Chapter 23
THIRD PERSON'S POV.
"You stupid! Idiot!"
"I'm sorry, Boss. Hindi ko naman alam na magpapalit sila ng tubig."
"Damn! Buti na lang at hindi natalo ang University namin nang dahil diyan sa katangahan mo!"
"Sorry, Boss. Ano po ba ang sunod na plano?"
"Damn that Sabrina. Siya dapat ang mahihimatay before she could even sing! Hanapin mo ang CCTV kung saan magkasama silang dalawa noong umiinom ng tubig."
"You mean, palalabasin mong si Sabrina ang may kasalan dahil siya ang kasama?"
"Exactly! I-cut mo ang video kung saan wala kana sa eksena, okay? Now, do what I plan."
"Yes, Boss!"
SABRINA'S POV.
"Someone put the poison on his water. Tell me, sino ba ang kasama niyang uminom noon?" tanong ng Doctor.
Saglit akong natahimik noong tumingin sa akin sina Lethal at Xace.
I raised my hand dahilan para magulat ang dalawa.
"Ako po ang kasama niya," wika ko at tumingin kay Xace na nakahiga at nakapikit pa rin. "Pero, hindi ko po alam na may lason ang mineral water na binigay sa amin." dagdag ko.
Kumunot ang noo ni Lethal, "Someone gave it? Tell me, who is that fucking someone?!" sigaw ni Lethal.
"I do not know what exactly his face but I sure that he is a boy. Naka-cap siyang itim noong araw na 'yon. Ang totoo noyan, 'yong tubig na ininom ni Xace ay dapat na para sa akin. Pero hindi ko 'yon mabuksan dahil sa matigas kaya pinagpalit ni Xace ang tubig namin." sagot ko.
"So you mean, ikaw dapat ang mahihimatay?" tanong ni Kios kaya napatango ako.
"Someone's want to drag you down." dagdag pa ni Lethal.
Napayuko ako at hindi naiwasang pumatak ang mga luha ko. Bakit naman kaya gusto akong lasunin ng lalaking 'yon?
"Pssh, you don't need to cry if the case that you are innocent. It's not your fault, though." sabi ni Kios kaya napatango-tango naman ako. Bakit feeling ko ang bait niya ngayon? Wala naman siyang sakit 'no?
Nang mag gabihan na ay naisip na naming umuwi ng Mansion para makapag-pahinga. Agad naman akong dumiretso sa kusina para pagsilbihan silang dalawa.
"Bro, I didn't know that you have a good voice. I mean, how?" Kios started the coversation.
Oo nga. Hindi rin ako makapaniwala sa galing ng boses niya. Para kang ulap na tinatangay niya sa sarap ng hangin.
He shrugged, "I don't know. Kusang lumabas sa bibig ko." napatanga ako sa sagot niya. Ano 'yon?
"Tss. Is that your hidden talent? Then dude, I would like you to know that you have a great voice!" masiglang sabi ni Kios na proud na proud sa kuya niya.
Hindi ko maiwang papangiti dahil sa kulitan nila. Si Kios na patuloy inaasar si Lethal habang si Lethal naman ay naiinis sa inaasta nito. Kios is such a childish sometimes. But... he is cute though. W-wait... c-cute?! No! Erase!
"Sab, if we don't have you, siguro hindi kami mananalo. Thanks for bringing us to the highest, again." nakangiting sabi ni Lethal.
Oh my! Teka... I'm a dreaming?! Ngumiti siya? Shit! That was so handsome!
"H-ha? O-oo. I-i mean, hindi lang naman ako. Ang galing niyo kaya!" sabi ko sabay thumbs-up. Yey, bati na kami.
"Ang galing mo sumayaw. Paano mo nalaman ang step nang hindi nagpa-practice?" tanong ni Kios kaya napakamot ulo ako.
"Ah, pinanood ko sa tiktok, Sir." sagot ko. Natawa naman siya.
Kinaumagahan, mabilis akong nag-ayos ng sarili ko habang nakangiti. Ang sabi kasi ng Doctor ay nasa maayos nang karamdaman si Xace. Uuwi na rin siyang mamayang gabi.
Sumakay ako ng Jeep at hinintay ang oras. Hanggang sa matapat ako sa napalaking eskwelahan.
Napakunot noo naman ako nang makita ko ang mga estudyante na nasa harap ng gate. Ang aga naman ata nilang magtilian sa Peterson? Ang aga nila pumila na akala mo mauubusan.
Dahan-dahan akong naglalakad at mas lalo akong nate-tense sa kinikilos nila. Hanggang sa sundan ko ang direksyon ng mata nila at napatunayan kong hindi Peterson ang pakay nila. Kinakabahan ako habang nakikipaglaban nang tinginan sa matatalim nilang mata. Anong problema? Wala naman akong utang ah? Bakit parang andami atang sisingil?
"I told you guys, hindi niya deserve maging partner ni Xace. Oo nga't nanalo sila sa contest kahapon pero who knows na ang pakay pala nitong babaeng ito ay ang sirain ang buhay ni Xace!" panimula ni Fiona dahilan para magbulungan ang nasa paligid.
Hindi ko maintindihan. Hindi ko ma-gets. What did she saying?
"Are you happy now, Sab? Nasa hospital ang pinaka-mamahal na bunso ng lahat pero anong ginawa mo? Nilason mo siya!" sigaw pa ni Fiona kaya hindi ko na maiwasang sampalin siya.
"Stop blaming me if you don't have an evidence, bitch!" I hissed at her that made her laugh.
"Oh really? Nagmaang-maangan ka pa ah?" sabi niya sabay tingin sa likod kung nasaan ang mga estudyante.
Nilabas nila ang cellphone nila at may pinakitang video. Napahawak ako sa bibig ko at unti-unting napapaatras. No... this can't be...
"See? Ikaw ang kasama ni Xace noong mga araw na 'yon. Ibinigay mo ang tubig mo sa kanya dahilan para siya ang malason! You, bitch!" Sigaw niya kasabay ng mga estudyante.
No... mali ang nakikita nila!
"N-no! Hindi 'yan totoo! May nagbigay sa aming lala---" Fiona cut my words and slapped me badly.
"Stupid and idiotic girl! How can you be like this, huh? Tapos ano? Tatangi kapa?" sabi niya at sinampal ulit ako.
I felt my tears are slowly dripping to my eyes. Bobo 'to! Ayaw ako pakinggan!
At mas lalo akong napahagulgol nang sugurin nila ako isa't-isa. Gusto kong mag protest pero hindi sila nakikinig. Ang sakit sakit ng buhok ko at basang basa ako dahil sa pinagtatapon nila.
Tadyak dito, tadyak doon. Halos mayupi ako dahil sa lakas nilang lahat. Biruin mo, halos lahat ata ng babaeng estudyante dito ay dinumog ako. Tangina, kaya ko sila patulan pero hindi ko puwedeng gawin at baka ma-dean office ako. Ayokong masira ang pangalan ko lalo na't pine-perfect ko ang 1st Sem ko.
"Sabrina!" sigaw nila Althea kaya napatingin naman ako sa direksyon nila. Pilit nilang pinuntahan ako pero hinarangan sila ng mga estudyante.
"Now, feel the pain, bitch. Hirap sa mga epal 'no?" sabi ni Fiona at sinampal ako kaliwa't kanan.
I was about to give up when I heared someone shouted my name which made them stopped from what they doing. Only his shout can impact like that to others. Only them. Only the three of them. But now, isa sa kanila ang tutulungan ako ngayon.
"And who the fucking give you permission to hurt her?!" He shouted which made them shocked in fear.
Hanggang sa maramdaman kong buhat ako ng lalaking nagligtas sa akin habang ang mga mata niya ay lumiliyab sa galit.
I smiled at him before I totally closed my eyes, "T-thankyou...
K-kios."
BINABASA MO ANG
Living With Peterson Brothers
Roman pour AdolescentsSabrina Silveste's grew up poor. Her Father and Mother could no longer work due to old age. That's why she thought of becoming a working student so as not to be evicted from where they live. And then, she saw an opportunity. The opportunity to live...