role here has a lot of responsibilities. I need skills not your name or connections. Do your job right. Do you understand?"

"A--Y-yeah..I mean...Yes mam." halos mautal utal na sagot ni Ayaka dito. Siguro dahil nagulat din siya na nag iba ang kaninang welcoming na mukha nito. Napalitan ng serious at business like tone ang kaninang malumanay na boses nito.

"Great. I'm looking forward to your works. Mistakes are fine as long as you take full responsibilty of it."

"I--I understand."

"Okay!" nagbalik ang kaninang ngiti nito sa mukha kaya medyo nakahinga ng maluwag si Ayaka. Hindi pala basta basta ang babaeng ito. Kaya din siguro napabilis ang pagabot nito sa mataas na posisyon.

"I want you to work on this project. Let see what you can do. Shall we?" inabot nito ang isang folder na may laman na mga papers.

Binuksan ni Ayaka ang folder para tingnan ang nakasulat sa unang page.

"Marketing Project for SGC."

"Have you heard of them?" tanong nito kay Ayaka.

Umiling iling si Ayaka.

"They become one of our shareholders 3 years ago."

"How come that you don't know them? They partnered with K-Jung Inc. 5 years ago. It's your uncle's company right?"

Parang biglang nabingi si Ayaka at di agad nag sink in sa kanya ang mga salitang narinig mula kay Ms. Irene.

Kung yun nga ang ibig sabihin ni Ms. Irene sa mga sinabi niya, tama ang naiisip ni Ayaka.

"It's for advertising. They will be launching new clothing line. They want us to do it. To plan it. And of course to market it in shows, tv commercial and etc. They also thinking of having a runway show? Not yet discussed fully. So your job is to collect informations. Whatever they want. You'll plan it and then we'll propose it for them and let's see if they will approve it. So you will become a Marketing Manager for this project. You'll lead okay?"

Hindi nakasagot si Ayaka.

"Overwhelmed with informations?" tanong ni Ms. Irene sa kanya.

Umiling iling si Ayaka para gisingin ang medyo nagulong isipan.

"W-what stands for SGC?"

Nagtaka ng bahagya ito sa naging tanong ni Ayaka, "Saabedra Group of Companies."

Saabedra....Oh my god. Halos di makapaniwalang saad ni Ayaka sa sarili.

Napahigpit na din ang hawak niya sa folder na nasa kamay niya habang tinitingnan ang mga salitang nasa unang page ng papel.

"Partial pa lang yung informations dyan. Actually kakabigay lang niyan from their office. They want us to check it and do some, you know editing kung anong mga needs or not needed. Then you'll need to communicate with them and close the deal when both parties agreed."

"Ayaka??"

Napaangat ng ulo si Ayaka para tingnan ang nagtataka ng si Ms. Irene.

"Are you okay? I'll set you with a team. People that can help you. Don't worry. It will be smooth. According sa mga sources ko, kung ok naman yung proposal wala naman magiging problema. Oh! Meron pala. Actually yung nakaupong CEO is medyo strict and perfectionist. So I need you to work your ass off for this project. Okay?"

"W-wait?! I mean sorry... Do I need to go there?"

"What do you mean?"

"I mean. Pupunta ako sa SGC mismo? Kakausapin ko yung CEO nila?"

Tiningnan siya nito na parang 'hindi-ka-ba-nakikinig-sa-mga-sinasabi-ko-look'

"Of course! Paano mo makukuha ung mga needed informations kung di ka pupunta dun para kausapin yung CEO nila na siyang magdedesisyon kung anong gusto niyang kalabasan na marketing ng clothing line nila? Wala ka bang naintindihan sa mga sinabi ko?" seryosong pahayag nito.

"I--Sorry. I get it. But." napakagat na lang si Ayaka sa labi at di na maituloy ang sasabihin.

Hindi naman kasi niya alam kung anong idadahilan niya.

This project means na kailangan mag krus ng landas nila ng taong iniiwasan niya sa loob ng limang taon! At asawa pa ng pinsan niyang si Aiko.

"If you don't have any questions. You can go now. I want good results Ms. Sanchez."

Tumayo na si Ayaka hawak ang folder na naglalaman ng kauna-unahan niyang project sa kumpanya nila.

Bakit nga ba siya nandito?

Para tulungan ang kuya niya sa business related. Kung ito ang paraan para makabawas man lang siya ng burden na pinapasan ng Kuya niya ay dapat walang pag aalinlangan niyang gawin ito.

Pero bakit para bang mapaglaro ang tadhana?

Ito na ba talaga yung araw na kailangan niyang harapin ang nakaraang dati niyang tinakbuhan?

*******

"This is Theo, Maricel and Rachel. They are your team from now on. Na-brief ko na sila about sa project. You just need to give them roles on what to do and kung anong mga hakbang niyo. Okay?"

"Thanks Ms. Irene."

"Okay. Goodluck!" lumabas na ng meeting room nila si Ms. Irene at hinarap ni Ayaka ang mga makakasama sa first project niyang ito.

Huminga ng malalim si Ayaka. "Okay. Shall we start?"

A night with my Cousin's Fiancee (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon