Hinalikan ni Ayaka ang natutulog na si Haru sa noo at tahimik na isinara ang pinto ng kwarto.
Nag aya ang mga kaibigan niyang sila Donna na magkita ngayong gabi. Hindi naman matanggihan ni Ayaka ang mga kaibigan dahil guilty pa din siya sa pag iwan sa mga ito 5 years ago na walang pasabi.
Kaya kahit sobrang daming pangyayari ang naganap sa isang buong araw niya ay umo-O pa din siya sa mga ito.
Kinuha ni Ayaka ang maliit na sling bag niya at tumingin ng isa pang beses sa body mirror na nasa sala nila.
Ngayon na lang ulit siya nakasuot ng dress. Medyo nanibago siya sa itsura niya pero parang nakita niya ang dating siya 5 years ago. Ang kaibahan lang ay umikli ang buhok niya. Siya pa din naman ang dating Ayaka pero iba lang ngayon dahil may kailangan siyang protektahan.
Tumunog ang cellphone niya habang papalabas ng bahay. Agad naman niyang sinagot ang tawag mula kay Charles.
"Hey."
"How are you Ayaka? Going somewhere?" bungad na tanong nito. Kita ni Ayaka na nag dadrive ito marahil papunta sa opisina dahil umaga duon.
"Hmm... I'm meeting with friends." sagot niya habang sumasakay sa sasakyan niya.
Napakunot ng noo si Charles. "You're gonna be ok right?"
Napatawa ng bahagya si Ayaka. Rinig niya sa tono ng boses nito ang pag aalala.
"Yeah. Babawi lang ako sa kanila. We'll have dinner and talks lang naman. Don't worry I'll be safe." nakangiti niyang sagot.
Napangiti din ito mula sa screen. "Is Haru sleeping?"
"Hmm.." tango niya habang iniistart ang sariling sasakyan. "Uwi din ako agad. You know Haru, pag nagising siya and he don't see me, he'll cry."
Tumango ito ng nakangiti. "Ok, call me when you get home?"
Tumango lang si Ayaka at nag babye na mula sa screen.
Hindi man niya aminin pero nararamdaman niyang nag advance na ang relasyon nila ni Charles. Siguro nuon pa man talaga. They are treating each other more than friends but not more than lovers. They just care for each other so much. Siguro dahil nag lean si Ayaka ng matagal na panahon kay Charles kaya ganun na lang ang relasyon nila ngayon.
Nireplyan ni Ayaka ang text ni Donna at Freya sa kanya bago siya tuluyang umalis papunta sa kanilang meeting place.
*****************
"Ayakaaaaaaaa" bungad ni Freya hindi pa man siyang tuluyan nakakababa sa sasakyan.
Isang mahigpit na yakap ang natanggap niya mula sa kaibigan. Napatawa siya pero ibinalik niya ang yakap nito.
"Ang daya daya daya mo!" nakapout na saad nito sa kanya. May namumuong luha sa gilid ng mata.
Nakaramdam tuloy ng guilt si Ayaka. Especially ng makita niya si Donna na papalapit sa kanila.
Isang napaka touching reunion ang naganap sa kanilang tatlo sa may parking lot ng isang bar kung saan nila napag usapan nagkita.
"I'm sorry guys."
"Bakit di ka man lang tumawag samin? For 5 years!" naiinis na sigaw ni Freya.
Hindi agad nakasagot si Ayaka.
"I'm scared..."
Napahinto sila Freya at Donna sa pagpunas ng kani kanilang luha.
"Natatakot ako na baka pag tumawag ako at narinig ko ang mga boses niyo mamiss ko kayo ng sobra. Na hindi ko mapipigilan na umuwi dito sa Pinas."
"Bakit di ka pwede umuwi? Bakit ka umalis? Bakit mo kami iniwan ng walang pasabi?" sunod sunod na tanong ni Freya.
Hindi makasagot si Ayaka. "I..."
"Tama na tama na. Ang importante Ayaka's here. Let's not waste this moment and chill like before okay?" pag iinterrupt ni Donna. Siguro nakaramdam din ito na hindi kayang sagutin ni Ayaka ang tanong ni Freya.
"Wipe your tears crybaby. Sayang make up mo!" pang aasar ni Donna kay Freya.
"Si Ayaka kasi eh!"
Napatawa silang tatlo at tinulungang punasan ang luha ng iyaking si Freya.
Nag aya na si Donna na pumasok sa loob. Nauna siyang maglakad kasunod si Freya. Nahuli ng bahagya si Ayaka.
Napahinto si Freya.
"Wait. I forgot something. I need to go back to my car. Wait lang." paalam niya sa mga ito.
Nasa tapat sila ng isang sasakyan.
"Sasamahan ko lang si Frey. You know her. Baka pag dating dun makalimutan din niya kukuhanin niya. " natatawang paalam ni Donna.
Natawa si Ayaka at tumango tango lang. They are friends for so long kaya kilala na nila ang isa't isa.
Naghintay lang siya sa kung saan sila huminto. Medyo malakas at malamig ang ihip ng hangin kaya napayakap siya sa magkabilang braso habang nililibot ang tingin sa paligid.
Nagulat siya ng biglang bumusina ang sasakyang nasa tapat niya. Sinubukan niyang silipin ang loob mula sa unahan nito. Mga 5 walks away siya. Hindi naman paalis ang kotse dahil nakasarado ang headlights nito.
Hindi niya maaninag kung may tao ba sa loob dahil madilim. Pero parang meron nakaharang sa driver's seat nito.
Hindi na naituloy ni Ayaka ang pagtingin dahil bumalik na din sila Donna at Freya kaya naglakad na din sila paalis.
Lumingon ng huling beses si Ayaka para tingnan ang nagbusinang sasakyan tsaka siya nagpatuloy sa paglalakad.
******************
"Ugh." hindi mapigilan pag moan ni Kionne sa ginagawa ng babae sa kanyang manhood.
Nakaupo siya sa driver's seat habang bukas ang zipper at nakalabas ang espada niya na paulit ulit sinusubo ng babaeng kasama niya ngayon.
"St-stop..." pagpapatigil niya sa babae pero tumingin lang ito sa kanya mula sa pagsubo nito.
Nakita niya itong babae sa bar. Kamukha niya pero hindi 'siya'. Kahit sino pang babae hindi magiging 'siya'.
Huminto ang babae saglit at hinubad ang sariling damit. Wala itong suot na bra at medyo maliit ang hinaharap.
Pumatong ito kay Kionne. Sinubukan niyang halikan si Kionne pero iniiwasan ito ni Kionne. #1 rule. No kissing. Kaya hinalik halikan na lang niya sa leeg ito habang hinahagod ang pagkababae niya sa matigas na parte ni Kionne sa ilalim niya.
Pinaglaruan ni Kionne ang maliit na hinaharap nito at sinipsip.
Napaliyad ang babae sa sarap. Napasandal sa steering wheel na nasa likuran niya.
Nagulat sila pareho ng biglang bumusina ang sasakyan.
"Oops. Sorry." natatawang sabi ng babae at nag adjust para di na maulit.
Patuloy lang si Kionne sa paglalaro sa hinaharap ng babae ng mapatingin siya labas.
Napahinto siya.
Hindi siya makagalaw.
May babaeng nakatayo sa harap ng kotse niya.
Parang nagtama ang mga mata nila. Dahil habang inaaninag nito ang loob ng kotse ay di na naalis ang titig ni Kionne sa kanya.
Hindi siya pwedeng magkamali.
Siya.
"Hey what's wrong?"
Hindi na narinig ni Kionne ang boses ng babaeng kasama niya. Napako ang tingin niya sa babaeng nakatayo sa labas ng kotse niya.
Hindi siya nag iimagine this time.
May dumating na dalawa pang babae at inaya na nila ito paalis.
If it's you, please look at me again..
Lumingon ulit ito sa direksyon ng sasakyan ni Kionne.
And that's it. It's really her.
BINABASA MO ANG
A night with my Cousin's Fiancee (COMPLETED)
RomanceA NIGHT WITH MY COUSIN'S FIANCEE Synopsis Pumayag si Ayaka sa favor ng pinsan na si Aiko na magpanggap on behalf of her para kitain ang prospect for marriage nito. The main goal is to break up the marriage na sisira sa mga plans Ng pinsang niyang si...