"Natalia bakit ka daw sumakay sa kotse ni sir? May relasyon ba kayo? Saan kayo nag punta?" Sabi na eh pauulanan nanaman ako ng tanong nito eh minsan talaga nagiging si tito boy siya e.
"M-may pinakita lang siya sakin, i mean may bibilin kasi ako eh m-meron siya non kaya sa kanyan nalang ako bibili" paliwanag ko ayoko naman sabihin na kumain kami sa labas nilibre ako ni sir. Baka sumigaw pa toh sa gulat.
"Ahhhh kala ko naman kung anong meron at sumama ka kay sir" sabi niya habang tumatawa siya. Nakahinga ako ng maluwag don ah.
Habang ginagawa ko ang mga papel na kailangan ko gawin, di naman siya madami tulad ng dati, siguro ay natapos na ng iba, kaya gusto ko tapusin toh para makauwi at makapagluto ako para sa mga anak ko. Habang nag tytype ako sa computer at tumunog ang cellphone ko tumatawag si aling betty sakin.
("H-hello natalia?") Para siyang umiiyak at nag papanig habang kausap niya ako kaya pati ako ay kinabahana sa boses niya. Di naman siya lagi tumatawag sakin tumatawag lang siya kapag may problema o ano na nangyari sa mga bata kaya kinakabahan ako sa kanya.
"B-bakit aling betty" kinakabahan kung tanong sa kanyan. Sana naman ay walang nangyaring masama.
("S-si vana") sabi niya agad ako na patayo ng marinig ko ang pangalan ng anak ko. Kahit sila xander ay nagulat ng bigla ako na patayo.
"Diretsohin moko aling betty anong nangyayari" sabi ko sa kanyan okay naman si vana kanina e.
(" Umuwi siya kanina i-inaapoy n-ng l-l-lagnat ngayon hinahanap ka") sabi niya kaya naman agad akong tumayo at inayos ang mga gamit ko sobra ako kinakabahan sa kanya.
"Momshie where ikaw punta?" Sabi ni xander may pag aalala rin dahil nag papanig akong ligpitin ang mga gamit dahil kailangan ko na umuwi.
"M-masama ang pakiramdam ko pakisabi nalang kay s-sir babawi ako bukas" sabi ko tumakbo na ako sa elevator at di na inintay ang sasabihin niya. Pagbaba ko ay tumakbo na ako kahit ang mga empleyado ay nag tataka pero di ko na pinansin yun. Sumakay na ako ng taxi at pinabilisan kay manong.
"Aling betty anong nangyari" sabi ko pag pasok ko ng bahay nakita ko si vana na nakahiga at umiiyak, pinuntahan ko siya at umaapoy nga siya ng lagnat.
"Are you okay baby? Dont cry na mommy's here na okay?" Sabi ko habang pinupunasan siya. Kailangan ko nga pala siya ibili ng gamot dahil wala naman kaming gamot dito dahil di naman sila nag kakasakit.
"Aling betty patingin muna at bibili lang ako ng gamot, malapit lang naman po yun" sabi ko at diretso na umalis para pumunta sa malapit na botika.
"Miss pabili nga po ng gamot sa lagnat pang limang taon" sabi ko sa nurse, agad naman siya kumuha ng gamot nag bayad na ako sa kanyan at lumabas may nakita akong nag titinda ng lugaw kaya pumunta ako don para bumili.
Pagtapos ko ay umuwi na ako sa bahay nasa labas na ako at may nakita akong sasakyan kinabahan ako ng makilala ko kung kaninong sasakyan iyo.
"H-hindi pwede" sabi ko kaya naman tumakbo na ako papunta sa gate namin pero lumabas si aling betty.
"Kailangan ko umuwi natalia dumating na ang asawa ko pero nasa loob yung boss mo daw sabi niya?" Nag tatakang tanong niya ka agad ako tumakbo sa loob.
Pag pasok ko ay nakita ko si ezekiel na seryosong tinitignan ang lalaking nakatalikod sakin dahil seryoso siya tinitignan ang lalakit at si vana naman ay seryosong niyang kinakausap.
"T-tyler" naagaw ko naman ang attention niya kaya tumingin siya sakin. Nakita ko ang galit at bigo sa mata niya.
"Mommy" sabi naman ni vana kaya agad ako pumunta sa kanyan para painumin siya ng gamot. Binaba ko na ang dala kung lugaw dahil di na kailangan nakakain na pala siya ng dala ni tyler na pagkain. Tinignan ko si ezekiel na di parin maalis ang tingin kay tyler.
Pagtapos ko painumin ng gamot si vana ay nag punta ako kay tyler pero may luha sa mata niya.
"Baby why are you crying" sabi ko sa kanyan pero umiling lang siya at tumakbo sa taas. Tulog na si vana kaya naman tumigin ako kay tyler na diretso parin ang tingin sakin.
"We need to talk"
_____________________________________________________
BINABASA MO ANG
Hiding The Billionaire's Twins (Taguan Ng Anak#1)
RandomI've boyfriend binigay ko sa kanya ang lahat tiwala pati na rin ang katawan ko para di ako iwan mahirap na pamilya lang ako galing. Noong araw na nalaman ko na buntis ako sobrang saya ko dahil mag kaka anak na kami ng taong mahal na mahal ko pero pa...