Chapter 22: Easy

28.5K 1.3K 447
                                    

#DS3Unscripted #BelayaxPierce #LKCouple #DaggerSeries

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

#DS3Unscripted #BelayaxPierce #LKCouple #DaggerSeries

CHAPTER 22: EASY

BELAYA'S POV

"Idol, sa bahay na raw ni Luna tayo magkikita nila Kuya."

Nahugot pabalik sa realidad ang naglalakbay ko na utak at nilingon ko si Domino na siyang nagsalita. Siya ang kasama ko sa Manila para sa meeting na kailangan kong puntahan. Kasama kasi ni Pierce ang anak niya.

Arctic arrived in the Philippines last night. Dahil gabi na ay hindi na sila nagkita at nag-stay muna ang bata sa nanay niya. Kaninang umaga naman ay kinuha niya si Arctic kaya hindi niya na ako nasamahan dahil maghapon din ang schedule ko. Isang buwan niyang hindi nakita ang anak niya kaya ako na rin ang nagsabi sa kaniya na iba na lang ang ipasama niya sa akin.

Arctic is staying with Luna for the mean time habang nasa poder pa ako ni Pierce. Unless they can set up another Blade Point with Pierce and me, Arctic needed to stay with his aunt.

Domino explained it to me while we were on the long drive back here in Cavite. Sa haba ng traffic ang dami na niyang nakuwento sa akin. I think it's more of the fact that I know that he can feel that my energy is really low. Hindi niya ako pinuwersa na makipag-usap sa kaniya at sa halip ay pinunan niya ang katahimikan ng byahe.

Sa Dagger daw ay may tatlong klasipikasyon. It's like imagining a real dagger. There's a spine, a blade, and a bolster which is the handle. All of them comes down to the point or the tip of the dagger.

Dagger's Spine Points are the ones that are handling investigative research and security control. Blade Points are those who are designated to field investigation and client security. Bolsters are trainees from both departments.

Pierce is a Blade Point and he was assigned to me. Ang pokus niya ay ang pangalagaan ako. If his son will stay with us he need to have another BP with us because he can't divide his time on guarding us both and it will also be pretty risky. To avoid the risk, every time Pierce has a case ay kay Luna niya iniiwan muna si Arctic.

"Doon ba tayo kakain? Nando'n si Lia?"

Napangisi si Domino sa sunod-sunod kong tanong at kaagad akong pinamulahan ng mukha. Para kasing mas excited pa ako na makita si Lia kesa sa totoong panauhing pandangal namin sa gabi na ito. What can I do? I can even give up eating at my top favorite restaurants just to eat Lia's food.

"Baka do'n na. Nando'n na rin daw sila Kuya Gun eh."

"Ano bang balak ngayong gabi? Dinner party lang?"

"Lucienne wanted it to be a surprise. Alam mo naman iyon ang daming trip. Hindi na ako magtataka kung bigla na lang tayong pasakayin no'n sa zipline para i-challenge tayo bago makakain ng handa niya."

It's Lucienne's birthday today. Ang instruction niya lang ay magkita kaming lahat ngayong gabi so I thought we'll probably have dinner. Hindi naman kasi siya iyong klase ng tao na mahilig sa party kung saan kinakailangan niyang mag-imbita ng maraming tao.

Dagger Series #3: UnscriptedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon