Chapter 3: Negotiation

36.1K 1.4K 634
                                    

#DS3Unscripted #BelayaxPierce #DaggerSeries

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

#DS3Unscripted #BelayaxPierce #DaggerSeries

CHAPTER 3: NEGOTIATION

BELAYA'S POV

"I told you to stop following me."

Gwapo na siya kahit seryoso lang ang ekspresyon sa mukha niya. Pero parang lalo siyang gumagwapo sa paningin ko ngayong halata ang inis sa mukha niya habang kausap ako. He's glowering at me in a way that will probably scare normal people. Hindi nga lang ako normal.

"But I'm not. I told you before, it's just a coincidence. I'm a busy person. Sa tingin mo may oras ako para sundan ka?" tanong ko sa kaniya.

That was half lie. Not that he need to know. Totoo naman kasi na busy ako. Kapapalabas lang ng A Lust To Last sa cinemas at ngayon ay may isa na naman ako na inaasikaso. Bukod pa roon ay ang dami kong promotional guesting na kinailangan puntahan. I am really busy.

Iyon nga lang wala rin akong plano na hindi siya makita ng matagal. While we were still shooting the movie, ay sinisiguro ko na makakapagbigay ako ng "ideas" for location scouting. Ang mga lugar na binibigay ko ay malapit sa mga lugar kung saan alam kong nandoon siya. He was handling a case a few months ago about a celebrity chef and the shooting of our movie happened to be near the restaurant of Chef Garcia. Kaya ilang beses ko siyang nakita. Iyong pangalawa namang shoot location ay sa nirentahan namin na bahay... na katabi ang bahay niya.

You see... if you have a brother who works for an investigation company, it's easy to get information. Kahit na hindi ko masasabing legal iyon.

Gusto ko lang naman siyang makita. Hindi ko naman siya laging nilalapitan. Just like I said, I'm busy. Hindi ko na nga mapagkaabalahan ang mga "plano" ko para mas mapalapit sa kaniya dahil sa dami kong ginagawa. But I have a little bit of time now.

"Ms. Lawrence-"

"Bela na lang para cute."

"Ms. Lawrence," he repeated. "I have no time for games. Alam kong sinasadiya mo na sundan ako."

"Hindi nga kita sinusundan. Malay mo destiny lang," nakangiting sabi ko. "Bagay naman tayo kaya hindi malabo."

Lumalim ang gatla sa gitna ng mga kilay niya na para bang binibigyan ko siya ng migraine. Sa pagkakatingin niya rin sa akin ay parang gusto na lang niya akong biglang tirisin. Imbis na matakot ay lalo pa akong naaaliw sa kaniya. Ang dali niya kasing galitin.

"If you don't stop I will-"

"Punish me? Oh, babe, don't you think that's too early? You haven't even asked me to go on a date yet. Leave that for the third date," I whispered as I take a step closer to him. "After that I might let you do anything you want."

Sinalubong ko ang tingin niya at inangat ko ang isang kilay ko habang hinihintay ang susunod niya na sasabihin. Naging blangko ang ekspresyon sa mukha niya pero kita ko kung paanong maglabasan ang ugat sa gilid ng leeg niya at kung paanong mag-igting ang mga panga niya.

Dagger Series #3: UnscriptedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon