Power hug (revised)

1K 47 6
                                    

Third person.

After ng nangyari kay Kate pumunta si Prince sa lugar kung saan naroroon ang halos lahat na GC.

"What do you call for what happened earlier?" Tanong ni Prince sa isang nakatatandang lalaki kaysa kanya na tumatayong leader ng grupo pagkakita nila agad-agad.

"What do you mean?" takang tanong naman nito kay Prince.

"Tss. Remember the 10 pm rule? It always existing right? Pero bakit isa sa mga tao mo ang lumabag dito? Do you think hindi ko iyon malalaman? Do you think hindi ko iyon pinahahalagahan?" napapataas na ang boses ni Prince sa kausap.

"What did he done?" malumanay na tanong ng lalaki.

"Dinakip lang naman niya ang isa sa mga multong hawak ko in the exact time of 5:26 pm. Sabihin mo sa akin, did you forget to discuss in your new men about the 10 pm rule?" naiinis na tanong ni Prince.

Nagpakawala ng buntong hininga ang lalaki at tsaka nagsalita, "Call all the new men here." Utos niya sa isang GC na nasa tabi lang niya. Tumango lang ito sa lalaki at tsaka naglakad papalayo. Dahil dito ay silang dalawa na lang ang natira sa silid.

"Bakit nagdagdag ka na naman ng mga tao mo? Pwede bang tigilan mo na lang itong kabaliwan mo?!" sigaw ni Prince sa lalaki.

"Magsisimula akong tumigil sa pagdagdag ng mga tao ko kung uuwi ka na sa bahay at titigilan mo na itong ginagawa mo. You know na hindi ito ang line ng business ko pero dahil sa'yo ay ginagawa ko ito. It's all for you!" napasigaw na rin ang lalaki kay Prince.

"I'm doing the right thing. So why would I stop? You should stop kung alam mong hindi naman ito ang ginagawa mo hindi ba? Do the normal thing you always doing! Wag mo akong pakielamanan!" sigaw pabalik ni Prince sa lalaki.

"Kanina mo pa ako sinisigawan, Prince. Kung hindi mo ako magalang bilang ama, pakiusap naman galangin mo ako bilang mas nakakatanda sa iyo. At alam mo na hindi ako ang kalaban mo dito para magalit ka sa akin ng ganyan! I am just protecting you!" Malumanay pero may diing sabi ng lalaki na... sariling ama pala ni Prince.

"You didn't deserve that kind of respect. At ano? Tss. Simula ng ginawa mo kay Mama, kalaban na kita." May diing sabi din ni Prince sa ama.

Huminga ng malalim ang lalaki na tila nais maglaan ng oras para makapagpalamig ng ulo si Prince.

"Come home, Prince." Pag-iiba ng usapan ng ama niya.

"I wouldn't and never will." Walang emosyong sabi ni Prince sa ama.

Magsasalita na sana ang ama niya ng dumating ang inutusan nito kasama ang pitong lalaki.

Hinilera ang pitong lalaki sa harapan ni Prince.

"Now, tell me whom are you talking about." Sabi ng ama ni Prince sa kanya ng seryoso.

Prince looked at each seven men and look intently to the one who got the face.

"Sir!" nanginginig na sabi ng isa sa pitong lalaki habang nakatingin sa kanya ng masama si Prince.

"So, it's you." Huminga ng malalim ang ama ni Prince at tumayo, "Pinahiya mo ako sa anak ko." Pagkasabi nun ng matanda ay hinawakan na ng natitirang anim na huntsman ang lalaking nasasakdal at pilit na kinakaladkad palabas.

"Pakiusap po, pata-warin po ninyo a-ko." Pagsusumamo ng GC sa boss niya bago tuluyang makalabas.

Tumango ang ama ni Prince sa mga GC na naroroon at ito'y mga nagsilisan na din.

He's in love with a Ghost.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon