11: Friends bound by rules

389 10 0
                                    


I really feel awful about my reaction yesterday. I don't know how to face Kim. Gayun pa man ay determinado akong humingi ng sorry sa kanya. Pag pasok ko palang sa room ay nakita ko na si Kim na nakikipag tawanan sa mga ka klase ko. Tahimik akong umupo sa tabi niya. Hindi siya nag salita at nahihiya din akong magsalita.

"Kim, sino yung kasama mo kahapon? Graveh ang ka gwapohan niya makalaglag panty. He is the right description of tall, tan and handsome. Ano boyfriend mo ba yun?" Tanong ng ka klase ko.

Napalingon ako sa gawi nila na galit na galit. Nakatingin lang si Kim sa akin saka ibinalik ang tingin sa mga ka klase ko.

"Ahh si Trey? Hindi ko pa siya boyfriend." Nakangiting sabi ni Kim at mas nagalit ako.

Hindi pa? Ibig sabihin gusto niya rin ito at may balak siyang sagutin ito?

Imbis na magalit ay mas pinili ko nalang umalis. Ayokong mag wala naman at baka mas magalit pa siya sa akin. Nasa soccer field ako naka upo sa damuhan. Ayoko kasi ng estorbo kaya mas mabuti ang ganito. Mataas na ang init ng araw. Kinuha ko ang shade at nahiga ako sa open field habang naka tanaw sa ulap nang may natisud sa akin at napa bangon ako. Nagulat ako nang si Kim ang nakita ko at halatang itinisod niya ang sarili sa akin.

"So-rry?" Ani ni Kim at nag peace sign nang naka ngiti. Hindi ko siya sinagot at bumalik ako ng higa.

"Your cute." Ani niya at bumangon ulit ako. "And hot!"

"Kim, kung galit ka sa akin sabihin mo. Bakit kaba nandito? Aawayin mo ak--"

"Excuse me? You know me?" Ani niya na tila nagulat na kilala ko siya. "Ang sabi ko your cute and hot pero hindi ko alam na ang isang kasing cute mo ay kilala ako. Kung sabagay maganda naman ako at seksi kaya pansinin."

Natawa na ako. Kim has been using my scheme before. "How can I not notice such a beautiful girl?" Bigla siyang natawa.

"Thank you, handsome."

"It's Blue, miss Beautiful." Mas nilandian ko pa ang boses.

"Kim. Call me Kim. See you around, hotshot." At ngumiti siyang tumalikod.

"Kim, wait!" Pigil ko sa kanya. "Can we hang out? I mean, if you're not busy."

"Nah... I'm good. Pupunta lang ako sa canteen para kumain."

"Can I join you? Or baka may magagalit. A boyfriend, maybe?"

"Nah... I'm still in the process of getting rid of my feelings for someone. Having a boyfriend right now is not part of my plan."

"Cool. Let's go then?"

Naglalakad na kami nang bigla kong naisip ang kahapon. "Kim?"

"Yes, Blue?"

"Why did you follow me here?"

"Ano pa edi magpa libre sayo!"

"I'm serious, Kim. I know you hate me for what I did. What makes you change your mind?"

"We start on the wrong foot. We were not even friends then, yet I use you as Red's substitute. That is not very nice of me at all. What I'm thinking? If we start from the beginning, everything will work out.

"Is that why we were exchanging names like we were strangers?"

"Uhuh."

"I like that."

"Tara na nagugutom na ako!" Hinila niya ako. Tapos sa gulat ko ay sumakay siya sa likod ko. "Bilisan mo Blue mauubosan ako ng paborito kong fried taco."

SUBSTITUTE with BENEFITSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon