Gabriel.
"She's doing great." Masayang sabi ng doctor sa amin nung chineck niya ang kalagayan ni Kate.
"Thank you Doc." Pagpapasalamat ni Tita Rina bago mawala sa aming paningin ang Doctor.
"Excuse me." Pag-interrupt sa amin ni Zach, ewan ko ba kung ano ang sumapi sa lalaking ito at sumama sa aking dumalaw kay Kate. Ngumiti ako kay Tita ng may paumanhin sa exit na ginawa ni Zach.
"Hijo, salamat." Masasabi kong nasa mood si Tita Rina dahil sa mga ngiting dala-dala ng maganda niyang mukha. She's happy sa patuloy na recovery ni Kate.
I smiled pero nandun pa rin ang ilang, "Wala po iyon." Napakamot pa ako sa batok, hindi ko alam kung bakit nahihiya pa din ako sa kanya.
"Sorry for being rude to you lately and I'm really sorry for everything." Tumayo ako at dumulog sa kanya dahil sa sinasabi niya. Alam ko na sinisiraan niya ako kay Kate, she even did some things that is really rude pero hindi ako kailanman nagtanim ng galit sa kanya. She is just totally super over protective dahil sa history nilang pamilya.
"Wala po iyon. It's alright. Naiintindihan ko po kayo." I assured her. Ayoko naman na sabayan pa siya ng konsensya niya sa pag-aalala kay Kate.
"Thank you so much." At doon ay niyakap niya ako, I hug her too. Saglit na yakap iyon bago bumukas ang pinto at pumasok si Zach na nakakunot ang noo.
"I'm sorry but I need to go. There is just a little emergency." Pagsalaysay niya sa amin, I just nod.
"Ok lang, Zach hijo. Salamat sa pagbisita mo sa anak ko, mag-iingat ka." Iyon lang ang iniintay na sign ni Zach para tuluyan nang lisanin ang kwarto.
"Sundan ko lang po, Tita." Tumango lamang siya.
Sinundan ko sa labas si Zach, gladly naabutan ko pa siya.
"I will go there, wait for me." Sabi niya sa katawagan niya. Busy day for Zach again.
"Hey. Wanna help?" sigaw ko bago pa man siya makapasok sa sasakyan niya.
"Hop in. Faster!" tumakbo ako at sumakay ura-urada sa passenger seat.
"Spill it." Since marami naman na akong alam sa mundong iniikutan ng kaibigan kong ito, sinusulit ko na ang pagkakataon.
"May lead na ang investigator ko." That statement makes my heart beats fast. It's all about the case of Kate's accident. At dahil doon nabuhay ata bigla lahat ng cells ko sa katawan.
"So, doon tayo pupunta ngayon?"
"Yeah." Zach drives as if the end of the world is next to us and his trying to escaping it. Luckily I'm always attentive to ensure my seat-belt.
Pagkadating namin sa nasabing lugar na hindi ko din alam kung saang banda ng daigdig dahil tago ito at masasabing sobrang peaceful.
"Here." Inabot ng imbestigador ang isang envelope kay Zach.
Binuksan ito ng mabilisan ni Zach at mababakas ko ngayon sa mukha niya ang pagkagulat.
"It seems that this investigation did nothing, even though we found out—" pinutol ni Zach ang investigator.
"Are you sure about this?" hindi ako makarelate sa pinag-uusapan nila dahil unang-una, hindi ko pa nakikita ang laman ng envelope.
BINABASA MO ANG
He's in love with a Ghost.
Mystery / ThrillerLoving a Ghost is Really Possible. Isang lalaking makakikilala ng isang babaeng babago ng buhay niya. Pero hindi lang siya basta babae. Kita niyo naman ang title. Paano kaya tatakbo ang kakaibang relationship nila? Pero sila pa din ba ha...