Chapter 8 ♠ Jump

12.3K 294 2
                                    

Alexandra Sophia Samaniego

Anong gagawin ko?! Hindi ako pwedeng tumakbo baka habulin ako.

Nahugot ko ang hininga ko nang bigla itong tumakbo papunta sakin. Sa sobrang taranta ko, natalisod ako at napaupo sa damuhan. Napatakip agad ako ng mata gamit ang dalawang kamay ko.

Oh God! Oh God! Help!

Pero wala naman akong naramdamang kinagat ako o ano. Tinanggal ko ang dalawang kamay ko sa pagkakatakip sa mata ko. It is now sitting in front of me while its tail is moving up and down.

My eyes were still wide open as I look at it. Mabilis din ang paghinga at ang tibok ng puso ko, pati ata kamay at tuhod ko nanginginig sa kaba. Napalingon ako nang may nag-squat sa tabi ko at yung... wolf ay lumapit sa kanya. Nanlaki ang mga mata ko at agad na napatayo nang marealize na... si Ace yun.

Pinanuod ko syang hinahawakan ito. Agad akong napaatras nang binigyan nya ako ng isang masamang tingin. I gulped when I remembered I ruined the supposed date and ran.

I nervously looked at the wolf beside him.

Tumayo si Ace pero nakatingin pa rin sya sakin. Bumilis ulit sa pagkabog ang puso ko nang nagsimula na syang lumapit sakin.

"What are you doing here?" he asked me at patuloy lang ako sa pag-atras. Galit nga sya.

"Y-Yung bag k-ko kasi." I took a glimpse of my bag and returned my gaze to him.

He stopped just a few feet away from me but he kept his eyes to me. Nag-isip ako nang ibang sasabihin para mawala ang kaba na nararamdaman ko.

"Eh ikaw?"

"I've was looking for you," seryosong sabi nya. Napatigil ako sa sinabi nya,

Anong ibig nyang sabihin dun?

"Huh?"

He sighed deeply at lalo pang lumapit sakin. Hindi na ako nakagalaw dahil mabilis syang nakalapit sakin. May kinuha sya mula sa likod ng pantalon nya at binigay sakin.

"Your wallet." Kinuha ko naman kaagad yun.

Akala ko mapapatay na ako nina Aunty!

"Salamat," sabi ko lang at hindi na sya kumibo pa. Kukunin ko na sana ang bag ko nang lapitan ito ng wolf at kinalkal ulit.

I bit my lower lip and looked at Ace. I'm asking for his help actually.

"Uhm, pwedeng ilayo mo muna ang pet wolf mo?" Nahihiyang sabi ko and he breathed out a sigh bago ito tawagin.

"It's not a wolf, Dimwit. It's a Husky," sabi nya at napanguso lang ako. Ayan na naman yang 'dimwit'.

Hindi ko na sya pinansin at kinuha na lang ang bag ko. I was about to leave when the dog ran to me. Nagulat ako at lumingon kay Ace para humingi ng tulong.

"May galit ba sakin 'tong aso mo?" Kinagat nito ang isang strap ng bag ko at hinila ko naman ito palayo sa aso. Ano ba talagang problema ng asong 'to?

"Maybe you have something inside your bag," sabi nya at tinuro pa ang bag ko. Kumunot ang noo ko at napa-isip. Meron ba?

I blinked nang may maalala ako. May hinanda kasi akong sandwich kanina tapos nilagay ko dito sa bag ko. Binuksan ko ang zipper ng bag ko at kinuha ang sandwich.

"Ito ba yung gusto mo?" Umupo naman agad ito.

Kinuha ko ang sandwich mula sa cellophane tapos binigay sa aso ni Ace. It took a couple of minutes to get my bag dahil lang sa isang sandwich! Just a sandwich?!

Threatened By A Gangster [Under Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon