Kate.
As I woke up, I smiled suddenly. What is it for today that I feel happy? I got up and look at my mirror. What is special for today huh?
Bakit kaya feeling ko ang saya-saya ko? Too much happiness building up in my system. Napa-iling na lang ako. Might stop overthinking and just enjoy this day, this happy day.
Pagkatapos kong ayusin ang sarili ko ay bumaba na ako, nadatnan ko si Mommy sa kusina na nagkakape habang nagbabasa ng newspaper.
"Good Morning Mommy!" I greeted as I get some bread and bite it. I saw her two eyes wide open. She's shock maybe? Of course this is my first time to greet her in morning. Our usual routine is pretending not seeing each other.
Agad namang nakabawi si Mommy "Good- Morning too Sweetie." she smiled awkwardly.
I smiled. Ewan ko ba pero ang saya-saya talaga ng araw na to. And it's making me feel so extraordinary. Not minding my Mom's smile, okay pa rin ako.
"Mom alam niyo po ba na marunong pala akong magsayaw kahit papano? I thought di ko talaga kaya. Pero kahapon po kasi nagka-activity po kami ng ganun and sobra po talaga akong kinakabahan." huminto muna ako at kumagat ulit sa tinapay. "Pero swerte ko talaga at partner ko si Gab, Mom wag muna kayo mag-isip ng kung ano, hayaan niyo muna ko mga-kwento." uminom muna ako ng kape. "So ayun nga, Gab is my partner and he's really good. Ni-lead niya ako ng matino at nakapag-sayaw ako! Yes Mom! I really-really did it! I've danced ng walang palya!" I beamed habang kinukwento sa kanya iyon.
Napahinto ako ng obviously nakatingin lang sa akin si Mom. Umupo na ako at itinuloy na lang ang pagkain sa tinapay. Pagkatingin ko kay Mom ay nakatitig pa rin siya sa akin.
I saw in her eyes na nagulat siya and may part din doon na masaya siya sa nangyayari. Hanggang unti-unting nag-form ang smile sa labi niya.
Naramdaman ko na lang na nakayakap na siya sa akin mula sa likod. Ang saya sa feeling.
"I'm so happy anak. Alam mo ba ang sayang naramdaman ko nung binati mo ako ngayon at nakangiti ka pa. Idagdag mo pa iyong pag-k-kwento mo sa akin ng nangyari sa iyo kahapon, anak sobra-sobrang saya ang nararamdaman ko ngayon. At ang saya-saya kasi sa treatment mo sa akin parang talagang isang ina na ako sayo." sabi ni Mommy habang yakap-yakap niya ako.
I can't help to cry, she too. Tumayo ako at humarap sa kanya. I hug her so tight.
"Mommy don't say that because every time in my life, you make me feel that you're a mother to me. And it's just that I'm very immature. I'm sorry Mom, sorry for being immature. Sorry for treating you as if you're just somebody. Sorry for everything. Please Mom let's start again, a normal mother and her child always doing. I know and you know that this is my big brother wanted. This is Kuya Nate wanted for us." I'm still crying. At si Mom ay mas lalong umiyak nung binanggit ko si Kuya. Ever-since, Kuya Nate is working hard for our Mom's relationship with me. Ako lang ang may ayaw, ako lang ang tumatanggi. Nakakainis lang, bakit ba pinatagal ko pa? Bakit kung wala na si Kuya tsaka pa ako handang makipag-ayos kay Mommy?
"Yes my dear we'll start again. We will." kumalas na siya sa pagkakayakap sa akin at hinawakan ang magkabila kong pisngi, "This is what everyone wants, to have a peace in our home. I will tell it to your Dad later and I'm surely he will be glad too." Yes, and maybe that will lead Daddy back in our home.
"I'm so happy Mom. I thought we're always like enemies." I said to Mom and smile.
"It's just your idea. See what happens right? Come on let's continue to eat. You still have your school; I don't want you to be late. Let's cut this drama, let's celebrate either! And after your school let's go to mall, our bonding sweetie." Ngumiti siya sa akin at umupo na ulit.
BINABASA MO ANG
He's in love with a Ghost.
Misteri / ThrillerLoving a Ghost is Really Possible. Isang lalaking makakikilala ng isang babaeng babago ng buhay niya. Pero hindi lang siya basta babae. Kita niyo naman ang title. Paano kaya tatakbo ang kakaibang relationship nila? Pero sila pa din ba ha...