Charles wrapped his arm around Ayaka's shoulder habang palabas sila ng SGC building.
They are smiling while talking to each other.
"Galing ako sa office mo actually. That's how I got here." pagkwekwento ni Charles. "They said na you'll have a meeting here. That's why I went here. I thought na baka di ka pa nag lunch."
Tumango tango si Ayaka. "Ngayon ko nga lang naramdaman yung gutom." biro niya.
"That worst?"
"Hmm."
"You've met him?"
Napabuntong hininga si Ayaka. It's time to tell him, isip niya. For his efforts sa pag uwi dito sa Pilipinas just to assure her that he will make them safe.
"Yes."
Napatahimik si Charles sandali. "Is it him?" tanong niya. May mga moment na kahit hindi nila sabihin ang buong thought ay parehas sila ng iniisip.
"Yes."
May pain sa ngiti ni Charles. "You still love him?"
Nagulat si Ayaka sa sunod na sinabi nito. Hindi agad siya nakasagot.
May lungkot sa ngiti ni Charles, "You don't need to answer that. Sorry to make you feel uncomf'table"
"Charles---"
Agad na cinut ni Charles ang sasabihin ni Ayaka, "Where do you want to eat? I'm craving for some sinigang. Ikaw ba?"
"Y-yeah. Sure." bahagyang nakangiti si Ayaka pero deep inside she feels sorry for Charles 'coz she cannot commit anything to him.
Maybe in time.
Maybe.
***************
"What happened? Where's Ayaka?" napatayo si Aiko ng marinig niya ang pagbukas ng pinto ng opisina ni Kionne. Naghihintay lang siya sa loob hoping bumalik si Kionne kasama ang pinsan niya.
Nakita niya na parang wala ito sa sarili.
"Kionne?"
Nagulat si Aiko ng bigla na lang sinuntok ni Kionne ang nasa gilid na glass cabinet.
"Oh my God! Kionne!"
Nabasag ito at nagkalat ang bubog sa carpeted floor ng opisina. Blood is dripping down from Kionne's hand. Susuntukin pa dapat nito ang kabilang glass ng pigilan siya ni Aiko.
"Kionne stop it!" sigaw ni Aiko habang agad na tinawag si Chad sa labas para kuhanin ang first aid kit.
"Ano bang nangyari?" kinuha ni Aiko ang kamay nitong may dugo at maingat na inalis ang mga glass shred na nakadikit sa kamao nito.
"I saw her." napatawa siya pero bakas ang galit sa mukha nito. "She's with someone, isn't she?"
"Huh? I don't know. Wait Kionne, I need to wrap your hand first ok?"
"She moved on that fast? You do know, don't you?" pag a-accuse nito sa kanya.
"What?" hindi makapaniwalang sagot ni Aiko.
"Alam mong she's with someone now. Why did you let me run to her?" may disgust sa boses ni Kionne habang ina-accuse niya si Aiko.
"Ano bang sinasabi mo? I don't know! Ngayon lang din kami nagkita. Pwede ba Kionne, stop accusing me of something I never did!"
Hinila ni Kionne ang kamay niya na hawak ni Aiko.
"Kionne ano ba! Kailangan natin gamutin yan."
BINABASA MO ANG
A night with my Cousin's Fiancee (COMPLETED)
RomanceA NIGHT WITH MY COUSIN'S FIANCEE Synopsis Pumayag si Ayaka sa favor ng pinsan na si Aiko na magpanggap on behalf of her para kitain ang prospect for marriage nito. The main goal is to break up the marriage na sisira sa mga plans Ng pinsang niyang si...