#DS3Unscripted #BelayaxPierce #LKCouple #DaggerSeries
CHAPTER 6: FAMILY
BELAYA'S POV
Sinandal ko ang siko ko sa nakabukas na bintana habang ang mga mata ko ay nakatutok sa mga kaganapan sa labas. I like watching people almost as much as I like people watching me act. People are interesting. Since I always play different characters, it helps to watch others. Who knows when it could be handy, right?
Ewan ko nga lang kung dadating ang panahon na maisipan ko na gumanap bilang kontrabida. Kung may pagka-antagonistic kasi ang character ko ay usually duo iyon. Bida-kontrabida kumbaga. Hindi pwede iyong pure bitch. Katulad ng isang 'to.
My lips quirked into a smile when my eyes went to Pierce's direction. Mas gusto ko siyang panoorin kesa sa taong kausap niya. Hindi dahil sa gusto kong pag-aralan ang kilos niya kundi dahil gusto ko lang siya talagang titigan. He's nice to look at.
"Are you kidding me right now?"
"I don't have time for this, Charlotte."
"Dinala mo siya rito?" asik ng babae.
I tried not to roll my eyes. Akala mo naman binili niya ang Cavite kung makapagsalita siya. Hindi nga ako bumaba ng sasakyan para mas mapabilis kaming makaalis dito. Para namang may gagawin ako sa kaniya ngayong alam ko na kung saan siya nakatira.
Matagal ko naman ng alam. Isinama kasi iyon ni Kuya Ram sa files na ibinigay niya sa akin. I wasn't planning to read that part but it caught my attention dahil nakita ko na nakatira ang babae sa parehas na lalawigan kung saan naroon ang Dagger... at si Pierce. The files said she lives in Manila before at that time na nasa Manila rin ang lalaki at ang Dagger.
Hindi ko alam kung lumipat din siya dahil gusto niya lang na hindi maging sobrang layo ng bata sa ama nito o talagang gusto niya lang sumunod kay Pierce. She's always bitching to Pierce but I think it's more because she can't have him rather than because she hates his guts.
"She's my client." Pierce voice sounded tired. Like he's so done with talking to her and he just want to get out of here. "Give me Arctic's things."
"I'm not going to allow a random woman be around my child."
"Our child," he clarified. "You don't hear me complaining when you parade your men in front of Arctic even though we both know that they'll probably last for just a month or less."
"You make it sound like I'm a whor-"
"Don't finish that. Una, ayokong marinig ni Arctic kung ano ang lalabas diyan sa bibig mo. Pangalawa, parehas nating alam na wala akong sinabi na hindi totoo."
"How dare you?!"
Bumuntong-hininga ako at binuksan ko ang pintuan. Para bang bahay ko ang kinaroroonan na kampanteng lumabas ako at naglakad ako palapit sa kanila. Ngiti lang ang ibinigay ko sa babae nang makita kong lalong tumalim ang mga mata niya.
BINABASA MO ANG
Dagger Series #3: Unscripted
ActionBelaya Lawrence is the most sought-after actress of her time. She loves her job. She loves living different lives, even if she only has one. It's challenging and wonderful at the same time because she can be anyone through the script that is given t...