4: SUBSTITUTE

523 18 0
                                    


Kulang nalang epok-pok ko ang ulo ko sa semento. Shit! Ano bang nakain ko ba't ko ginawa yun?  Sinapak-sapak ko ang ulo ko. Agghhh shit ka Kim! Pano pag na buntis ka? Ni hindi niyo naisip  ang safe sex. Pangaral ng utak ko. Ano bang nakain ko at ako pa talaga ang nag-aya sa kanya?  Naawa kasi ako sa mukha niya nang tumakbo ako. Kaya bumalik ako at sunundan ko siya. Nakita ko siyang umiinom sa bar kaya tumabi na ako sa kanya. That time wala akong ibang na isip kung di ang huwag siyang makitang malungkot.

"Kim? OK kalang anak?" Bungad ni mommy from the kitchen.

"O--po masakit lang ang ulo ko."

"Uminom kaba kagabe?"

"Beer lang po."

"Sino namang kasama mo? Boys ba?"

"Anong boys yan? Kim ano yan?" Ani ni daddy na pababa ng hagdanan. Karga si Kian.

"Wala huh. Nagkatuwaan lang sa mga bago kung ka klase."

"Sino ang ka buddy mo? Dapat pinili mo ang mapagkatiwalaan." Ani ni daddy at bigka kong naalala

Hala sino nga ba ang ka buddy ko? Ngumiti ako kay daddy. "Ahhh ehh, dad nakalimutan ko ang pangalan ng ka buddy ko."

"Dapat kilalanin mo nang makilala namin. Kasi maraming gabing hindi ka makakauwi dahil may gagawin kayong group study para makausap namin na alagaan ka at ingatan."

"Ha-ha, sige dad. Dadalhin ko siya dito."

At umalis na ako. May sarili akong sasakyan pero mas gusto ko ang scooter. Nang makarating ako sa school ay agad akong pumasok sa unang subject ko. Nagtanong din ako sa katabi ko. "Excuse me, may ka buddy na kayo?"

 Tumingin lang sila sa akin na para akong laseng. "Inaantok ka pa ba? Diba si Fuentebella ang ka buddy mo? Nakakaasar ka. Ikaw pa ang pinili niya." Ani ng tinanong ko.

"ANO? SI BLUE ANG KA BUDDY KO?" nagulat ako kaya napataas ang boses ko.

"Ms. Acosta may problema ba?" Sita ng professor ko.

"Prof., Is it true? Si Blue Fuentebella ang buddy ko?"

"Oo bakit? May reklamo ka dun? Ikaw kasi umalis ka kaya si Fuentebella ang umako sayo. Sige na umupo ka ng maayos d'yan bawal ang maingay kundi palalabasin kita."

Buong maghapon ay hindi ko nakita ang anino ni Blue. Kagabe sabay kaming umalis. Hinatid pa niya ako sa labas nang gate. Wala kaming pansinan. Pinaninindigan kong after what happen ay maglimutan na kami. Dahil simula ngayon we will be strangers to each other.

Anong joke to, diba who you na siya? Bakit ka buddy ko pa?


***

Lutang ako. Simula nang umuwi ako kagabe hanggang ngayon. Nakatulala lang ako. Panay ang ring ng phone ko. Alam kong si mama 'yan para maging alarm ko tuwing may pasok kahit hindi ako morning person eh. Pero bigla akong nalungkot isipin na simula ngayon mga dayuhan na kami sa isat-isa. Naiinis akong pinokpok ang kama. 

Walang tigil ang tawag kaya asar na sinagot ko ang phone, si Sweety pala. "KUYAAAA BLUE.... I'M GETTING MARRIED. NAG PROPOSE NA SA AKIN SI WEST KAGABE." halos mabingi ako sa boses ni Sweety.

"Congratz! Masaya ako for you at CONDOLENCE sa kung sino man yang papakasalan mo."

"Bitter kalang kasi ako mag aasawa na at ikaw ganyan parin. T'yak pag magkakaanak na kami ni West maiingit ka sa amin."

"Pustahan tayo. Mauunahan kita sa pag gawa ng anak."

"Whaaaaaa ma-ma! Si kuya Blue may nabuntis."

Sigaw ni Sweety at ibinaba ko agad ang phone. Mahirap na kung nandyan si mama mainit pa naman ang ulo nun sa akin. Nalego ako at nagbihis. Kahit huling subject na ay papasok ako. Malayo palang ako ay sagap na ng radar ko kung nasan si Kim. Nakatingin lang siya sa malayo.

SUBSTITUTE with BENEFITSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon